Những phát minh khoa học thú vị liên quan đến trẻ em

Có những món vô cùng quen thuộc như: kem que, bánh chocochip,… nhưng ít ai lại để ý đến nguồn gốc ra đời của những món này lại có liên quan mật thiết đến trẻ em. Mời bạn cùng tìm hiểu những phát minh khoa học với mục đích ra đời để phục vụ các thiên thần nhỏ này nhé!

nhung-phat-minh-lien-quan-den-tre-em

Kem que

Vào buổi tối năm 1905, cậu bé Frank Epperson ở California để quên cốc nước chanh ngoài cửa sổ nhà mình. Đêm đó nhiệt độ hạ bất thường đến mức nước chanh đông cứng  cùng với  chiếc que khuấy. Sáng hôm sau, Frank khoái chí cầm que nước chanh mút lấy mút để.  Đến trường cậu không quên kể với các bạn về que nước chanh tuyệt vời này.

Kem que được phát minh ra với sự tình cờ ngẫu nhiên

Kem que được phát minh ra với sự tình cờ ngẫu nhiên

Sau 18 năm, Frank Epperson trở thành ông chủ một cửa hàng bán các loại nước giải khát. Một hôm Frank sực nghĩ đến “que nước chanh” thuở nhỏ và đăng ký bản quyền que kem của mình. Hai năm sau, Epperson bán sáng kiến que kem cho một hãng sản xuất thực phẩm. Từ đó kem que mang tên  “Popsicle” ra đời, đến năm 1928 đã có tới 60 triệu que kem được tung ra thị trường. Frank Epperson không ngờ cốc nước chanh cùng que khuấy nước để bên cửa sổ qua đêm ngày nào đã làm cho mình trở thành một  người giàu có.

Xe dành cho trẻ bệnh nặng

Xe dành cho trẻ em bị bệnh đã được đưa vào sử dụng rộng rãi ở nước Mỹ.

Xe dành cho trẻ em bị bệnh đã được đưa vào sử dụng rộng rãi ở nước Mỹ.

Trong một lần tình cờ ghé thăm một bệnh viện nhi đồng vào năm 1998, cậu bé 6 tuổi Spencer Whale đã chú ý đến việc các nhân viên y tế thường chạy đến ngăn cản các bệnh nhi cố gắng rời khỏi giường bệnh để vui chơi (những bé bệnh nặng cần nằm trên giường để được truyền dịch hoặc theo dõi bệnh trạng). Chú bé Spencer đã trở về nhà và mày mò phát minh ra chiếc xe dành cho các bệnh nhi có đính kèm với các giá đỡ y tế. Giờ đây, các trẻ bệnh nặng đã có thể di chuyển khắp nơi để chơi đùa mà vẫn an toàn trong chiếc xe tiện dụng. Nhiều bệnh viện nhi đồng trên khắp nước Mỹ cũng đã bắt đầu đưa loại xe này vào sử dụng cho các bệnh nhi.

Đệm nhảy

Đệm nhảy cũng là một trò vui cho bé

Đệm nhảy cũng là một trò vui cho bé

Tận dụng vật liệu được tìm thấy trong nhà kho, chàng thanh niên George Nissen 16 tuổi khi ấy đang là vận động viên thể dục kiêm thợ lặn đã sáng tạo ra chiếc đệm nhảy đầu tiên vào năm 1930 bằng cách căng tấm vải bạt lên trên một khung thép. Vài năm sau, George đã cùng huấn luyện viên thể dục của mình là Larry Griswold hoàn thiện tấm đệm nhảy bằng cách thay tấm vải bạt bằng chất liệu ni-lon. Chỉ sau đó 7 năm, nhảy đệm đã được chính thức đưa vào những bộ môn thể thao tranh tài tại Olympic. Một tin vui nữa là nhà phát minh ra tấm đệm nhảy đầu tiên George Nissen vẫn còn sống để chứng kiến sự kiện ấy.

Bánh Chocolate Chip

Không chỉ có trẻ em, hàng triệu người lớn cũng thích bánh chocochip

Không chỉ có trẻ em, hàng triệu người lớn cũng thích bánh chocochip.

Bánh Chocolate chip ra đời nhờ bà Ruth Wakefield, chủ nhà trọ Toll house tại Massachusetts, Hoa Kỳ. Ban đầu bà định nướng bánh chocolate tráng miệng cho khách, nhưng những viên chocolate vẫn chưa chảy hết. Không ngờ những vị khách lại vô cùng thích thú với  món ăn này, và món bánh quy chocolate chip đã xuất hiện. Nhờ có phát minh này mà ngày nay trẻ em khắp nơi đã có thêm một món khoái khẩu trong thực đơn ăn vặt của mình.

Khoai tây chiên giòn

Khoai tây chiên là món snack vô cùng được ưa chuộng

Khoai tây chiên là món snack vô cùng được ưa chuộng.

Năm 1853, đầu bếp George Crum bị một khách hàng trả lại món khoai tây chiên về bếp và phàn nàn rằng món này chưa đủ giòn. Đầu bếp Crum quyết định thái khoai tây thật mỏng, rán chúng lên và rắc thêm muối vào. Món khoai tây chiên giòn trở nên cực kỳ thịnh hành ở New England và được gọi là “khoai tây chiên Saratoga”, tên của thị trấn quê hương của nó. Nhờ có sự “tự ái” và quyết tâm làm hài lòng khách hàng này của George Crum mà các bé con ngày nay đã không bị mất đi một món ăn ưa thích, mẹ nhỉ.

Bỏng ngô

Lại thêm một món khoái khẩu của các bé nữa đây. Mọi chuyện bắt đầu với niềm đam mê với y khoa và tính hay quên của Will KeithKellogg. Kellogg làm phụ tá cho anh trai ông, một bác sĩ tại viện điều dưỡng BattleCreek, với các bệnh nhân và chế độ ăn kiêng của họ. Trong lúc cùng anh trai tiến hành nghiên cứu và giúp nấu ăn cho các bệnh nhân, Kellogg đã tình cờ bắt gặp một phát minh làm thay đổi cuộc đời ông.

Bỏng ngô

Cũng như bánh choco chip, khoai tây chiên, bỏng ngô cũng là món ăn phổ biến trên thế giới

Chịu trách nhiệm làm bột bánh mì mỗi ngày, Kellogg đã vô tình bỏ lại thànhphần chính – hạt lúa mì đã nấu – ở bên ngoài vài giờ. Khi trở lại để cán hạt lúamì thành bột, ông phát hiện thấy chúng trở nên bông xốp. Tò mò xem chuyện gì sẽxảy ra, Kellogy bột mỳ bông vào lò nướng và tạo ra một món ăn giòntan. Món ăn này đã khiến các bệnh nhân thích thú, vì thế Kelloggy đã dốc sức mở rộngphạm vi bán sản phẩm của mình. Will Kellogg đã thử nghiệm công thức mới phát minh với các loại ngũ cốc khácvà thành công ngoài tưởng tượng khi ông sử dụng ngô. Năm 1960, ông mở công tyThe Battle Creek Toasted Corn Flakes và sau này được biết tới với cái tên côngty Kellogg, chuyên bán bỏng ngô và các sản phẩm ngũ cốc ăn sẵn.

 Theo Babymarry

Leave a Reply

Or