Những thắc mắc của mẹ khi trẻ biết lật

Các bậc cha mẹ không chỉ quan tâm đến chuyện trẻ lật sớm hay muộn mà còn có rất nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh vấn đề này. Những câu hỏi đó làm cho cha mẹ hết sức nóng lòng không yên tâm. Hãy cùng giải toả những nỗi lo lắng này nhé!

Hỏi: Trẻ bụ bẫm khó lật phải không?

Đáp: Cơ thể trẻ bụ bẫm vốn nặng, vận động tương đối khó khăn, nằm sấp xuống cũng khó khăn, cho nên, trẻ bụ bẫm khi lật sẽ hơi khó khăn hơn bình thường một chút. Nhưng tùy theo sự vận động, phát triển không ngừng của trí não và cơ thể, trẻ sẽ biết lật một cách tự nhiên. Vì thế, các bậc cha mẹ tuyệt đối không nên vì trẻ vận động trễ mà quá nóng lòng hoặc lo lắng.

Hỏi: Con tôi dường như đã muốn lật rồi, nhưng gần đây lại không thấy lật?

Đáp: Trẻ cũng có đặc điểm giống người lớn chúng ta, cũng có lúc muốn làm và có lúc không muốn làm. Nếu bạn bắt trẻ miễn cưỡng làm việc gì đó, rất dễ khiến cho trẻ chán ghét việc đó. Cho nên, quan sát tình trạng và ý muốn của trẻ, vừa chơi vừa nằm sấp cùng trẻ, hoặc lúc nằm nghiêng đẩy nhẹ phía dưới cổ của trẻ, dần dần tạo thành thòi quen trẻ có thể tự lật được.

belat-640
Thắc mắc của mẹ khi bé biết lật

Hỏi: Trẻ ngủ sấp có lật sớm không?

Đáp: Có người cho rằng trẻ lật muộn do ghét nằm sấp, nhưng đến nay cũng không có tài liệu chính thức nào nói rằng trẻ lật sớm và nằm sấp có liên quan với nhau. Tư thế nằm sấp dễ gây ra nguy hiểm cho trẻ, dễ làm cho trẻ ngạt thở. Nếu nói chỉ vì để trẻ lật sớm, mà để cho trẻ nằm sấp ngủ thì hoàn toàn không có cơ sở và không chính đáng.

Hỏi: Trẻ lật người qua rồi nhưng không lật lại được, có thể giúp trẻ hay không?

Đáp: Lúc này nếu trẻ khóc, mẹ nên giúp trẻ, bế trẻ, để trẻ lật lại thì hoàn toàn có thể được. Tương tự như vậy, nếu bắp tay của trẻ không đủ mạnh để đỡ người, cũng có thể giúp cho trẻ. Điều này là để cho trẻ không chán ghét, không phát sinh tâm lý sợ hãi. Nhưng bất kể vào lúc nào, nên chú ý tuyệt đối không được dùng lực quá mạnh đối với vận động còn non nớt của trẻ.

Hỏi: Trẻ chỉ có thể lật theo một hướng nào đó (lật về một bên), có vấn đề gì hay không?

Đáp: Trẻ tự lật theo nhiều phương hướng khác nhau là phổ biến. Nhưng cho dù trẻ chỉ lật theo một hướng nào đó, thông thường là bởi vì trẻ có thói quen và ý thích như thế, nên không có vấn đề gì. Có thể “dụ” trẻ lật sang bên khác, để mở rộng tầm nhìn của trẻ.

Hỏi: Thời gian bé biết lật sớm hay muộn và sự vận động, phát triển thần kinh sau này của trẻ có liên quan gì không?

bovabe-640
Thắc mắc của bố mẹ khi trẻ biết lật


Đáp:
Theo y học thì quá trình lật của bé và sự vận động, phát triển thần kinh của trẻ trong tương lai là có liên quan. Nhưng cũng có trẻ cho dù lật muộn một chút, sau khi lên trung học thì sự vận động thần kinh vẫn rất tốt. Không phải chỉ nhìn trẻ biết lật sớm hay muộn mà có thể kết luận sự phát triển của trẻ, mà phải nhìn vào tổng thể quá trình phát triển, tổng thể các phương diện phát triển của trẻ, mới có thể kết luận.

Cuối cùng thì trẻ cũng biết lật rồi! Nhưng sau khi trẻ tập lật và biết lật, bạn cần phải chú ý nhiều hơn đến những vấn đề sau:

* Không được để các vật dụng bằng vải mềm gần trẻ, một khi trẻ đã “chộp” được thì rất dễ làm trẻ ngạt thở.

* Không để các vật cứng và nhỏ trên giường trẻ, để khi trẻ lật khỏi bị đau và không lấy các vật đó bỏ vào miệng nuốt.

* Nên có người lớn bên cạnh trông chừng trẻ, phòng khi trẻ lật bị lọt khỏi giường, hoặc để trẻ trên giường người lớn sẽ làm bạn yên tâm hơn khi trẻ lật.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or