Những thói quen giúp trẻ nhanh biết nói, mẹ nhớ tập cho bé nhé

Mẹ có thể giúp bé phát triển , nhanh biết nói với những thói quen này đấy nhé.

Dạy bé nói từ những tình huống đơn giản nhất

Trẻ con luôn thích khám phá, chúng dễ dàng bị thu hút bởi những đồ vật “mới lạ” xung quanh. Bạn hãy để ý ánh mắt của bé. Khi chúng nhìn chằm chằm vào một vật nào đó, bạn hãy khéo léo đưa ra thông tin về đồ vật ấy cho bé. Ví dụ khi bé nhìn chằm chằm vào một quả bóng, bạn có thể lấy quả bóng cho bé nghịch, đồng thời hãy mô tả về màu sắc, hình dáng…của quả bóng bằng những từ ngữ đơn giản. Sau đó, bạn có thể hỏi lại bé quả bóng màu gì? Nó là hình gì?…

1530179028-7168-ma-ngon-ngu-co-the-be-yeu-1

Tạo ra các cuộc hội thoại

Bạn nên tạo ra các cuộc hội thoại để bé nghe và trả lời. Ví dụ khi bạn cho trẻ ăn cháo, bạn có thể nói “Cháo ngon không con”. Bé có thể đáp lại “ ư…ư” thì bạn hãy nói “Đúng rồi. cháo ngon lắm”. Sau đó bạn có thể đổi ngay sang các câu hỏi khác mà không cần nói chuyện theo một chủ đề nhất định. Tạo ra các cuộc hội thoại giúp bé phát triển tư duy và cho bé cảm giác bạn quan tâm những gì bé nói.

Đọc sách cho bé nghe

Trong những tháng đầu đời, đọc sách cho con nghe không phải là để bé hiểu cốt truyện hay những trải nghiệm trong đó. Đọc sách cũng là cách để bạn có thể trò chuyện và dạy con về các sự vật có trong hình ảnh của sách. Ví dụ trong trang sách có hình ảnh của cái cây, ngôi nhà và các chú chó, bạn có thể chỉ cho bé “ Đây là ngôi nhà” rồi hỏi bé “ Ngôi nhà đẹp không con”, “Đây là con chó”, “con chó nó sủa thế nào”…Phương pháp này giúp bé có thể hình dung được hình ảnh của sự vật, hơn nữa vốn từ vựng trong câu chuyện rất phong phú, bé sẽ được tiếp xúc với nhiều từ mà bố mẹ thường ít sử dụng hằng ngày.

7aeb24c4-352c-4095-a433-e96502c508af

Bắt chước

Trẻ rất thích giọng nói của bố mẹ. Nói chuyện là cách cha mẹ giúp con học nói. Hãy dùng những từ đơn, câu ngắn nhưng chính xác để giúp con học.

Tán gẫu

Ngay cả khi không hiểu gì, hãy cố gắng nói chuyện. Lặp lại từ ngữ của con và hỏi xem nó có đúng không nhé, đó là cách để bé hiểu được tình yêu của cha mẹ, và khuyến khích con nói chuyện.

Để con dẫn dắt

Trong khi chơi đùa, hãy hùa theo sở thích của bé.

Khuyến khích con bằng cách thường xuyên thủ thỉ, bập bẹ, nói chuyện, ca hát với bé, giữ phản ứng tích cực và cho con thấy sự quan tâm của cha mẹ,.. đó là nền tảng tốt nhất để phát triển ngôn ngữ của bé ngay từ những giai đoạn đầu tiên.

Thùy Trang (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or