Những thực phẩm tăng cường trí thông minh cho trẻ

Sự phát triển trí thông minh của trẻ phụ thuộc vào các loại thực phẩm mà trẻ ăn hàng ngày. Dưới đây là các loại thực phẩm có thể giúp cải thiện trí thông minh cho trẻ.

Thực phẩm hàng ngày có vai quan trọng trong việc tăng chỉ số IQ của bé

1. Sữa mẹ và sữa công thức

Sữa mẹ đặc biệt có nhiều DHA và ARA. DHA và ARA trong sữa mẹ là các thành phần nền tảng của các tế bào não, là yếu tố chính của chất xám và võng mạc. Tuy nhiên, các bà mẹ cũng cần phải có chế độ ăn uống hợp lý nhằm đảm bảo chất lượng sữa để trẻ hấp thụ một lượng thiết yếu DHA từ sữa mẹ.

Bên cạnh đó, sữa công thức cũng là một nguồn giàu DHA cho trẻ. Căn cứ vào hàm lượng dinh dưỡng của sữa mẹ, các nhà sản xuất sản xuất sữa bột trẻ em đã bổ sung DHA và các axit béo khác được gọi là ARA vào sản phẩm sữa cho trẻ.

2. Trứng gà

Trứng gà được biết đến như một loại thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất mà tất cả đều đóng góp một phần rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Ngoài ra, trứng gà cũng chứa nhiều DHA và lecithin, không chỉ kích thích sự phát triển của hệ thần kinh và cơ thể, mà còn ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của não.

Một lý do khác để bổ sung trứng gà vào thực đơn của trẻ là do trứng gà có chứa chất choline rất tốt cho trí nhớ của trẻ em.

Theo ý kiến chuyên môn, các bà mẹ nên cho trẻ ăn một trứng vào bữa ăn sáng để hỗ trợ phát triển trí thông minh cho trẻ.

Tuy nhiên, các bà mẹ không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn lòng trắng trứng, không cho trẻ ăn trứng khi bị sốt, đặc biệt không cho trẻ ăn trứng chưa được nấu chín.

3. Dầu đậu nành

Dầu đậu nành là một loại thực phẩm rất giàu vitamin E, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ dây thần kinh não, giúp cải thiện sức khỏe của hệ thần kinh. Các bà mẹ có thể cho trẻ ăn rau xanh và dầu đậu nành không muối cùng một lúc hoặc ăn với bánh mì nóng.

4. Ngũ cốc

Ngũ cốc có chứa một lượng lớn các vitamin nhóm A, B và C, giúp nuôi dưỡng các tế bào và hệ thần kinh. Ngoài ra, trong ngũ cốc còn có sắt và kẽm, giúp làm giảm nguy cơ béo phì và kích thích phát triển thể chất của trẻ em.

Bên cạnh đó, các loại ngũ cốc còn cung cấp năng lượng cần thiết (glucose) cho các hoạt động của não, và chất xơ có thể giúp kiểm soát mức độ glucose trong cơ thể.

Vì vậy, các bà mẹ không nên quên bổ sung thêm các loại ngũ cốc trong chế độ hàng ngày của trẻ em.

5. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một loại ngũ cốc rất bổ dưỡng và cần thiết cho trẻ em, đặc biệt là rất tốt cho não bộ. Các thành phần của bột yến mạch như vitamin E, B, kali và kẽm có thể giúp các hoạt động nhận thức của trẻ được phát triển đầy đủ.

Các chuyên gia khuyên rằng, các bậc cha mẹ nên cho con ăn yến mạch vào mỗi sáng để cung cấp thêm năng lượng cho con hoạt động trong ngày.

6. Sữa chua

Sữa chua không chỉ đặc biệt tốt cho tiêu hóa, mà còn rất quan trọng đối với sự phát triển các mô não và hệ thần kinh của trẻ. Protein và vitamin nhóm B trong sữa chua giúp cải thiện khả năng phát triển của não bộ.

Các mẹ cũng lưu ý chọn cho trẻ sữa chua không béo để tránh tình trạng béo phì, tăng cân ở trẻ.

Sữa chua tốt cho sự phát triển mô não và hệ thần kinh của trẻ

7. Đậu

Đỗ, đậu Hà Lan, đậu ván là thực phẩm có chứa một lượng lớn protein, vitamin, khoáng chất, tinh bột và chất xơ. Vì vậy, nó rất tốt cho não và giàu năng lượng giúp trẻ khỏe mạnh và thông minh.

8. Rau có nhiều màu sắc

Các loại rau xanh không chỉ cung cấp cho trẻ một lượng lớn các vitamin, mà còn hỗ trợ phát triển trí não của trẻ.

Các bà mẹ không nên cho con ăn duy nhất một vài loại rau. Thay vào đó, bạn nên cho trẻ ăn nhiều loại rau cùng một lúc với các loại rau đa dạng về hương vị và màu sắc để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

Một số loại rau có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có thể phục hồi các tế bào não bị hư tổn ở trẻ như: cà chua, cà tím, bí đỏ, ớt ngọt, ngô …

9. Trái cây và các loại hạt

Một số quả, hạt như quả óc chó như, hạnh nhân, lạc và vừng chứa A-limolenic, khi vào cơ thể được chuyển hóa thành DHA. Do đó, các bà mẹ nên bổ sung thêm các các loại hạt này vào chế độ ăn của trẻ để tăng cường trí thông minh.

10. Thịt bò nạc

Thịt bò nạc có chứa hàm lương lớn sắt và kẽm, có thể hỗ trợ trạng thái ổn định của não, giúp trẻ em tập trung dễ dàng hơn và cải thiện trí nhớ. Vì lý do đó, thịt bò nạc là thực phẩm dinh dưỡng cần thiết cho trẻ em ở độ tuổi đi học.

Các bà mẹ có thể kết hợp thịt bò với bánh pizza và các thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, ớt ngọt, cam và dâu tây … để cung cấp sắt cho các hoạt động của não.

Tuy nhiên, các bà mẹ nên chú ý chọn các loại thịt bò nạc, ít mỡ để  không gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch và cân nặng của trẻ.

Thịt bò nạc giúp trẻ tập trung tốt hơn.

11. Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm không nên bỏ qua, bởi chất béo của cá hồi có nhiều omega-3, axit béo, DHA và EPA. DHA và EPA là các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Bổ sung thêm axit béo vào chế độ ăn sẽ giúp trẻ thông minh hơn và có kỹ năng tư duy tốt hơn so với những đứa trẻ khác.

Nghiên cứu cho thấy cá hồi là loại cá có hàm lượng omega-3 cao nhất, kích thích sự phát triển trí não, đồng thời đây cũng là loại cá có mức thủy ngân thấp nhất không gây hại cho trẻ. Vì vậy, các bà mẹ đừng quên bổ sung cá hồi vào chế độ ăn uống của trẻ.

12.  Dâu tây và quả việt quất

Dâu tây và quả việt quất không chỉ thơm ngon, chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa ung thư mà còn có khả năng cải thiện trí thông minh và trí nhớ. Hạt của của chúng cũng rất giàu axit béo omega-3 giúp kích thích sự phát triển của não bộ.

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or