Những lưu ý khi tắm nắng cho bé

Việc tắm nắng cho bé là rất cần thiết vì trong nắng có chứavitamin D rất tốt cho bé, nhưng để tắm nắng làm sao cho bé hấp thụ được hết thì không phải mẹ nào cũng biết.

Thời điểm tắm nắng

Bạn có thể cho bé tắm nắng cho bé sau khi bé được 10 ngày tuổi. Tắm nắng sẽ giúp cơ thể trẻ tự sản xuất vitamin D (vitamin D được tổng hợp khi tia cực tím của mặt trời chiếu vào da). 80% vitamin D được tổng hợp theo cách này, 20% còn lại có từ sữa mẹ và thức ăn.

Thời gian tắm nắng

Bạn nên cho con tắm nắng vào khoảng từ 8 – 9h sáng trong tiết trời mùa hè. Lúc này, lớp khí quyển mỏng hơn, lượng hơi nước bốc lên giảm nên tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời nhiều. Vào mùa lạnh, có thể tắm nắng cho bé từ 9 – 10h sáng nhưng tốt nhất là khoảng từ 15 – 17h chiều vì buổi sáng lạnh, trẻ dễ mắc bệnh về đường hô hấp.

Cách tắm nắng cho bé

– Giai đoạn cho bé làm quen: Sau sinh 10 ngày, có thể cho trẻ ra bóng râm. Nếu không ra ngoài, bạn có thể cho bé tắm nắng buổi sớm bên cửa sổ nhưng cần mở cửa kính để tránh cản tia tử ngoại. Ngày đầu 10 phút rồi tăng dần lên 20, 30 phút cho các ngày tiếp theo. Nếu mùa đông, bạn có thể bỏ qua gia đoạn này.

– Giai đoạn tắm: Bắt đầu từ ngày thứ 14 sau sinh, mẹ cho trẻ mặc quần áo để lộ bàn chân và cổ chân, tắm nắng thân trước và sau lưng 5 phút. Ngày hôm sau mẹ che từ đầu gối lên đầu để lộ bắp và bàn chân, tắm nắng cho bé 15 phút. Các ngày tiếp sau, cho lộ thêm nhiều vùng da như đùi, ngực, tay, cổ… để tắm nắng. Mỗi đợt tắm kéo dài khoảng 15 ngày, sau đó để trẻ nghỉ 10 ngày rồi lặp lại như cũ.

nhung-luu-y-khi-tam-nang-cho-be

Tắm nắng sẽ giúp cơ thể trẻ tự sản xuất vitamin D. Ảnh: Getty Images

Không cởi hết quần áo của bé khi tắm nắng

– Khi tắm nắng cho bé mẹ cần chú ý cơi quần áo từng phần một. Ví dụ, tắm nắng ở lưng thì nên vén áo của trẻ rồi tiếp tục với các phần còn lại. Bạn không nên cởi bỏ hết quần áo của trẻ ra cùng một lúc, trẻ sẽ dễ bị cảm lạnh.

– Sau khi tắm, phải kịp thời lau khô mồ hôi và cho bé uống một chút nước bổ sung. Nên mặc thêm quần áo cho bé luôn bởi trong lúc phơi nắng, các lỗ chân lông nở to ra nên khi bạn đưa bé vào nhà hoặc nơi râm mát, các khí lạnh sẽ dễ dàng thâm nhập qua lỗ chân lông khiến cơ thể bé ngấm lạnh nhanh, thậm chí dẫn đến cảm lạnh.

Mùa đông vẫn có thể cho bé tắm nắng

Mùa đông vẫn có thể tắm nắng cho trẻ nếu trời có nắng. Đối với những ngày này trẻ rất dễ bị cảm lạnh nên bạn cần cẩn thận che kín bàn chân, bàn tay, cổ cho trẻ, chỉ nên để lộ, phần đùi, cánh tay, bụng và lưng.

Một số lưu ý khác:

– Không để ánh nắng chiếu thẳng vào đầu, mặt và mắt để tránh tia cực tím có hại cho mắt và não ở trẻ.

– Khi trẻ đang bị các bệnh cấp tính, bệnh nội tiết phải dùng kháng sinh nhóm Quinolon, nhất thiết không được tắm nắng.

– Chọn nơi thoáng đãng, ít bụi bẩn, tiếng ồn, nhận được nhiều ánh nắng để tắm cho bé. Tuyệt đối tránh chỗ gió lùa, chỉ nên mở một cánh cửa hướng có nắng.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or