Những thói quen xấu nhiều người mắc phải khiến gan bị tàn phá khủng khiếp H

Các căn bệnh về gan thường bắt nguồn từ những thói quen hàng ngày mà chúng ta “mặc định” rằng nó vô hại, nhưng thực chất những thói quen ấy đang phá hủy lá gan của mình.

Gan là một trong những nội quan lớn nhất và quan trọng nhất của cơ thể, thực hiện hơn 500 chức năng thiết yếu như lọc máu, loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, chuyển hóa dưỡng chất thành năng lượng, dự trữ các vitamin và khoáng chất. Chính vì thế chúng ta cần phải loại bỏ ngay những thói quen gây ảnh hưởng xấu cho gan trong cuộc sống hàng ngày.

Thường xuyên thức khuya – thói quen gây hại cho gan

Người bị thiếu ngủ lâu dài, thức khuya quá mức dễ dẫn đến bệnh gan. Thức quá khuya khiến ảnh hưởng đến quá trình bài tiết chất độc của gan, khiến gan không thải được chất độc ra ngoài. Chính vì vậy, thức khuya là một thói quen cực xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe gan của bạn.

nhung thoi quen xau gay hai cho gan giadinhvietnam (2)

 Thường xuyên thức khuya ảnh hưởng đến quá trình bài tiết của gan (Ảnh minh họa)

Khi cơ thể ngủ đủ giấc thì các cơ quan của cơ thể mới có thể bắt đầu tiến hành chế độ tự sửa chữa, nếu lâu dài thức khuya sẽ không chỉ dẫn đến thiếu ngủ, hệ thống phòng thủ cơ thể bị suy yếu, mà còn ảnh hưởng đến khả năng tự sửa chữa vào ban đêm của gan.

Bỏ qua bữa sáng khiến gan bị tàn phá 

Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ cung cấp nguồn năng lượng cho ngày mới. Thế nhưng rất nhiều người có thói quen nhịn ăn sáng, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến gan chịu rất nhiều tổn thương. Khi không có năng lượng, gan cũng không thể hoạt động hiệu quả. Gan cần phải được cung cấp năng lượng thường xuyên nó sản xuất ra nhiều enzyme để thải độc tố. Muốn thải độc, gan phải làm việc chứ không phải nằm im mà thải được độc.

 Uống quá nhiều bia rượu khiến gan bị tổn thương nặng nề

Bia rượu gây nhiều tác động xấu đến cơ thể, càng hấp thụ nhiều cồn gan càng bị tổn thương nặng nề. Việc hấp thu cồn thế nào là quá mức khác biệt với từng bệnh nhân nhưng có thể xác định khi gan bị viêm nhiễm và làm việc quá tải. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục có thể làm phát triển các sẹo trên gan, gây ra chai gan – một giai đoạn cuối của bệnh gan.

Do vậy, để bảo vệ sức khỏe lá gan, hãy hạn chế hấp thu cồn, nếu bạn có tiền sử gia đình nghiện rượu hay có các bệnh gan liên quan đến cồn thì không nên uống bia rượu thường xuyên.

Không đi tiểu sau khi ngủ dậy gây tổn thương cho gan

Không đi tiểu sau khi ngủ dậy cũng là nguyên nhân khiến gan bị tổn thương. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, chất độc được đào thải qua việc đi tiểu, ra mồ hôi, vì vậy bạn nên có thói quen đi tiểu mỗi buổi sáng sau khi thức dậy để có thể đưa các độc tố tích tụ trong một đêm ra ngoài cơ thể, tránh để cho độc tố lưu đọng trong cơ thể, gây tổn thương cho gan.

Thói quen ăn đêm, ăn quá nhiều dầu mỡ có thể ảnh hưởng xấu đến gan

nhung thoi quen xau gay hai cho gan giadinhvietnam (1)
Ăn đêm gây sức ép nặng nề lên gan làm rối loạn chức năng gan (Ảnh minh họa)

Thói quen ăn uống thiếu khoa học có thể ảnh hưởng xấu đến gan. Mặc dù, chất béo là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều đồ ăn chứa nhiều chất béo có thể gây hại cho gan. Ngoài ra, thói quen hay ăn về đêm cũng khiến gan có ít thời gian nghỉ ngơi, gây sức ép nặng nề cho gan thậm chí gây rối loạn chức năng gan.

Uống quá ít nước khiến gan không thể thải độc

Gan giúp bài thải chất độc ra khỏi cơ thể, vì thế để duy trì chức năng này gan cần được cung cấp đủ nước mỗi ngày. Nếu bạn uống quá ít nước, gan không thể thải độc, hơn nữa còn bị nhiễm độc bởi những cặn bã không được loại ra ngoài. Từ đó, gan sẽ suy yếu dần.

Hãy đảm bảo uống đủ 2lit nước/ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về gan.

Hút thuốc lá gây hại cho gan

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến phổi mà còn gây hại cho gan. Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, gần một nửa số ca ung thư gan có liên quan đến hút thuốc lá. Các hóa chất độc hại trong thuốc lá làm tăng mức stress oxy hóa trong cơ thể gây phá hủy nghiêm trọng tế bào gan và toàn bộ hệ thống tế bào trong cơ thể.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or