Những việc bà bầu không nên làm trong thai kì

Mang thai, có rất nhiều những việc bà bầu không nên làm, chẳng hạn như ngồi xổm hay nằm ngửa.

Khi đã biết những việc bà bầu không nên làm, bạn tuyệt đối nên tránh xa để đảm bảo sức khỏe cho mình và thai nhi. Bài viết dưới này sẽ giải thích lý do tại sao.

1. Tại sao bà bầu không nên ngồi xổm?
Khi mang bầu, mẹ phải vác một chiếc bụng khá lớn và nặng nhọc. Bình thường mọi sức nặng đã đều dồn về phía dưới, nếu bạn ngồi xổm tử cung sẽ bị áp lực nhiều hơn, không tốt cho sức khỏe của người mẹ.

Những công việc thường ngồi xổm như nhặt rau, gội đầu… tốt rất các mẹ bầu nên nhờ người nhà giúp đỡ. Nếu có điều kiện, nên tới các cửa hiệu làm tóc để thuận tiện hơn khi chăm sóc tóc.

2. Tại sao bà bầu lại kiêng đứng quá lâu?
Mẹ bầu đứng quá lâu một chỗ sẽ gây sưng và khó chịu mắt cá chân, thậm chí phù nề chân, cản trở quá trình lưu thông máu rất có hại. Trường hợp phải đứng quá lâu, mẹ hãy nhờ sự trợ giúp của một chiếc ghế nhỏ và nhớ cứ khoảng 5 – 10 phút đi lại một lần.

3. Tại sao không nên leo trèo, khuân vác vật nặng?
Có thể nói, khi mang bầu đi lại bình thường đã là một chuyện khó khăn, huống hồ phải leo trèo hay mang vác những đồ vật nặng. Điều này khiến mẹ vừa gây áp lực lên bụng gây co thắt tử cung, vừa có nguy cơ cao té ngã vô cùng nguy hiểm.

4. Tại sao không nên cúi gập người lên xuống?
Cúi người cũng là một trong những việc bà bầu không nên làm. Khi cúi người, cột sống của mẹ sẽ bị ảnh hưởng. Trường hợp nếu lỡ đánh rơi vật gì đó, tốt hơn hết mẹ nên nhờ người thân nhặt giùm hoặc ngồi xuống để nhặt. Song song với đó, khi cúi người máu dồn xuống đầu cũng có thể gây choáng váng, dẫn đến té ngã gây nguy hiểm cho thai nhi.

5. Tại sao bà bầu không nên nằm ngửa?
Thứ nhất: Tư thế này có thể gây hoa mắt chóng mặt, tụt huyết áp, ngáy ngủ, tăng cân và đặc biệt là chứng ngưng thở khi ngủ.
Thứ 2: Khi mẹ nằm ngửa, trọng lượng của tử cung cũng đè lên các bộ phận cơ thể như: Cột sống, mạch máu, ruột, cơ lưng… Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ, tiêu biểu như: Đau lưng, trĩ, nguy hiểm hơn nữa là giảm tuần hoàn thai nhi.
Các chuyên gia y tế khuyên bắt đầu từ khi có thai, mẹ nên mằm ngiêng về phía bên trái. Lý do bởi tránh tử cung chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới, tăng lưu lượng máu và dinh dưỡng đến với nhau và thai nhi, giảm phù chân tay, tốt cho thận…

tu-tuan-37-tro-di-day-la-nhung-gi-xay-ra-ben-trong-co-the-me-2-1496110861-width500height385

6. Tại sao không nên ngồi vắt chéo chân?
Thói quen tưởng chừng đơn giản này lại là nguyên nhân gây hạn chế lưu thông máu, đau lưng, đau cổ bởi khi chân này bắt lên chân kia, hông sẽ xoắn lại và gây nên áp lực lên xương chậu. Tư thế ngồi hợp lý nhất là ngồi thẳng, khép chân và đặt vuông góc với mặt đất.

7. Tại sao không nên ngâm mình trong bồn tắm?
Thứ nhất, ngâm mình trong bồn quá lâu (mặc dù nước ấm) dễ khiến mẹ bầu bị cảm lạnh.
Thứ hai, ngâm mình trong bồn quá lâu cũng khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập âm đạo, gây viêm nhiễm và ảnh hưởng tới thai nhi.
Thứ 3, mước nóng dễ khiến bạn bị rạn da bởi da bị dãn nở do ngâm nước quá lâu. Nếu mẹ muốn thư giãn, tốt nhất chỉ nên ngâm mình không quá 10 phút và nhiệt độ nước từ 37 – 40ºC (tương đương với nhiệt độ cơ thể).

Trên đây là những việc bà không không nên làm trong thai kì. Dù đã mang thai hay chuẩn bị có ý định mang thai, mẹ cũng nên tham khảo trước để có những biện pháp phòng tránh, chào đón bé yêu ra đời khỏe mạnh nhé!

Nguồn: mevacon

Leave a Reply

Or