Những lưu ý sống còn khi quyết định đổi sữa cho con

Trước thông tin sữa Abbott bị nhiễm khuẩn gây liệt cơ, nhiều bà mẹ nháo nhào đi đổi sữa cho con. Tuy nhiên theo bác sĩ Đặng Thu Hiền, khi đổi sữa cho con, mẹ cũng phải thông thái.

Buổi sáng đến cơ quan, mở máy tính đọc tin tức, chị Hương (Liễu Giai- Hà Nội) hốt hoảng khi đọc tin thu hồi 10 lô sữa Similac nghi nhiễm khuẩn vì bé Bi – con chị cũng đang sử dụng loại sữa này. Gọi điện về nhờ người nhà xem kí hiệu ghi trên hộp sữa rồi căng mắt nhìn xem hộp sữa mà con mình đang uống có trùng với 10 lô sữa đang bị thu hồi hay không, chị lại thêm một lần nữa đứng ngồi không yên vì con chị đang uống phải sữa nhiễm khuẩn. Chị Hương cho biết: “Chiều nay mình sẽ phải xin về sớm đi tìm điểm đổi sữa cho con”.

Cũng giống trường hợp chị Hương, nhưng chị Nga (Kim Ngưu – Hà Nội) khi phát hiện ra sữa con mình đang uống nằm trong danh sách đen bị thu hồi, chị cũng đổi sữa cho con, nhưng là đổi hẳn sang một loại sữa khác. Theo chị, “ai mà biết được chỉ có 10 lô sữa kia nhiễm khuẩn. Thôi đổi sang sữa khác cho an toàn”.

bld181920

Tuy nhiên, theo bác sĩ Đặng Thu Hiền (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), việc đổi sữa cho con không phải cứ thích là làm. Trong trường hợp sữa bị nhiễm khuẩn như công bố, việc các mẹ phải đổi sữa cho con là điều hoàn toàn nên làm. Tuy nhiên, việc đổi sang hộp sữa cùng hãng không bị nhiễm khuẩn hay đổi hẳn sang loại sữa khác thì các mẹ cần lưu ý những điều sau:

– Vấn đề không phải ở nhãn hiệu hay giá tiền, loại nào hợp với con bạn nhất, loại đó tốt nhất.

– Hầu hết các sản phẩm sữa cùng chủng loại có giá trị dinh dưỡng và thành phần tương đương nhau. Có bé dùng sữa A thấy rất tốt, người mẹ khác thấy vậy cũng mua cho con mình thì chưa chắc đã tốt vì mỗi cơ thể có khả năng tiêu hóa, hấp thu khác nhau, mỗi bé có khẩu vị, sự vận động, bệnh lý khác nhau. Vì vậy, sữa tốt nhất là loại sữa phù hợp với đứa con của mình nhất.

– Khi đổi loại sữa cho bé, mẹ cần chú ý xem bé có phản ứng với sữa không như là bị táo bón, hay nôn trớ… Và ít nhất là sau 2 tuần uống sữa thì thì mẹ mới biết được con có hợp với loại sữa đó hay không.

– Điều quan trọng là mẹ cần biết rõ là những trục trặc của bé là do sữa, do nước hay do thức ăn đặc không phù hợp với cơ thể bé. Nếu mẹ đã thay đổi hai, ba loại sữa mà vẫn chưa hài lòng thì hãy nghĩ đến những nguyên nhân khác như cơ thể bé không hợp với sữa bò… và nên hỏi lời khuyên của các bác sỹ.

– Đối với các bé, mẹ không nên đổi thường xuyên các loại sữa. Vì cơ thể bé cần có thời gian để thích nghi với các loại sữa. Mỗi loại sữa có thể tự tạo ra những môi trường vi sinh đường ruột khác nhau. Nếu mẹ đổi sữa liên tục cho con có thể sẽ làm thay đổi các hệ vi sinh đó, làm ảnh hưởng vấn đề tiêu hóa hấp thu sữa và các loại thức ăn khác.

– Khi đổi loại sữa cho bé (đổi từ sữa số bé sang số lớn của cùng một loại sữa, hoặc thay đổi hẳn loại sữa), mẹ nên thay đổi từ từ để bé dễ thích nghi. Ví dụ, nếu một ngày bé uống 3 bữa sữa, mẹ có thể thay bằng 2 bữa sữa cũ + 1 bữa sữa mới. Sau khoảng 3 – 4 hôm, mẹ có thể thay bằng 1 bữa cũ + 2 bữa mới. Sau 1 tuần, mẹ có thể thay thế hoàn toàn loại sữa mới cho bé.

Theo Mecon

Leave a Reply

Or