Những lưu ý bố mẹ cần tránh khi cắt tóc máu cho bé

Cắt tóc máu không những không giúp tóc bé nhanh mọc lại mà còn làm mất chức năng bảo vệ thóp của bé. Nếu mẹ có ý định cắt tóc máu cho bé hãy đặc biệt lưu ý đến những vấn đề sau nhé!

Nhiều người quan niệm, cắt tóc cho trẻ sơ sinh sẽ giúp tóc mọc nhanh và dày hơn nhưng tóc máu lại có chức năng bảo vệ thóp non nớt, giữ ấm phần đầu của bé. Vậy mẹ có nên cắt tóc cho bé?

toc-cua-tre-so-sinh1

Tóc của trẻ sơ sinh còn gọi là tóc máu

Tóc non hay còn gọi là tóc máu ở trẻ sơ sinh là lớp tóc có sẵn trên đầu em bé ngay từ khi sinh ra. Chúng được hình thành từ  trong thai kỳ, khi trẻ còn là bào thai ở tuần 24 và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời.

Lớp tóc này có chức năng bảo vệ thóp non nớt của trẻ, giữ ẩm phần đầu đồng thời sẽ rụng dần đi để chuẩn bị cho một thời kỳ tóc thực thụ sau này.

Da đầu bé sơ sinh rất mỏng, nếu có chút bất cẩn, việc cắt tóc cho trẻ sẽ dẫn đến nguy cơ trầy xước da, dẫn đến nhiễm trùng da.

Tóc mới sẽ dày và mọc nhanh hơn sau khi cắt lớp tóc máu?

Điều này không hoàn toàn đúng. Vì tóc mọc từ nang lông dưới da đầu và những gì “can thiệp” trên bề mặt tóc đương nhiên sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của nó. Theo các nghiên cứu y học, tóc trẻ sơ sinh thưa hay dày, đen hay vàng hoe, xoăn hay thẳng hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố di truyền.

Tuy nhiên, tóc của trẻ sơ sinh cũng có cấu trúc như tóc bình thường nên sẽ có sự rụng tự nhiên, nhưng quá trình này diễn ra không đồng đều. Vì thế, sợi tóc nào dài ra trước sẽ rụng trước, đương nhiên tóc mới sẽ mọc trước và sợi nào dài ra sau sẽ rụng sau, tóc trưởng thành thay thế cũng sẽ mọc sau. Kết quả, không tạo ra một mái tóc đồng đều, tạo cảm giác khi nhìn vào tóc không được dày, khoẻ. Thế nên, việc cắt tóc cho trẻ giúp cho tất cả các sợi dài đều nhau nên cảm giác khi nhìn vào tóc sẽ nhiều hơn và dày hơn.

Cắt tóc máu có cần thiết?

Từ góc nhìn y khoa thì việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là việc làm không an toàn. Thường thì phải ngoài 1 tuổi, thóp của trẻ mới bắt đầu liền, khi đó mới có thể cắt tóc máu an toàn cho trẻ. Nếu chúng ta tiến hành sớm hơn, các động tác cắt tóc có thể làm tổn thương da đầu bé. Mặt khác, khi thóp chưa liền, sự làm mỏng tóc đi không có lợi cho việc giữ ấm thóp.

Thực tế tóc máu sẽ tự rụng đi sau một thời gian để cho lớp tóc khác mọc lên vì vậy không cần thiết cắt tóc máu. Trừ trường hợp một số em bé tóc quá rậm và dày, hạn chế tầm nhìn hay gây ngứa ngáy, khó chịu cho da khi thời tiết nóng bức.

Những lưu ý khi cắt tóc lần đầu cho con

– Không nên cắt tóc khi bé chưa đủ 5 tháng tuổi

– Không cắt tóc khi bé mới bệnh dậy, mệt mỏi, không khỏe hoặc đang có những bứt rứt khó chịu.

– Khi trẻ còn quá nhỏ, trẻ sẽ không ý thức được lời người lớn nói. Trẻ sẽ không chịu ngồi yên dễ dàng, có thể trẻ sẽ ngọ nguậy và dụng cụ cắt tóc rất có thể sẽ làm tổn thương tới làn da của trẻ. Vì thế, khi cắt tóc cho bé, cố gắng hoàn thành càng nhanh càng tốt.

– Nhiều người cho rằng, cắt tóc trong lúc bé đang ngủ thì dễ dàng hơn vì bé không biết chuyện gì xảy ra nhưng cách này chỉ khiến bé hoảng sợ và cáu kỉnh, nếu chẳng may thức giấc. Do đó, nên cắt tóc khi bé còn thức và cảm thấy dễ chịu.

– Sau khi cắt xong, tắm lại bằng nước ấm để vụn tóc không còn bám lại gây ngứa ngáy cho bé.

Theo MaryBaby

Leave a Reply

Or