Những tác hại tắm nắng cho trẻ sơ sinh không đúng cách

Nếu cha mẹ biết cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh một cách khoa học thì bé có thể hấp thụ vitamin D tự nhiên cực tốt từ ánh nắng mặt trời. Ngược lại, việc tắm nắng sai cách sẽ có thể dẫn đến một số tác hại không mong muốn.

nhung tac hai tam nang cho tre so sinh khong dung cach - 1 Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Khánh Toàn – Khoa Sản 2 – Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội)
nhung tac hai tam nang cho tre so sinh khong dung cach - 2

 

Bác sĩ Nguyễn Khánh Toàn – Khoa Sản 2 – Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội)

Thông qua việc tắm nắng thường xuyên, khoảng 80% vitamin D sẽ được hấp thụ vào trẻ, hạn chế tình trạng còi xương, chữa chứng vàng da sơ sinh.

Ngoài ra, việc tắm nắng cho trẻ còn giúp chữa chứng hăm tã vì ánh nắng mặt trời có tác dụng diệt khuẩn. Đây cũng là yếu tố cần thiết để bé có thể phát triển toàn diện về cơ thể cũng như trí tuệ. Mặc dù là việc tương đối đơn giản nhưng không phải ai cũng biết được cách tắm nắng chính xác nhất cho trẻ. 

1. Những tác hại nếu tắm nắng sai cách cho trẻ sơ sinh

Cảm nắng, gây ảnh hưởng cho não

Vì cho rằng các vùng da sẽ hấp thụ được nhiều vitamin D nhất khi tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều nên nhiều người đã sai lầm khi để lộ vùng đầu của bé khi tắm nắng. Điều này dễ làm cho trẻ bị cảm nắng. Đặc biệt là với những bé mới sinh, phần vỏ não còn chưa hoàn thiện thì việc cảm nắng lâu ngày sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới não bộ, làm cho trẻ hay quấy khóc.

Ảnh hưởng tới thị lực

Đối với trẻ sơ sinh, mắt là một bộ phận rất nhạy cảm. Mi mắt của trẻ mỏng nên không thể che hết được ánh sáng mặt trời. Vì vậy, việc không che chắn và bảo vệ hợp lý cho trẻ sẽ gây ảnh hưởng tới thị lực của bé do phải tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh hoặc kéo dài.

Xuất hiện những vấn đề về da

– Da của bé khi vừa mới chào đời còn tương đối non nốt. Bất kỳ sự tác động nào từ môi trường xung quanh rất có thể gây hại tới làn da của trẻ. Theo các bác sĩ nhi khoa thì khi con đã được 10 ngày tuổi thì cha mẹ mới nên tắm nắng cho bé. Nếu sớm hơn thời điểm đó thì trẻ sẽ có thể gặp các vấn đề về da như: viêm da, dị ứng da… Ngoài ra còn sẽ ảnh hưởng tới sức đề kháng và hệ miễn dịch của bé.

– Việc tắm nắng cho trẻ quá lâu cũng gây tổn hại cho làn da mỏng manh, nhạy cảm của bé sơ sinh.

nhung tac hai tam nang cho tre so sinh khong dung cach - 4

Sai lầm trong cách phơi nắng có thể làm cho bé bị những vấn đề về da

Mắc một số loại bệnh

Trong giai đoạn thời tiết đang chuyển mùa, cha mẹ không nên cho trẻ phơi nắng. Vì lúc này là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Ngoài ra, độ ẩm và nhiệt độ thay đổi bất thường sẽ khiến trẻ khó thích nghi, dễ mắc các bệnh như: viêm họng, cảm cúm, đau mắt, dị ứng…

Không nhận đủ lượng vitamin D

Nếu các bậc phụ huynh cho con mình tắm nắng qua cửa kính thì việc này thực chất không đem lại hiệu quả gì. Trong ánh nắng có tia UVB giúp cung cấp vitamin cho cơ thể. Nhưng loại tia này lại bị chặn phần lớn qua lớp cửa kính. Thế nên dù bé có được phơi nắng qua cửa sổ hàng ngày thì vẫn không nhận đủ được lượng vitamin D cần thiết.

Nguy cơ bị ung thư da

Không phải bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng có thể để trẻ tắm nắng. Nếu phơi nắng cho trẻ vào lúc mặt trời đứng bóng nhất thì có nguy cơ bị ung thư da.

nhung tac hai tam nang cho tre so sinh khong dung cach - 5

Chỉ nên phơi nắng cho bé từ 6-9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều

2. Vai trò của Vitamin D đối với trẻ sơ sinh

Vitamin D rất quan trọng đối với sự hấp thu canxi, giúp tăng trưởng và phát triển, duy trì sức khỏe xương của trẻ. Việc thiếu hụt vitamin D ở trẻ sơ sinh gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng như gây kích ứng, khó chịu và có nguy cơ nhiễm trùng. Thậm chí, sự thiếu hụt vitamin D đột ngột còn có thể gây ra chứng còi xương, dẫn đến các dị tật về xương (nhất là ở chân).

Vào những năm 1940 – 1970, tỷ lệ ung thư da bắt đầu tăng cao khiến nhiều nhà khoa học lên tiếng cảnh báo về những tác động tiêu cực của ánh nắng đối với da. Viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người thay vì tắm nắng để cơ thể có thể hấp thu được vitamin D từ ánh sáng mặt trời thì hãy bổ sung loại vitamin này từ chế độ ăn hàng ngày. Để điều trị chứng vàng da ở trẻ sơ sinh, các cơ sở y tế áp dụng phương pháp chiếu đèn mà không khuyến khích bố mẹ cho trẻ tắm nắng.

Sau này, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cho trẻ sơ sinh tắm nắng 30 phút mỗi tuần giúp trẻ có đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mỗi ngày cũng giúp ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

3. Mách mẹ bỉm sữa bí quyết tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách

– Cách tắm nắng cho trẻ vào mùa hè

Vào mùa hè, trời nắng sớm, mặt trời chói chang, gay gắt, mẹ nên tranh thủ cho bé tắm nắng sớm để tránh tác hại của tia cực tím lên làn da non nớt của trẻ và nắng nóng khiến bé bị nóng, khó chịu. Thời gian lý tưởng cho bé tắm nắng vào mùa hè là khoảng từ 6 – 7 giờ sáng.

Mẹ cũng nên chọn nơi tắm nắng yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu thẳng vào mắt bé. Vào những ngày nắng nóng quá oi bức, mẹ nên hạn chế cho bé tắm nắng nhằm giảm thiểu nguy cơ mất nước khi bé yêu bị đổ mồ hôi quá nhiều.

– Cách tắm nắng cho trẻ vào mùa đông

Mùa đông, trời lạnh nên mẹ thường hạn chế cho bé yêu ra ngoài vì sợ bé sẽ bị cảm lạnh, viêm hô hấp… Ngoài ra, việc bé mặc quá nhiều quần áo ấm khi đi ra ngoài cũng khiến làn da của trẻ ít có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Hậu quả là bé có nguy cơ thiếu vitamin D trong mùa đông.

Trời mùa đông thường nhiều mây, thời tiết lạnh, mặt trời lên muộn song ánh nắng lại yếu. Do đó, mẹ nên đợi đến khi trời ấm hơn mới cho bé tắm nắng, thường là khoảng 8 giờ 30 đến 9 giờ. Vào những ngày thời tiết quá lạnh, hay khi trời nhiều gió, mẹ không nên cho bé tắm nắng để đảm bảo sức khỏe.

Khi cho bé tắm nắng, mẹ nên chọn nơi yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng nhưng không có gió lùa. Ngoài ra, mẹ lưu ý không để ánh nắng chiếu thẳng vào mắt bé yêu.

nhung tac hai tam nang cho tre so sinh khong dung cach - 6

Trong lúc phơi nắng cha mẹ có thể trò chuyện, vuốt ve bé

4. Những lưu ý khi tắm nắng cho trẻ

Để có thể tắm nắng cho bé yêu đúng cách, mẹ cần tuân theo những lưu ý sau:

– Khi bé yêu khoảng 7 – 10 ngày tuổi, mẹ đã có thể cho bé tắm nắng.

– Thời điểm và thời gian không tắm nắng cho trẻ: Khoảng thời gian từ 10 – 16 giờ, tia cực tím hoạt động mạnh gây tác động xấu lên da. Thời gian tắm nắng cho trẻ không quá 20 phút/lần.

– Khi cho trẻ tắm nắng, mẹ cởi hết quần áo, lấy mũ che gáy, mắt và vùng sinh dục của bé nhằm tránh tác động của tia UV đến các bộ phận này.

– Trong khi bé tắm nắng, mẹ hãy trò chuyện với bé, massage, vuốt ve để bé cảm thấy thoải mái. Nếu bé có nhu cầu bú mẹ trong khi tắm nắng và hai mẹ con không ở nơi công cộng, mẹ cũng có thể cho bé bú.

– Tăng dần thời gian tắm nắng: Lúc đầu, mẹ có thể cho bé tắm nắng chỉ vài ba phút, sau tăng dần lên 5 – 10 phút. Mục đích là để cho bé làm quen với việc này và không quấy khóc.

– Ngoài ra, việc tắm nắng cho bé cũng cần lưu ý đến yếu tố địa lý, vùng miền. Vùng nhiều nắng, thời gian tắm nắng cho trẻ ít hơn. Ví dụ: Cùng vào thời điểm là tháng 2, thời gian tắm nắng của trẻ sơ sinh ở TP. HCM ít hơn trẻ ở miền Bắc.

– Không tắm nắng cho trẻ qua cửa kính, vì kính đã cản ánh nắng mặt trời nên trẻ không hấp thu được vitamin D.

– Trẻ có làn da sậm màu cần tắm nắng lâu hơn trẻ có làn da sáng.

– Sau khi tắm nắng, mẹ nên cho bé bú để bù lại lượng nước đã mất vì có thể bé bị đổ mồ hôi khi tắm nắng.

– Nếu sau khi tắm nắng, da bé nổi mẩn đỏ hoặc có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào, mẹ nên dừng việc tắm nắng lại để theo dõi. Đưa bé đến bác sĩ để khám nếu sau một vài ngày tình trạng da bé không thuyên giảm.

Theo Eva

Leave a Reply

Or