Những sai lầm của bố mẹ “hủy diệt” sự tự tin của trẻ

Khi còn nhỏ, trẻ ý thức về bản thân thông qua những gì người lớn “ấn định” cho. Chính vì vậy, nếu cha mẹ luôn chú ý đến nhược điểm của con, luôn mỉa mai, ít khen ngợi và luôn mắng mỏ trẻ sẽ khiến trẻ tin rằng mình đúng là đứa trẻ như vậy. Điều này đã giết chết sự tự tin của trẻ khi lớn lên. Dưới đây là những sai làm của cha mẹ khiến trẻ thiếu tự tin

1. Luôn nhắc đến nhược điểm của trẻ

Có thể bạn chưa nhận ra, nhưng luôn chú ý và xoáy vào nhược điểm của trẻ không bao giờ khiến trẻ tốt hơn lên, nó chỉ khiến trẻ ngày càng thấy rõ sự yếu kém của mình và cảm thấy bất lực với điều đó. Vì vậy, cha mẹ đừng bao giờ mạt sát, chửi mắng và quy kết con là đứa thế này, thế nọ chỉ vì trẻ lỡ phạm lỗi, cũng đừng chê bai con kém cỏi, ngu đần, vụng về, nhút nhát.

Nếu bạn thấy được nhược điểm của con, thay vì xoáy sâu vào nó, hãy nói điều ngược lại. Ví dụ, nếu trẻ là đứa nhút nhát, hãy khen con bất kỳ việc nhỏ nào trẻ làm mà bạn cho rằng con thật là tự tin. Nếu con học kém, hãy khen con thật nhiều nếu con kiếm được điểm 7 đầu tiên, đồng thời khuyến khích con cố gắng nữa để đạt điểm 8, 9, 10.

2. Thích mỉa mai và lấy sự yếu kém của con làm trò cười

Khi trẻ nói rằng, mai này con sẽ làn một thầy giáo, nhiều ông bố bà mẹ sẽ nói đại ý “Con làm thầy giáo để mà dạy… heo à”. Cũng có nhiều người mang nỗi mặc cảm của con mà vui đùa: “Nhà mình có đứa học giỏi thật, hôm nào cũng được những 4 điểm, chả bù cho bạn A, ngày nào cũng chỉ được có hai điểm 10”.

Đừng trù dập những ước muốn ngây thơ của con, đừng bao giờ lấy nỗi mặc cảm của con làm trò vui hoặc khiến con phải xấu hổ. Điều đó chỉ càng làm trẻ mất tự tin thêm mà chẳng thể giải quyết được điều gì. Khi trẻ lúc nào cũng tự ti vào bản thân, khi lúc nào trẻ cũng có cảm giác mình bị cười cợt bởi cả chính cha mẹ mình, trẻ sẽ không còn biết tin vào ai, không tin cha mẹ và không tin vào chính mình.

3. Giải quyết mọi vấn đề thay trẻ

Đây là lỗi mà hầu như ông bố, bà mẹ Việt nào cũng mắc phải. Người lớn cho rằng trẻ cần phải được quan tâm, giúp đỡ, phải được bố mẹ nâng niu, chiều chuộng, đôi khi, họ giành làm mọi việc thay con vì thấy con làm quá chậm, quá vụng hay họ muốn mọi thứ gọn gàng và dứt khoát hơn. Chính vì vậy, nhiều trẻ học hết cấp 1 vẫn chưa thể tự mình mặc một bộ quần áo đi học cho chỉnh tề, nhiều trẻ vừa có khúc mắc với bạn bè là lập tức cha mẹ đến giải quyết hay “rằn mặt” bạn con ngay không cần tư vấn hay chờ đợi trẻ tự giải quyết…

Sự bảo bọc, che chở thái quá như thế này vô tình khiến trẻ mất dần sự tự tin, đơn giản vì bấy lâu trẻ không tự bước trên đôi chân của mình mà hoàn toàn phụ thuộc vào bố mẹ, phụ thuộc vào cả tinh thần, thể xác. Dần dần trẻ sẽ ỷ lại, không chịu độc lập suy nghĩ, trẻ không tự tin tự mình có thể giải quyết được những việc khó khăn. Ngay cả khi đi đầu rời khỏi cha mẹ đã khiến cho trẻ cảm thấy mất đi một nửa sự tự tin rồi.

4. Tiếc rẻ lời khen với con

Ai cũng muốn công sức hay việc tốt của mình được ghi nhận, nhưng với nhiều phụ huynh, con làm tốt là điều bình thường, chỉ khi con kém cỏi thì mới đáng nói. Chính vì vậy, họ luôn thờ ơ những điểm tốt, những thành tích hay mọi nỗ lực của con. Thái độ này sẽ khiến trẻ có suy nghĩ mình thật vô dụng, không làm được việc gì vừa lòng cha mẹ. Từ đó trẻ sẽ dần mất niềm tin vào bản thân. Vì vậy, cha mẹ đừng bao giờ tiết kiệm lời khen đối với trẻ. Lời khen luôn là động lực cho sự cố gắng và tạo nguồn năng lượng cho sự sáng tạo, đặc biệt là đối với trẻ em. Luôn biết ghi nhận và khích lệ sẽ khiến con tự tin, quyết tâm hơn khi thực hiện mọi việc.

Theo Nhật Ký Bé

One thought on “Những sai lầm của bố mẹ “hủy diệt” sự tự tin của trẻ

Leave a Reply

Or