Những thực phẩm CẤM KỴ cho bé dưới 1 tuổi

Khi mới bắt đầu trở thành một người mẹ, sẽ rất khó khăn cho bạn trong việc lựa chọn những loại thực phẩm tốt nhất cho bé. Trong những năm đầu đời của bé, có những loại thực phầm bạn không nên dùng vì có thể gây ra những phản ứng xấu cho trẻ.

Một số loại thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng dị ứng, một số khác có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Hầu hết các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn không nên cho trẻ ăn đồ rắn ít nhất là qua 4 -6 tháng tuổi. Dưới đây là một số loại thực phẩm không an toàn cho trẻ dưới 1 tuổi.

Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho cơ thể đang phát triển của bé. Cá thu to, cá mập, cá kiếm, cá ngừ là các loại cá chứa nhiều thủy ngân nhất. Có một số người cũng bị dị ứng với cá vì thế hãy xem trong gia đình bạn có ai bị dị ứng với tôm, cua, cá không. Nếu có hãy đợi đến khi bé được 2 tuổi mới cho bé ăn cá. Điều này sẽ giúp bé giảm nguy cơ bị dị ứng với đồ biển.

Các thực phẩm khiến trẻ dễ bị nghẹn

unsafe food for babies

Lợi ích mà rau quả và trái cây tươi mang lại là điều mà không ai có thể phủ nhận song bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi cho bé ăn. Một số loại rau khiến cho trẻ rất khó có thể ăn được. Phần lớn các loại trái cây và các loại thịt cũng là mối nguy hiểm có thể khiến trẻ bị nghẹn, không thở được. Tốt nhất bạn nên cắt những miếng rau, thịt lớn thành những miếng vừa ăn cho trẻ, đặc biệt là những loại có hình tròn bởi đó là những loại thực phẩm đó dễ dàng khiến trẻ bị nghẹt đường thở.

Sữa bò

Từ khi mới sinh ra cho đến lúc trẻ được khoảng 1 tuổi, bạn chỉ nên cho trẻ uống sữa mẹ và sữa bột, đặc biệt tránh cho trẻ dùng sữa bò. Lý do cho điều này là vì sữa bò không cung cấp đủ chất sắt cho bé. Sắt trong sữa bò không dễ dàng hấp thu, hơn nữa hàm lượng kẽm,vitamin C và E cũng thấp. Dùng sữa bò quá sớm sẽ khiến cho bé gặp các vấn đề khó chịu với hệ tiêu hóa. Mặc dù sữa bò rất tốt cho người lớn, nhưng với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ thì sữa bò có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa mà các bậc cha mẹ không mong đợi.

Đồ uống chứa caffeine

Đây là thứ hiển nhiên cấm kỵ với trẻ. Chúng không hề có bất kỳ một loại vitamin hay chất dinh dưỡng nào cho trẻ, ngược lại còn có thể làm bé cảm thấy buồn nôn và nhiều tác hại khác cho dạ dày, khiến bé mệt mỏi, khó ngủ.

Mật ong

Mọi người đều biết đến lợi ích của mật ong. Nó cung cấp cho chúng ta nhiều vitamin cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết. Mật ong giúp ngăn ngừa dị ứng và làm dịu cổ họng. Tuy nhiên đó lại là loại thực phẩm bạn nên tránh cho bé, ít nhất là đến khi trẻ được 1 tuổi. Trong mật ong có chứa Clostridium botulinum, một loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào hệ tiêu hóa của trẻ, gây ngộ độc. Mặc dù đây là một loại ngộ độc hiếm nhưng nó cũng có thể gây ra tử vong. Những thực phẩm cho trẻ có chứa mật ong mà bạn thấy là những loại đã được qua xử lý ở nhiệt độ cao đủ để giết chết bất cứ bào tử vi khuẩn nào có trong mật ong.

Các loại hạt

Có nhiều lý do giải thích tại sao bạn nên tránh không sử dụng các loại hạt cho trẻ. Điều đơn giản nhất bạn có thể tháy được đó là việc chúng sẽ khiến trẻ dưới 4 tuổi bị ngẹt thở. Nếu bạn hay vợ (chồng) mình bị dị ứng với bất cứ loại hạt nào, bạn nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa để biết được rằng liệu con mình có thể bị tình trạng tương tự không.

Trứng

Nhiều trẻ dưới 12 tháng tuổi thực sự bị dị ứng với trứng. Mặc dù trứng là nguồn cung cấp protein, vitamin D và các khoáng chất nhưng trứng có thể gây ra các vấn đề cho trẻ. Lòng trắng trứng có thể gây dị ứng và đó là điều mà hầu hết các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn không nên cho trẻ ăn trước khi bé được 1 tuổi. Những vấn đề về sức khỏe có thể xảy ra khi trẻ sử dụng trứng là tiêu chảy, phát ban hoặc nôn mửa.

Nước ép trái cây đóng hộp

Không nên sử dụng nước ép trái cây cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Tại sao ư? Nước ép trái cây đóng hộp chứa nhiều đường và nó không cung cấp đầy đủ các lợi ích về dinh dưỡng cho bé như bạn nghĩ. Các loại nước ép trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, quýt chứa nhiều vitamin C, có tính axit và gây ra rắc rối về hệ tiêu hóa của bé, khiến chúng kém phát triển. Nếu bạn vẫn muốn cho trẻ dùng nước ép trái cây (đã qua tham khảo ý kiến với bác sĩ) thì hãy sử dụng các loại không gây ra các vấn đề cho bụng như táo, lê, pha loãng với nước. Tất nhiên cách sử dụng tốt nhất là gọt vỏ và cắt trái cây thành những miếng nhỏ.

Trước khi cho bé làm quen với các thực phẩm mới, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa. Họ có thể giúp bạn nắm được loại thực phẩm nào nên và không nên sử dụng cho bé. Bạn còn biết loại thực phẩm nào nên tránh dùng cho bé nữa không, hãy chia sẻ với chúng tôi.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or