Những mẹo giúp bé khỏi đau vì mọc răng

Trẻ mọc răng thường đau lợi, biếng ăn, hay quấy khóc, sốt,… khiến mẹ vô cùng lo lắng. Hãy thử ngay những “chiêu” dưới đây để giúp bé chóng khỏi.

Nhìn trẻ mọc răng biếng ăn, đau nhức nướu lợi, quấy khóc đêm ngày,… hẳn là mẹ nào cũng rất “xót ruột”. Những mẹo dưới đây sẽ giúp mẹ giải quyết vấn đề này nhanh chóng:

Lau khô nước dãi

Các bé đang thời kì mọc răng thường chảy nước dãi rất nhiều. Để phòng ngừa kích ứng, viêm da, vi khuẩn xâm nhập khiến cơn đau của bé trầm trọng thêm, hãy dùng một miếng vải nhỏ mềm, sạch để lau cằm cho bé thường xuyên.

Dùng dầu dừa

Bên cạnh việc lau nước dãi cho bé, hãy làm mềm làn da vùng môi và cằm bé bằng dầu dừa để ngăn chặn việc da bị ướt vì nước bọt. Việc này sẽ giúp bé ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, tránh cho bé khỏi viêm nhiễm.

Cho bé bú mẹ

Sữa mẹ là nguồn chứa dồi dào chất tăng cường hệ miễn dịch thuốc giảm đau tự nhiên giúp bé chống lại những cơn đau nhức vì mọc răng. Mẹ có thể thấy em bé kêu gừ gừ khi bú vì việc chuyển động cơ miệng cũng làm xoa dịu hàm nướu của bé, bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Cho bé gặm thức ăn rắn

Nếu bé đang tập ăn thức ăn thô, hãy cho bé món gì đó lành mạnh để bé gặm, cách này giảm đau nhức rất tốt. Món ăn lí tưởng cho các bé mọc răng gặm là những miếng táo, cà rốt hoặc dưa chuột cắt nhỏ. Dứa giàu enzyme bromelain có tác dụng chống viêm hiệu quả, giảm nhanh các triệu chứng sưng, nhức ở cơ thể, lại nhiều vitamin C và dễ tiêu hóa nên cũng là trái cây thích hợp cho bé nhấm nháp.

Tránh cho bé gặm những món chứa nhiều đường, dễ làm vi khuẩn sinh sôi trong miệng và dẫn đến sâu răng, kể cả khi bé mới mọc rất ít răng. Nên nhớ là luôn túc trực ở bên bé để đề phòng bé bất chợt bị hóc, nghẹn.

Cho bé ăn thức ăn mát

Vùng nướu của bé đang bị nóng và sưng phồng nên những món đồ ăn mát có tác dụng xoa dịu sự khó chịu rất tốt. Nếu bé chưa đủ khả năng để nhấm nháp những món đồ ăn mát như hoa quả ướp lạnh cắt miếng, hãy cho bé uống nước ép trái cây tươi. Sữa lạnh cũng là món ăn làm giảm đau mà lại cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho các em bé thời kì mọc răng vốn đang rất chán ăn.

Làm phân tán tư tưởng

Đôi khi, việc thay đổi không khí, hoạt động quanh bé cũng giúp bé quên đi cơn đau đang “hành hạ”. Hãy thử cho bé đi tắm – làn nước ấm có thể vỗ về, xoa dịu và xua tan sự tập trung chú ý của bé vào vấn đề mọc răng. “Dụ” bé vào một trò chơi mới cũng khiến bé “ham vui” mà quên mất đau nhức.

Mát-xa vùng nướu của bé

Bố mẹ có thể dùng ngón tay đã rửa sạch kĩ càng bằng xà phòng và nước ấm của mình để ấn nhẹ nhàng vào vùng nướu của bé để làm dịu cơn đau. Bạn cũng có thể để con gặm, cắn ngón tay của mình nhưng cần chuẩn bị tinh thần vì rất có thể bé sẽ cắn khá đau, kể cả khi răng chưa mọc lên được chiếc nào.

Theo Suckhoemevabe

Leave a Reply

Or