Những môn thể thao bé nên học

Tập thể thao không đơn thuần chỉ giúp trẻ khỏe mạnh hơn về thể chất mà việc tập luyện còn có thể giúp trẻ mạnh dạn hơn trong giao tiếp, có một tinh thần minh mẫn để tiếp thu những kiến thức mới…

Chuẩn bị cho một năm mới tràn đầy sức khỏe, các bậc phụ huynh cần phát huy sự dẻo dai của trẻ bằng cách chọn đăng ký cho con tham gia vào các khóa học thể thao, giúp bé phát triển thể chất và tinh thần. Hiện nay, có rất nhiều môn thể thao để bé và bố mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, quý phụ huynh cần cân nhắc những bộ môn phù hợp với thể chất và sở thích của bé.

Những môn thể thao có ích

Bơi lội:

Môn thể thao tốt cho trẻ, trẻ em nên chơi môn thể thao gì, môn thể thao giúp trẻ phát triển, thể thao tốt cho trẻ, thể thao tốt cho sự phát triển của trẻ
Bơi lội giúp trẻ chắc khỏe toàn thân, làm dịu tâm trí, cải thiện nhịp thở, kích thích tuần hoàn và không gây căng các khớp.

Nói đến việc tập thể thao thì bất kỳ môn nào cũng tốt cho cơ thể đang phát triển của trẻ. Nhưng phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả các bé sơ sinh, đầu tiên phải nói đến đó là bơi lội. Đây là môn rất ít chấn thương, đơn giản là khi bơi chúng ta hầu như rất ít gặp những va chạm xô xát. Ngoài ra, bơi lội là một khả năng bẩm sinh đối với tất cả chúng ta. Vì khi ở trong bụng mẹ, chúng ta đã bơi trong môi trường nước ối.

Bơi lội giúp trẻ chắc khỏe toàn thân, làm dịu tâm trí, cải thiện nhịp thở, kích thích tuần hoàn và không gây căng các khớp. Không như tập tạ hoặc chạy, vốn tập trung vào một nhóm cơ cụ thể, bơi lội mang tới những lợi ích cho toàn thân và là cách nhanh nhất để cải thiện thể lực tổng thể, sức bền và hệ tim mạch. Bơi lội là một dạng tập chịu tác động thấp, sự không trọng lượng của nước giúp giảm áp lực vào các khớp giúp loại bỏ khả năng đau lưng, gối và các nhóm cơ khác. Áp lực nước vào chân và tay cũng có lợi ích cho hệ tuần hoàn máu, giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol. Ngoài ra, bơi lội giúp trẻ cải thiện chiều cao, nhất là kiểu bơi sải, tăng sức đề kháng và làm cho cơ thể cân đối, dẻo dai.

Cầu lông:

Chơi cầu lông cũng là phương pháp tập luyện thể chất và rèn luyện sức khỏe hiệu quả. Trong lúc tham gia môn thể thao này, hầu như toàn bộ chi, cơ khớp, các bộ phận trên cơ thể đều hoạt động. Đặc biệt, các hệ thống tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, hệ tim mạch… đều tham gia một cách tích cực. Các giác quan nghe nhìn, khả năng phán đoán và sự quyết đoán, tính sáng tạo, khéo léo… của người chơi ngày càng phát triển.

Đây là môn cũng ít gặp va chạm, xô xát, phù hợp với các bé.

Võ và thể dục nhịp điệu (aerobic):

Về tác dụng, hai môn này đều giúp tăng khả năng vận động, cơ khớp dẻo dai, có lợi cho sự phát triển toàn thân của trẻ. Riêng aerobic sẽ giúp bé học hỏi thêm tính đồng đội và khả năng cảm thụ âm nhạc. Tuy nhiên, bố mẹ nên cho bé tập theo sở thích.

Các môn võ thường ưu tiên cho bé trai, thể dục nhịp điệu bé gái ưa thích hơn, nhưng nam hay nữ đều bình đẳng trước các môn này.

Bóng rổ:

Môn thể thao tốt cho trẻ, trẻ em nên chơi môn thể thao gì, môn thể thao giúp trẻ phát triển, thể thao tốt cho trẻ, thể thao tốt cho sự phát triển của trẻ
Tập bóng rổ cũng giúp bé tăng chiều cao và học hỏi được về tinh thần đồng đội.
Môn này mang lại cho bé sự dẻo dai, phấn chấn, hoạt bát, nhanh nhẹn, khéo léo, sức mạnh, sức bật, sức bền. Khả năng chịu đựng va chạm của trẻ sẽ tốt hẳn, thân hình cứng cáp, cân bằng, phản ứng tốt. Tập bóng rổ cũng giúp bé tăng chiều cao và học hỏi được về tinh thần đồng đội.

Bóng chuyền:

Khi  bé bắt đầu phát triển chiều cao nhanh chóng thì chơi bóng chuyền là khá thích hợp. Ngoài ra, bóng chuyền có tác dụng hỗ trợ cho một số môn thể thao khác. Ví dụ như khả năng bật nhảy, khả năng quan sát và chọn điểm rơi. Tuy nhiên, khi luyện tập môn thể thao này, các bậc cha mẹ nên chắc chắn rằng trẻ đã có một nền tảng thể lực vững chắc.

Nên tập luyện ở mức độ nào?

Tập luyện có lợi cho sự phát triển toàn diện của cơ thể, giúp bé “ăn được, ngủ được”, săn chắc cơ và xương, giảm nguy cơ béo phì, đem lại cho trẻ sức dẻo dai, sức bền và sự linh hoạt. Khi trẻ chơi thể thao, tim sẽ đập nhanh hơn, đồng nghĩa với việc trẻ sẽ phải hít thở nhiều hơn, giúp ích cho quá trình trao đổi ô-xy tại các tế bào.

Thời gian tập thể dục thể thao khoảng 60 phút trong một ngày. Trừ những trường hợp các bé có năng khiếu và đang được đào tạo chuyên nghiệp, thời gian tập có thể nhiều hơn.

Chơi thể thao sẽ giúp cơ thể bé khỏe mạnh và hạn chế đến mức tối đa nguy cơ mắc bệnh nếu có chế độ luyện tập đều đặn kết hợp cùng với việc ăn uống khoa học như: dùng nhiều rau, củ, quả, hạn chế các chất béo có hại cho sức khỏe. Ngoài ra mỗi tuần, phụ huynh nên dành ít nhất một buổi để bé có cơ hội vui chơi ngoài trời, giao tiếp với thế giới xung quanh.

Những điều lưu ý khi cho trẻ chơi thể thao

Môn thể thao tốt cho trẻ, trẻ em nên chơi môn thể thao gì, môn thể thao giúp trẻ phát triển, thể thao tốt cho trẻ, thể thao tốt cho sự phát triển của trẻ
Cho bé tham gia vào các loại hoạt động thể lực phù hợp với độ tuổi và sở thích của trẻ. Đối với môn bơi lội, các bé có thể học từ nhỏ. Nhưng với các môn gây chấn thương như: võ, aerobic, bóng chuyền… nên để cơ thể trẻ cứng cáp hơn vì xương của các bé rất dễ gãy khi có va chạm mạnh xảy ra.

Tuy nhiên, để tránh cho bé gặp thương tích, người lớn cần tập cùng hoặc để mắt quan sát trong thời gian trẻ tập luyện. Để đảm bảo an toàn, trước khi quyết định cho bé học thể thao, chúng ta nên hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên môn và kiểm tra xem trẻ có đủ điều kiện về sức khỏe hay không.

Khi có bất kỳ biểu hiện nào của sự đuối sức trong khi tập luyện, bố mẹ phải cho phép dừng ngay, không nên bắt trẻ tập quá sức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, quý phụ huynh cũng nên lập thời gian biểu cho việc luyện tập thể thao của bé được đều đặn. Và điều quan trọng nhất là luôn tạo không khí vui vẻ trong quá trình luyện tập, để trẻ yêu thích thể thao hơn.

Tư vấn chuyên môn:
BS. CK2 Nguyễn Thị Hạnh Lê – Phó giám đốc
Bệnh viện Nhi Đồng 1

. Yến Thư (thực hiện)
Tạp chí Sức Khỏe

Leave a Reply

Or