Những mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả bất ngờ

Nấc không nguy hiểm nhưng có thể khiến bé khó chịu. Vì vậy mẹ nên áp dụng các cách sau để chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả.

Nấc cụt ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng sinh lỳ bình thường. Bố mẹ không cần quá lo lắng khi bé bị nấc cụt. Giống như ở người lớn, nấc cụt là do sự co thắt đột ngột của cơ hoành. Nấc cụt có thể làm gián đoạn thời gian ăn hoặc ngủ của bé.

Vì vậy mẹ có thể chữa nấc cho trẻ sơ sinh bằng các cách sau đây:

1. Hạn chế bé nuốt không khí khi ăn

Mẹ nên chọn núm vú phù hợp cho bé. (Ảnh minh họa)

Thông thường trẻ sơ sinh nuốt quá nhiều không khí trong quá trình bú sẽ khiến dạ dày bé mở rộng và gây ra biện tượng nấc cụt. Mẹ nên quan sát và lắng nghe khi đang cho bé bú. Nếu dạ dày bé phồng lên nhanh chóng và có âm thanh lao xao thì có thể bé đã nuốt quá nhiều không khí.

Nếu bé đang bú mẹ hãy điều chỉnh tư thế bú của bé để miệng bé bao trùm hết ti mẹ. Bằng cách này bé sẽ nuốt ít không khí hơn khi bú. Nếu bé bú bình, mẹ nên điều chỉnh núm vú phù hợp. Núm vú quá nhỏ sẽ khiến bé khó bú và khiến bé nuốt nhiều không khí. Núm vú quá lớn khiến bé bú quá nhanh, làm đầy dạ dày cũng sẽ gây áp lực lên cơ hoành gây nấc.

2. Cho bé bú mẹ

Nếu bé bị nấc cụt trước khi ăn, mẹ có thể cho bé bú mẹ để giúp bé bình tĩnh hơn. Khi bé được thư giãn, các cơ hoành cũng được thả lỏng giúp loại bỏ nấc cụt nhanh chóng. Mẹ cũng có thể cho bé uống một chút nước để làm dịu cơn nấc của bé.

3. Cho bé ăn nhiều bữa nhỏ

Khi bé ăn quá nhiều sữa, bụng bé sẽ bị phồng lên, gây áp lực lên cơ hoành dẫn đến nấc cụt. Mẹ nên chia nhỏ cữ bú để tránh bé ăn quá no một lúc. Bằng cách này mẹ sẽ hạn chế được tình trạng bé bị nấc cụt khi ăn.

4. Vỗ lưng cho bé

Cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất là vỗ nhẹ vào lưng bé. Mẹ chụm bàn tay vỗ nhẹ nhàng và dứt khoát sau lưng bé để giúp bé ợ hơi. Việc này sẽ giúp làm giảm áp lực cơ hoành và chữa nấc hiệu quả.

Sau khi ăn mẹ cũng nên giữ bé đứng thẳng để tránh trào ngược dạ dày. Việc này cũng giúp hạn chế việc nấc.

5. Làm bé xao nhãng

Cho bé đồ chơi yêu thích để khiến bé xao nhãng. (Ảnh minh họa)

Cũng giống như người lớn, nếu bé không tập trung vào cơn nấc nữa thì nó có thể tự biến mất. Mẹ có thể khiến bé phân tâm bằng cách đưa cho bé đồ chơi ưa thích, núm vú giả hoặc chơi ú òa cùng với bé. Khi bé chơi đùa, bé sẽ quên đi cơn nấc và nó sẽ tự biến mất.

6. Massage lưng cho bé

Nhẹ nhàng massage lưng sẽ giúp bé thả lỏng các cơ, gân, từ đó cơ hoành cũng được thư giãn. Mẹ cho bé ngồi thẳng và sau đó massage vài phút, theo hướng thẳng đứng từ dưới lên trên vai.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Parenting) (Khám phá)

Leave a Reply

Or