Những loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong 3 giai đoạn thai kỳ

Mỗi tam cá nguyệt mẹ bầu sẽ có những loại thực phẩm vượt trội hơn mẹ nên ăn.

Dưới đây là những gợi ý cho mẹ bầu nhé.

Những nguyên tắc chung nhất về dinh dưỡng cho mẹ bầu

Trong tam cá nguyệt đầu tiên mẹ bầu không cần tăng số lượng calories. Nhưng trong tam cá nguyệt thứ hai mẹ bầu nên nạp thêm 340 calorie/ngày và vào tam cá nguyệt thứ ba là thêm 450 calorie/ngày. Do đó các thực phẩm mẹ bầu lựa chọn trong các tam cá nguyệt khác nhau cũng có những ưu tiên khác nhau.

10.
Mẹ nên quan tâm đến dinh dưỡng trong thai kỳ.

Các dưỡng chất mẹ cần cung cấp trong suốt 9 tháng mang thai gồm có sắt, canxi, protein, vitamin A, B, C và folate, magie, selen, kẽm. Mẹ có thể bổ sung đủ các dưỡng chất này thông qua các thực phẩm tươi sống hàng ngày.

Các cuộc khảo sát cho thất 40% mẹ bầu thèm ăn đồ ngọt, 33% mẹ bầu thích ăn mặn, 17% mẹ khác thích món ăn nhiều gia vị, 10% còn lại thèm ăn chua nhất là xoài, cam, quýt…

Tuy nhiên trong thai kỳ mẹ nên tránh ăn các món ăn sống hoặc thực phẩm chế biến tái vì chúng có nguy cơ gây ngộ độc cho cơ thể mẹ bầu dẫn đến sẩy thai, sinh non hay dị tật thai nhi.

Dựa trên những nguyên tắc này, dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ưu tiên trong từng tam cá nguyệt.

Thực phẩm nên bổ sung trong 3 tháng đầu thai kỳ

Chuối: Chuối giúp mẹ bầu giảm sự khó chịu của các cơn ốm nghén và cung cấp các dinh dưỡng như: vitamin B6, chất xơ, vitamin C và potassium.

10.3.
Chuối giúp chống ốm nghén.

Rau bina: Loại rau này giàu folate, chính vì vậy mẹ nên ăn chúng trong 3 tháng đầu để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho trẻ. Rau bina cũng giàu chất xơ, chứa nhiều mangan, sắt, vitamin A, C và K.

Các loại đậu: Đậu giúp mẹ bầu tránh xa chứng táo bón với thành phàn giàu chất xơ và protein. Đậu còn chứa rất nhiều folate và sắt.

Ớt chuông đỏ: Vitamin C có trong ớt chuông đỏ tham gia tích cực vào sự tăng trưởng và phát triển các mô trong cơ thể. Ớt chuông đỏ có lượng vitamin C gấp đôi ớt chuông xanh. Vitamin C cũng giúp mẹ bầu hấp thu sắt dễ dàng hơn. Vì vậy, mẹ bầu hãy thêm ớt chuông vào thực đơn của mình nhé.

Tam cá nguyệt thứ 2 mẹ bầu nên ăn những thực phẩm nào

Trứng: Choline có trong trứng rất cần thiết cjo việc hình thành và phát triển trí não của bé. Mẹ nên ăn một quả trứng mỗi ngày để cung cấp khoảng 450 mg choline cho cơ thể. Nếu không ăn được trứng mẹ hãy thay thế bằng thịt bò hoặc các loại đậu nhé.

Bơ: Loại quả này giàu chất xơ, vitamin K, folate, vitamin C, kali và vitamin B6, chất béo omgega-3… nên đây là loại trái rất tốt cho dinh dưỡng thai kỳ. Bơ cũng giúp giảm ốm nghén và giúp phát triển trí não cho bé.

10.1.
Bơ giàu dinh dưỡng.

Sữa chua Hy Lạp: Loại sữa chua này có đến 15-18gr/ khẩu phần trong khi các loại sữa bình thường chỉ có 6-8gr protein/khẩu phần. Mẹ có thể tìm công thức chế biến loại sữa này để tự chế biến và dùng nhé.

Ba tháng cuối thai kỳ mẹ bầu nên ăn gì

Đu đủ chín: Nếu ba tháng đầu mẹ còn ngại ngần khi ăn đu đủ thì ba tháng cuối mẹ bầu không cần phải lo khi dùng chúng nữa. Đu đủ chín có vitamin C, folate, chất xơ và kali. Chúng giúp giảm chứng ợ nóng thai kỳ đấy.

Các loại hạt: Các loại hạt sẽ giúp mẹ bầu giảm các cơn đau nhức lúc này. Các loại hạt cùng giàu protein và các chất béo lành mạnh. Mẹ có thể dùng các loại hạt như: hạt hạnh nhân, óc chó, hạt điều.

10.2.
Các loại hạt có lợi cho sức khỏe mẹ bầu.

Cá béo: Mỗi tuần mẹ bầu nên ăn 300gr cá để cung cấp nguồn omega-3 rất tốt cho cơ thể mẹ và bé. Mẹ tránh ăn quá nhiều cá lớn vì có thể bị nhiễm thủy ngân có trong cá nhé.

Với những gợi ý trên mẹ bầu hãy tổ chức các bữa ăn của mình trong suốt thai kỳ thật hợp lý và có lợi cho sức khỏe.

Meonuoicon (Tổng hợp)

Leave a Reply

Or