Những thói quen trong mùa đông của mẹ bầu khiến con sinh ra dễ bị dị tật

Vì sức đề kháng của thai phụ rất yếu nên trong mùa đông giá rét này, mẹ bầu càng cần phải biết cách bảo vệ bản thân cũng như em bé trong bụng mình.

Sau khi mang thai, cơ thể của chúng ta trở nên vô cùng yếu ớt, chỉ cần một chút thiếu cẩn thận sẽ gây ảnh hưởng đến sự an toàn của cả mẹ và thai nhi. Đặc biệt là bước vào mùa đông, nhiệt độ ở nhiều nơi liên tục xuống thấp khiến người ta chỉ muốn… quấn chăn ra đường. Vì sức đề kháng của thai phụ rất yếu nên trong mùa đông giá rét này, chúng ta càng cần phải biết cách bảo vệ bản thân cũng như đứa trẻ trong bụng mình.

Nếu mẹ bầu có những thói quen dưới đây, con sinh ra sẽ có nguy cơ bị dị dạng.

1. Lạm dụng dược phẩm

Mùa đông thời tiết hanh khô, giá rét, chênh lệch nhiệt độ trong ngày cao dễ khiến các mẹ bầu bị cảm cúm, ho sốt… Thế nhưng, chúng ta cũng không được tùy ý sử dụng thuốc bởi có nhiều loại thuốc có thể đi qua máu của người mẹ và đi vào nhau thai ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, nghiêm trọng hơn cả là có thể gây dị tật thai nhi.

Theo Cục Quản lý và Thực phẩm – Dược phẩm Mỹ FDA, phụ nữ mang thai không nên dùng các loại thuốc nhóm X bởi rủi ro gây dị thai thai nhi rất cao. Trong nhóm thuốc này có Thalilomide dùng để an thần và chống nôn. Ngoài ra, các loại thuốc nguy hiểm khác cũng được cảnh báo không được dùng cho bà bầu đó là: thuốc chống ung thư, thuốc chống đông máu, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hạ sốt, aspirin…

Những thói quen trong mùa đông của mẹ bầu khiến con sinh ra dễ bị dị tật - Ảnh 1.

Trước khi sử dụng các loại thuốc, thai phụ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ (ảnh minh họa)

Do đó, các mẹ bầu cần chăm sóc bản thân thật tốt, tránh để mình bị ốm, nếu bắt buộc phải dùng thuốc trị bệnh thì phải sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2. Thường xuyên dùng miếng dán giữ nhiệt

Miếng dán giữ nhiệt có thành phần chủ yếu từ hỗn hợp sắt, đá, than hoạt tính, muối vô cơ, nước, hợp chất này dưới tác động của không khí sẽ phản ứng phát nhiệt và tạo độ ấm. Miếng dán giữ nhiệt có thể đạt đến nhiệt độ cao nhất là 42℃, trước khi hết tác dụng sẽ ở mức 35℃ và thường có thể giữ ở nhiệt độ trên 37℃ trong vòng 7-8h.

Những thói quen trong mùa đông của mẹ bầu khiến con sinh ra dễ bị dị tật - Ảnh 2.

Trẻ có thể bị dị tật nếu khi mang thai, mẹ không bảo vệ tốt cơ thể mình (ảnh minh họa)

Bác sĩ Châu Đan – Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện số 1 thành phố Nội Giang, Tứ Xuyên (Trung Quốc) phân tích: “Từ tuần đầu thai kỳ, thai phụ đã không nên tiếp xúc với điều kiện quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến môi trường phát triển của trẻ. Nhiệt độ cơ thể của thai phụ là 37 độ C, dán miếng dán vào sẽ tăng lên 39 độ C, loại nhiệt cao quá mức này có thể gây co thắt tử cung dẫn đến sảy thai. Việc thay đổi nhiệt độ môi trường cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ, gây nên dị dạng thai nhi”.

3. Thường xuyên dùng thảm điện

Thảm điện cũng là một trong những công cụ giữ nhiệt thường thấy. Sản phẩm này phát nhiệt nhờ nạp điện niên bức xạ điện từ khá cao, thai phụ và trẻ em cần chú ý khi sử dụng. Nếu trải thảm điện trên giường mềm, khi có người nằm lên, các mạch điện bị kéo căng ra dễ bị đứt, rò điện.

Bác sĩ Châu Đan khuyến cáo, thảm điện phát ra bức xạ nhiệt cao không thích hợp cho thai phụ dùng trong thời gian dài: “Trong quá trình phát triển, thai nhi cần ở trong điều kiện nhiệt độ ổn định nhưng nhiệt độ của thảm điện rất khó kiểm soát, nhiệt độ cao quá còn gây hại cho trẻ. Thảm điện sau khi hoạt động sẽ sinh ra dòng điện tác động lên khắp các vùng cơ thể người dùng, dù dòng điện rất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phân chia tế bào của thai nhi trong tử cung đối với thai phụ mới mang thai. Vùng nhạt cảm nhất là tế bào xương của thai nhi nên bé dễ có nguy cơ bị dị dạng, thậm chí là sảy thai”.

Do đó, các mẹ bầu tốt nhất không nên sử dụng thảm điện, có thể thay bằng chăn lông để giữ ấm thì sẽ an toàn hơn.

Ngoài ra, có một số thói quen thường thấy khác trong sinh hoạt của các thai phụ cũng dễ gây nên ảnh hưởng cho trẻ:

1. Thường xuyên thức khuya

Những thói quen trong mùa đông của mẹ bầu khiến con sinh ra dễ bị dị tật - Ảnh 3.

Thức khuya không chỉ khiến sức khỏe và tinh thần của người mẹ sa sút mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi (ảnh minh họa)

Thai phụ thường xuyên thức khuya khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn, ảnh hưởng đến tâm trạng và tinh thần, thậm chí còn có làm cho huyết áp tăng cao, không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Việc mẹ thường xuyên thức khuya còn làm cho đồng hồ sinh học của thai nhi bị đảo lộn, tạo thói quen cho bé đi ngủ muộn.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh của mẹ đương nhiên sẽ góp thần vào tỉ lệ dị dạng của bé. Nếu mẹ không ngủ đủ giấc, tức là thai nhi trong bụng cũng không được nghỉ ngơi, liên tục trong trạng thái hoạt động sẽ khiến trí tuệ và nội tạng của bé khó phát triển hoàn thiện. Vì sức khỏe của bé, mẹ nhất định phải nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, ít thức khuya, nếu có điều kiện được ngủ trưa thì càng tốt cho bé.

2. Ngồi máy tính quá lâu

Những thói quen trong mùa đông của mẹ bầu khiến con sinh ra dễ bị dị tật - Ảnh 4.

Việc ngồi quá lâu trước màn hình máy tính khiến các đôi vợ chồng khó có con, cũng khiến các thai phụ bị ảnh hưởng sức khỏe (ảnh minh họa)

Kể cả trước khi mang thai, mỗi tuần 2 vợ chồng cũng không nên ngồi máy tính quá 20h. Do máy tính tỏa ra bức xạ điện từ bao gồm tia X, tia tử ngoại, tia hồng ngoại cùng với trường điện từ ở các tần suất và tĩnh điện nên nếu tiếp xúc trong thời gian dài sẽ gây hại cho tinh trùng, trứng, phôi tai và thai nhi.

3. Hút thuốc và uống rượu

Một người phụ nữ thông thường hoàn toàn có thể hiểu rằng khói thuốc gây hại đến trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Khói thuốc sẽ truyền trực tiếp đến phôi thai, gây ảnh hưởng cho não của bé, còn rượu sẽ theo đường máu vào cơ thể, gây hại cho sự phát triển não và các cơ quan trong cơ thể bé. Do đó, nếu thai phụ không muốn con sinh ra bị dị dạng, tuyệt đối tránh xa rượu và thuốc lá.

4. Tâm trạng tiêu cực

Những thói quen trong mùa đông của mẹ bầu khiến con sinh ra dễ bị dị tật - Ảnh 5.

Thai phụ cần được gia đình thông cảm và chăm sóc nhiều hơn về mặt tinh thần (ảnh minh họa)

Nếu trong suốt thời gian mang thai, mẹ luôn trong trạng thái tiêu cực như: tâm trạng buồn bã, mất tinh thần hoặc hay nổi nóng, tức giận…., con chào đời sẽ có nguy cơ bị dị tật. Vì tâm trạng của mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nên mẹ đau buồn hay phẫn nộ, bé đều cảm nhận được, huyết quản và đại não cũng vì thế mà không hoàn thiện tốt. Vốn dĩ tâm trạng của thai phụ đã thất thường, khó ổn định nên các ông chồng càng cần thông cảm và chăm sóc vợ mình tốt hơn về mặt tinh thần.

Khi đã mang thai, cơ thể không còn là của riêng mình nữa nên làm gì chúng ta cũng phải cân nhắc đến thai nhi trong bụng. Đặc biệt là trong đợt thời tiết giá lạnh thế này, ngay cả việc ăn uống, ngủ nghỉ cũng cần thận trọng hết sức.

Nguồn: sohu, news

Leave a Reply

Or