Những thực phẩm mẹ không nên ăn khi cho con bú

Sau khi sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển toàn diện. Do đó mẹ cần tránh những loại thực phẩm dưới đây vì tác động gây mất sữa hoặc ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Hoa quả họ cam quýt

Nhiều mẹ thích ăn bưởi, cam, quýt,… vì vừa ngon lại có tác dụng giảm cân sau sinh nữa. Nước ép từ trái cây họ cam cũng chứa rất nhiều vitamin C, tốt cho sức khỏe của mẹ. Thế nhưng thật buồn là một số thành phần có trong các trái cây này lại có thể gây ngứa thời gian dài, làm bé quấy khóc, nôn mửa và thậm chí là nổi mẩn đỏ trên da nữa.

Vì thế, nếu mẹ ăn nhiều cam, bưởi mà thấy bé có bất cứ triệu chứng nào như trên thì hãy lập tức hạn chế món ăn yêu thích này lại nhé! Mẹ có thể bổ sung vitamin C bằng hoa quả khác như đu đủ hay xoài cũng rất tốt.

Măng

Măng vốn không tốt cho mẹ bầu và giờ cũng không tốt cho mẹ sau sinh vì thành phần độc tố có trong đó. Dù lượng độc tố này dễ dàng bị mất đi khi nấu sôi măng với nước. Nhưng để cho an toàn, tốt nhất mẹ không nên ăn măng nếu không muốn bị mất sữa.

Bạc hà

Trà bạc hà, kẹo bạc hà hay bất cứ loại thực phẩm nào có thành phần bạc hà đều sẽ gây giảm lượng sữa ở mẹ nếu liều lượng quá nhiều. Vì vậy với loại thực phẩm này mẹ nên dùng một chút mỗi ngày nếu quá yêu thích chúng.

Bắp cải

Cách đắp lá bắp cải lên ngực để giảm căng tức sau sinh được truyền miệng nhau trong dân gian. Thế nhưng nếu lạm dụng cách này hiệu quả có thể ngược lại dẫn đến lượng sữa bị giảm sút rõ rệt. Các chế phẩm có thành phần của bắp cải cũng có thể gây ra tác động tương tự như vậy.

Lá lốt và rau mùi tây

Lá lốt là thành phần không thể thiếu của một số món ăn hấp dẫn như bò nướng lá lốt, chả lá lốt… Thế nhưng lá lốt lại gây ra hiện tượng mất sữa ở mẹ. Đây là kinh nghiệm đã được kiểm chứng trong dân gian. Do vậy, mẹ muốn đảm bảo nguồn sữa cho con hãy tránh xa loại lá này.

Tương tự như vậy, rau mùi tây cũng là loại lá giúp tăng mùi vị món ăn thêm thơm ngon. Nhưng ăn nhiều rau mùi tây có thể khiến mẹ mất sữa hoàn toàn. Vì vậy mẹ cũng nên loại bỏ loại rau này trong thực đơn của mình hay chỉ thêm một vài cọng cho đẹp mắt thôi.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như rượu, bia…có thể giảm phản xạ tiết sữa của mẹ, cũng như gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi, ngủ nhiều và em bé bị tăng cân bất thường.

Cà phê và đồ uống có ga

Do cơ thể của bé không bài tiết caffeine được như người lớn, nên mẹ hãy cẩn thận khi uống cà phê, trà hay soda nhé. Vì caffeine có thể nhiễm vào sữa mẹ và đi vào cơ thể bé khiến con bị ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí là không ngủ được và quấy khóc nếu có nhiều caffeine trong cơ thể. Thế nên mẹ hãy bỏ ý định dùng cà phê để thức trông con đi nhé, tình hình có thể tệ hơn rất nhiều đấy! Hoặc nếu mẹ không thể bỏ cà phê, hãy nhớ chỉ uống ngay sau khi bé bú xong, để lần bú tiếp theo caffeine sẽ chỉ còn trong máu mẹ mà thôi. Tương tự như cà phê, mẹ cũng không nên dùng đồ uống có ga trong thời gian này.

Mì tôm

Không có gì bất ngờ khi mì tôm nằm trong danh sách này. Vì thành phần lúa mạch nếu có trong mì tôm có thể khiến mẹ mất sữa. Còn nếu mẹ dùng loại mì không có thành phần lúa mạch thì chế độ dinh dưỡng thiếu kém như vậy cũng khiến mẹ mất sữa vì không đủ chất. Vì vậy đừng biến mì tôm thành những bữa ăn chính của mẹ trong suốt thời kỳ cho con bú.

Thực phẩm cay nóng và tỏi

Nếu mẹ ăn thức ăn cay nóng, con bú sữa mẹ có thể bị quấy khóc hay tệ hơn là bị tiêu chảy và nổi mẩn…Những thành phần có trong thực phẩm cay như ớt co thể gây ra kích ứng ở trẻ sơ sinh. Tỏi cũng là một thực phẩm cay và hơn nữa nó còn có thể gây mùi trong sữa khiến bé không muốn bú sữa mẹ.

Khoai tây chiên và thức ăn dầu mỡ

Đại diện cho nhóm thức ăn nhiều dầu mỡ và dễ gây nghiện là khoai tây chiên cần được các mẹ ưu tiên cho ra khỏi danh sách thực đơn trước tiên. Dầu mỡ trong thức ăn thông qua sữa mẹ có thể gây kích ứng dạ dày của bé.

Bột ngọt

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, lượng bột ngọt quá nhiều trong thức ăn của mẹ có thể khiến bé bị chậm tăng trưởng hoặc chịu hậu quả không tốt. Vì thế trong thời gian cho con bú, tốt nhất mẹ nên hạn chế dùng bột ngọt trong các một ăn của mình để đảm bảo an toàn cho con.

Sô cô la

Thông thường thì các mẹ rất ít khi động đến món này khi sinh xong vì nỗi lo tăng cân ám ảnh. Thế nhưng vẫn có những mẹ coi socola là món ăn vặt không thể thiếu hàng ngày. Nhưng mẹ có biết, đây cũng là một loại thực phẩm có chứa caffeine, tuy không nhiều bằng cà phê hay soda nhưng mẹ cũng cần cẩn trọng nếu thấy bé quấy khóc nhiều sau đó.

Các chuyên gia còn cho biết rằng, nếu ăn quá nhiều socola trong quá trình cho con bú thì không tốt cho sức khỏe của cả người mẹ lẫn em bé.

Những thực phẩm khiến bé bị dị ứng

Nhóm thực phẩm này được xác định trực tiếp đối với từng bé. Nếu mẹ ăn hải sản và bé sau khi bú có triệu chứng khó chịu thì mẹ nên dừng loại thực phẩm đó lại. Với những bé khác nhau thì món ăn dị ứng cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên cũng có bé sẽ không bị dị ứng với bất kỳ món ăn gì. Nhưng dù sao đi nữa mẹ cũng nên để ý thật kỹ để phòng ngừa những rủi ro.

Theo Thế giới trẻ

Leave a Reply

Or