Những thực phẩm tốt nhất khi mang thai

Không cần đến những cao lương, mỹ vị, những thực phẩm gần gũi, quen thuộc dưới đây chứa hàm lượng dưỡng chất rất dồi dào tốt cho sức khỏe của mẹ và bé bạn nên lưu ý bổ sung hàng ngày.

1. Trứng

Trứng rất dồi dào dưỡng chất, đặc biệt là protein, choline, một chất rất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, ngoài ra trứng còn nhiều vitamin và khoáng chất khác. Bạn nên ăn cả lòng đỏ lẫn lòng trắng vì choline và protein có nhiều trong lòng đỏ trứng. Bạn cũng nên giới hạn ăn trứng khoảng 3-4 lần/tuần vì ăn nhiều hơn có thể gây táo bón hoặc ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

2. Khoai lang

Khoai lang là nguồn thực phẩm dồi dào beta carotene – tiền tố của vitamin A và là một chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển mắt, xương và da của em bé. Khoai lang còn chứa một hàm lượng đồng, một khoáng chất giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Đặc biệt, khoai lang giúp bà bầu phòng chống hiện tượng táo bón, một căn bệnh rất phổ biến khi bầu bí.

3. Thực phẩm họ đậu

Đậu (đậu đen, đau xanh, đậu trắng, đậu nành, đậu lăng…) là nguồn thực phẩm tốt cho mẹ và bé  vì nó chứa các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật. Đậu và các sản phầm từ đậu là lựa chọn hoàn hảo để thay thế cho thức ăn nguồn gốc động vật, vì chúng có chứa hàm lượng protein, sắt, folate, kẽm và canxi dồi dào. Các chất này dễ hấp thụ và tiêu hóa hơn thịt động vật. Đặc biệt chúng còn chứa hàm lượng chất xơ giúp ngăn ngừa nguy cơ táo bón suốt thai kỳ.

4. Thịt nạc

Sắt và protein, hai dưỡng chất có nhiều nhất trong các loại thịt nạc là những dưỡng chất mà trong thời kỳ mang thai bạn cần nhiều hơn để mẹ và bé khỏe mạnh, đặc biệt là giúp bé phát triển tòan diện. Protein là chất cơ bản nhất cấu thành cơ thể thai nhi, cung cấp đủ protein đẩy nhanh và mạnh sự sinh sôi nảy nở tế bào não của thai nhi, khiến não thai nhi phát triển tốt. Sắt là thành phần cơ bản cấu tạo máu. Không cung cấp đủ các chất này có thể làm giảm sự phát triển của bé và làm tăng nguy cơ sinh non, sinh thiếu cân. Hãy bổ sung nhiều thịt, nhất là các loại thịt nạc của bò, lợn, gia cầm để bổ sung đầy đủ protein và sắt cho có thể thai phụ.

5. Nước cam, chanh

Một ly nước cam và chanh mỗi ngày cung cấp cho bạn những dưỡng chất cần thiết như kali, axit folate, potassium, canxi và vitamin C, rất cần thiết cho sực khỏe của mẹ và sự phát triển của bé, hỗ trợ ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh. Các chất trong cam, chanh còn có khả năng chống nôn, tăng cường thể chất, chống oxy hoa giúp mẹ bầu luôn khỏe đẹp. Đặc biệt, chanh có tác dụng hoà vị, lý khí, an thai rất tốt.

6. Sữa chua

Sữa chua có chứa nguồn canxi nhiều hơn sữa bình thường cùng với các chất dinh dưỡng khác như vitamin B, protein và kẽm. Canxi rất cần thiết để hình thành xương và răng cho bé cũng như ngăn ngừa sự thiếu canxi của mẹ và bé sau sinh. Bổ sung đầy đủ canxi trong chế độ ăn hàng ngày cũng giúp giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân và sinh non.

Theo Nhatkybe

Leave a Reply

Or