Những mốc phát triển đáng nhớ của bé năm đầu đời

Sau 3 tháng cữ chỉ biết ăn và ngủ, bé sẽ tập lẫy, đến 6 tháng tuổi thì mọc răng, ăn dặm, trườn bò, tập đi…

Sau nhiều khó khăn biến cố, Thanh Trúc (sinh viên, Hà Nội) cũng quyết định lần đầu làm mẹ ở tuổi 20. Ngày sinh nhật tròn một tuổi của con gái, bà mẹ tuổi teen đã viết lá thư cảm động ghi lại những mốc phát triển đáng nhớ của thiên thần nhỏ:

“Mới ngày nào con cất tiếng khóc chào đời mà giờ đây, thiên thần nhỏ của mẹ đã tròn một tuổi, biết vẫy tay “bái bai”, mi gió, làm xấu, biết gọi tiếng “ba, mẹ”.

Mẹ nhớ lại, cũng ngày này năm trước, cả nhà mình đều thao thức và hồi hộp không ai ngủ được để ngóng chờ tin tức từ bệnh viện, nơi mẹ con mình đang vật vã với cơn đau, để rồi con đến bên mẹ như một phép màu kỳ diệu ban tặng cho cuộc đời.

Kể từ lần đầu tiên hai mẹ con mình gặp nhau, thì mỗi ngày tiếp theo là mỗi chiêu thức chào sân vô cùng kinh hoàng của con. Con chỉ biết khóc và khóc cả ngày, nhất là khi đói hoặc buồn ngủ… Lúc nào con cũng muốn được mẹ ẵm trên tay hát “ầu ơ dí dầu” hoặc dạo chơi đây đó. Mẹ vỡ mộng bởi lúc bầu xem quá nhiều bức ảnh các bé ngoan hiền trên mạng, nhưng con yêu thì nũng nịu cả ngày.

nhung-moc-phat-trien-dang-nho-cua-be-nam-dau-doi

Rồi con được một tháng tuổi, cũng là lúc mẹ hiểu con nhiều hơn và dần quen thuộc với việc đêm hôm giật mình thức giấc đến 5-6 lần. Cả ngày mẹ xoay như chong chóng với tã, bỉm, sữa, tắm rửa…

Sau 3 tháng, con yêu học cách lật người. Mẹ thích thú ngắm nhìn con suốt cả ngày, trông chờ giây phút con hiếu động, quẫy đạp tay chân, hoặc nằm nghiêng gắng sức lẫy. Nhưng cũng từ khi con biết lật, mẹ không thể yên tâm rời mắt khỏi con bất kể phút giây nào. Đặc biệt là mỗi lần thay tã, vì sợ con nghịch ngợm lăn qua lăn lại. Con yêu khó tính lắm, không chịu nằm ngoan cho mẹ mặc tã đâu. Khi ấy mẹ phải chọn thật kỹ loại tã phù hợp với con, thay thật nhanh, để con cảm thấy dễ chịu nhất.

Con tròn 6 tháng tuổi, hai chiếc răng đầu tiên nhú lên trong nỗi thấp thỏm của mẹ. Thật may con không sốt mọc răng. Mỗi lần mẹ chọc con cười toe toét, 2 chiếc răng nhỏ xíu trông như thỏ xinh. Mẹ tranh thủ ghi hình lại thật nhiều khoảnh khắc quý giá ấy để sau này sẽ cho bé yêu xem thuở ấu thơ con xinh đẹp nhường nào.

nhung-moc-phat-trien-cua-be-trong-nam-dau-doi-1

Con 6 tháng tuổi cũng là lúc mẹ bắt đầu trở thành một đầu bếp thứ thiệt. Mẹ tất bật nghiên cứu những món ăn dặm thật ngon và giàu dinh dưỡng để đảm bảo thiên thần nhỏ phát triển khỏe mạnh về sau.

Ngày con tròn một tuổi cũng là mốc thời gian quan trọng đánh dấu một năm mẹ trải nghiệm thiên chức thiêng liêng nhất. Công việc vất vả nhưng hạnh phúc nhất trần đời này.

Một năm không quá ngắn, cũng không quá dài kể từ khi con đến bên mẹ. Cuộc sống làm mẹ khi mới đôi mươi nhuộm đầy màu sắc yêu thương và hạnh phúc. Mái ấm nhỏ tràn ngập tiếng cười, khiến mẹ quên đi mọi ưu phiền và có thêm động lực để cố gắng hơn trong công việc cũng như cuộc sống”.

 Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or