Những ngày cuối trên giường bệnh của bác sĩ Trung Quốc cố cảnh báo về Corona

Những ngày cuối cùng nằm trên giường bệnh, bác sĩ Lý Văn Lượng vẫn luôn mong sớm trở lại chiến tuyến, cùng đồng nghiệp chiến đấu với đại dịch virus Corona.

Bác sĩ đầu tiên phát hiện ra virus Corona qua đời

Sáng thứ 6 theo giờ địa phương, bệnh viện Trung ương Vũ Hán xác nhận bác sĩ Lý Văn Lượng đã qua đời.  “Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng đã không may bị nhiễm virus Corona trong cuộc chiến chống lại dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Anh đã qua đời vào lúc 2h58 ngày 7/2 sau mọi nỗ lực hồi sức không thành công. Chúng tôi bày tỏ sự thương tiếc và chia buồn sâu sắc” – bệnh viện Trung ương Vũ Hán thông cáo.

virus Corona Giadinhvietnam (1)

Bác sĩ Lý Văn Lượng đã qua đời do nhiễm virus Corona. 

Người đầu tiên cảnh báo về virus Corona

Bác sĩ Lý chính là người đầu tiên gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của virus Corona. Trớ trêu thau, cuối cùng chính nó đã cướp đi mạng sống của anh. Trước đó, vào cuối tháng 12/2019, bác sĩ Lý gửi tin nhắn vào nhóm cựu sinh viên trường Y trên ứng dựng Wechat cảnh báo về 7 bệnh nhân từ chợ hải sản Hoa Nam bị nhiễm virus đang cách ly trong bệnh viện Vũ Hán. Anh cho rằng nó rất giống với SARS, đại dịch đã năm 2003 đã giết chết hàng trăm người ở Trung Quốc.   

Ngay sau khi tin nhắn được lan rộng, bác sĩ Lý bị cảnh sát buộc tội phát tán tin đồn sai sự thật. Anh là một trong số những bác sĩ được cảnh sát nhắm đến vì cố thổi phồng về loại virus chết người trong những tuần đầu dịch bùng phát.  

Vào đầu giờ chiều ngày 31/12, các cơ quan y tế của Vũ Hán đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vụ dịch. Sau đó, bác sĩ Lý được các quan chức tại bệnh viện triệu tập để giải thích về cách anh biết về vụ việc.

Cuối ngày hôm đó, chính quyền Vũ Hán tuyên bố dịch bệnh bùng phát và báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới. Ngày 3/1, bác sĩ Lý lại một lần nữa bị gọi lên đồn cảnh sát địa phương và khiển trách vì “lan truyền tin đồn trực tuyến” và “phá vỡ nghiêm trọng trật tự xã hội” qua tin nhắn mà anh gửi trong nhóm trò chuyện.

Trong tin nhắn đó, bác sĩ Lý cho biết các bệnh nhân được chẩn đoán mắc căn bệnh giống SARS, kết quả xét nghiệm cho thấy nguồn bệnh được kiểm tra dương tính với virus SARS có “hệ số tin cậy cao”. Anh cho rằng, đây thực sự là một loại virus Corona khác.

Bác sĩ Lý phải ký vào một tuyên bố thừa nhận “hành vi sai trái” của mình và hứa sẽ không thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Anh trở lại làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Anh bất lực nói: “Tôi không thể làm gì. Mọi thứ phải tuân theo chính quyền”.

Ngày 10/1, sau khi vô tình điều trị một bệnh nhân bị nhiễm virus Corona, bác sĩ Lý bắt đầu ho và bị sốt vào ngày hôm sau. Trong những ngày tiếp theo, tình trạng của anh ngày càng xấu đi đến nỗi anh được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và được hỗ trợ thở oxy. Ngày 1/2, anh nhận trên tay kết quả dương tính với chủng mới của virus Corona. 

virus Corona Giadinhvietnam (2)

Rất nhiều người đã gọi bác sĩ Lý là anh hùng, họ bày tỏ lòng biết ơn và cổ vũ anh vượt qua căn bệnh. Nhưng cuối cùng anh đã không thể chiến thắng virus Corona. 

Trong những ngày dịch bệnh chưa bùng phát mạnh, bác sĩ Lý từng đăng lên Weibo dòng trạng thái: “Tôi đã tự hỏi tại sao các thông báo chính thức của chính phủ vẫn nói rằng không có lây truyền từ người sang người và không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh”.

Một sự thay đổi đột ngột diễn ra ngay sau đó. Ngày 17/1, chính quyền Vũ Hán chỉ báo cáo 41 trường hợp nhiễm virus. Đến ngày 20/1, con số đó đã tăng vọt lên 198.

Ngày 23/1, chính quyền phong tỏa thành phố Vũ Hán với dân số 11 triệu người. Đây là lệnh phong tỏa ở quy mô chưa từng có trong tiền lệ bởi thành phố Vũ Hán với dân số đông, được ví như Chicago của Trung Quốc, nơi đóng vai trò là động lực kinh tế và cửa ngõ giao thương của Trung Quốc.  Đáng chú ý, trước lệnh phong tỏa được đưa ra, đã có 5 triệu người đã ra khỏi thành phố này để đón kỳ nghỉ Tết âm lịch. 

Tới hiện tại, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc. 31.482 người mắc, 639 người tử vong vì loại virus mà bác sĩ Lý đã cố gắng cảnh báo chính quyền. 

Những ngày cuối cùng trên giường bệnh 

Những ngày nằm trên giường bệnh, bác sĩ Lý vẫn tiếp tục nói lên tiếng nói của mình: “Sau khi tôi bình phục, tôi vẫn muốn trở lại tiền tuyến. Dịch bệnh vẫn đang lan rộng, tôi không muốn trở thành người tuyệt vọng”. 

Trên Weibo của bác sĩ Lý, hàng chục ngàn người đã để lại những bình luận cảm ơn anh vì đã lên tiếng và chúc anh mau chóng khỏi bệnh. “Bác sĩ Lý, bạn là một bác sĩ giỏi, có lương tâm. Mong anh bình an và khỏe mạnh”. Nhưng anh đã mãi mãi không còn cơ hội trở lại chiến tuyến chống lại nạn dịch đang bùng phát. Cho tới thời điểm hiện tại, khi quy mô và sức lây lan khủng khiếp của căn bệnh mới này đã khiến cả thế giới phải hoảng sợ thì nhiều người mới chú ý tới những thông báo của bác sĩ Lý. Chỉ hơn 1 tháng trước đây, vị bác sĩ này bị coi là người phát tán tin đồn thất thiệt, giờ đây, anh được ca ngợi là người hùng.

Nhiều người cho rằng, tình hình dịch bệnh trên thế giới chắc chắn đã có thể khác đi nhiều nếu cảnh báo của bác sĩ Lý được chú ý.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or