Những thói quen ăn uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Ăn quá nhiều đường, nướng thịt ở nhiệt độ cao, ăn quá nhiều tinh bột,… có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Những thói quen ăn uống hằng ngày có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ ung thư. Dưới đây là những cách ăn uống sai lầm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, theo Healthline.

Ăn nhiều đường và tinh bột

Thực phẩm chế biến có nhiều đường, ít chất xơ và chất dinh dưỡng có liên quan đến nguy cơ gây ung thư.

Những thói quen ăn uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư - ảnh 1

Những người tiêu thụ nhiều đường và tinh bột có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Ảnh: Internet

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống làm tăng lượng đường trong máu có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư, bao gồm ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu trên 47.000 người trưởng thành phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều tinh bột có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn so với những người ăn ít tinh bột.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng mức đường huyết và insulin cao hơn là các yếu tố gây nguy cơ ung thư. Insulin đã được chứng minh là kích thích sự phân chia tế bào, hỗ trợ sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, mức insulin và đường huyết cao hơn có thể góp phần gây viêm trong cơ thể chúng ta. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến sự tăng trưởng của các tế bào bất thường và có thể góp phần gây ung thư.

Sử dụng nhiều thịt đã chế biến sẵn

Thịt đã chế biến sẵn dùng để chỉ thịt đã được xử lý để bảo quản hương vị bằng cách trải qua quá trình muối, bảo dưỡng, bao gồm: xúc xích, thịt xông khói và một số món thịt nguội,…

Những thói quen ăn uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư - ảnh 2

Sử dụng quá nhiều xúc xích, thịt xông khói có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ảnh: Internet

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều thịt đã chế biến sẵn và tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu lớn cho thấy những người ăn nhiều thịt đã chế biến sẵn có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn 20-50% so với những người ăn rất ít hoặc không ăn.

Một đánh giá khác của hơn 800 nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ chỉ 50 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày (khoảng bốn lát thịt xông khói) làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%.

Thịt nướng ở nhiệt độ cao

Khi nướng, chiên, xào, thức ăn ở nhiệt độ cao có thể tạo ra các hợp chất có hại như các amin dị vòng (HA) và các sản phẩm cuối glycation (AGEs).

Những thói quen ăn uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư - ảnh 3

Nướng thịt ở nhiệt độ cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Ảnh: Internet

Sự tích tụ dư thừa các hợp chất có hại này có thể góp phần gây viêm và có thể đóng vai trò trong sự phát triển của ung thư và các bệnh khác.

Để giảm thiểu nguy cơ ung thư, tránh nướng thịt ở nhiệt độ quá cao và chọn phương pháp nấu ăn nhẹ nhàng hơn hấp, hầm, luộc.

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or