Những loại rau quả giúp sữa mẹ “về ướt áo”

Có thể mẹ chưa biết nhưng trong những loại hạt, quả nhỏ bé, thân quen như hạt thìa là, vừng, đậu hay tỏi… lại chứa khá nhiều dưỡng chất giúp sữa mẹ nhanh về.

Nếu mẹ mới sinh hoặc đang thiếu sữa, hãy bổ sung ngay những loại rau quả dưới đây để có nguồn sữa dồi dào cho con tu ti:

Hạt thìa là

Hạt thìa là có tác dụng thúc đẩy cơ thể mẹ sản xuất sữa ‘tích cực’ hơn. Thường xuyên thêm các món chế biến từ hạt thìa là vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày còn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm tình trạng táo bón thường xuyên xảy ra sau sinh.

Mẹ có thể ăn thêm hạt thìa là qua việc rắc chúng lên các món rau trộn, salad, món tráng miệng hay rắc lên bánh nướng, vị sẽ bùi và ngậy hơn. Ngoài ra mẹ cỏ thể ăn trực tiếp hạt thì là sau bữa ăn như một món tráng miệng.

Hạt cỏ cà ri

Cỏ cà ri có lẽ đã không trở nên quen thuộc với nhiều chị em sau khi các nhà nghiên cứu công bố tác dụng của nó với sữa mẹ. Trong hạt cỏ cà ri có chứa thành phần galactogogues, có tác dụng kích thích tuyến sữa sản xuất sữa nhiều hơn. Chính vì vậy, phụ nữ sau sinh thường được các bác sỹ khuyên nên bổ sung loại hạt này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

 Những loại rau quả giúp sữa mẹ "về ướt áo" - 1

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong hạt cỏ cà ri có chứa thành phần galactogogues, có tác dụng kích thích tuyến sữa sản xuất sữa nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Hạt vừng

Cả vừng đen và vừng trắng đều là những nguồn cung cấp canxi và đồng tuyệt vời. Bên cạnh đó, trong mỗi hạt vừng bé nhỏ cũng chứa khá nhiều vi chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Trong mỗi hạt vừng bé nhỏ thực ra có rất nhiều khoáng chất quý giá như sắt, magiê, phốt pho, đồng và mangan. Mẹ có thể thêm vừng vào nhiều món ăn như rắc lên bánh mỳ, salad hay thậm chí ăn cùng đậu xanh xay nhỏ đều được.

Yến mạch

Yến mạch có lẽ là loại hạt quen thuộc nhất trong số các gợi ý dinh dưỡng cho mẹ bầu. Trong thai kỳ, bữa sáng với ngũ cốc yến mạch có thể giúp mẹ no lâu và giảm cảm giác ốm nghén. Sau khi sinh, yến mạch vẫn là một món đồng hành tốt cùng mẹ nhờ lượng chất xơ dồi dào và tác dụng tăng nguồn sữa mẹ. Ngoài ra, trong yến mạch cũng chứa nhiều canxi và sắt, hai chất dinh dưỡng quan trọng hàng đầu đối với mẹ nuôi con bú. Lượng sắt dồi dào trong yến mạch sẽ phần nào giúp mẹ phòng tránh tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Tình trạng này thường gặp phổ biến ở các bà mẹ mới sinh và có thể sẽ làm ‘đảo lộn’ nguồn cung cấp sữa của mẹ.

Ngoài ra, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng yến mạch dạng ăn nhanh (dạng thường chỉ cần 1 phút để nấu chín) bởi chúng có thành phần năng lượng hoàn toàn tương đương như yến mạch nguyên chất. Mẹ cũng cần lưu ý hạn chế sử dụng yến mạch dạng đóng gói sẵn bởi loại này thường đã thêm muối và đường.

 Những loại rau quả giúp sữa mẹ "về ướt áo" - 2

Sau khi sinh, yến mạch vẫn là một món đồng hành tốt cùng mẹ nhờ lượng chất xơ dồi dào và tác dụng tăng nguồn sữa mẹ. (Ảnh minh họa)

Rau xanh

Các loại rau thuộc họ bầu như bầu ống, mướp đắng, bầu táo cũng giúp tăng nguồn sữa mẹ. Thường xuyên bổ sung các loại rau này còn giúp mẹ hạn chế tình trạng táo bón và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Rau củ lá đỏ

Các loại rau củ có màu đỏ như khoai lang, khoai mỡ, cà rốt, củ cải đường rất giàu beta carotene, do đó thường được khuyến cáo nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh nhờ tác dụng kích sữa. Ngoài ra, các loại rau củ có màu đỏ còn giúp tăng cường sức khỏe của gan và ngăn chặn bệnh thiếu máu sau sinh nhờ khả năng hỗ trợ quá trình tổng hợp sắt.

Quả mơ có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, vitamin A, vitamin C và kali. Ngoài ra, mơ còn có khả năng làm tăng lượng prolactin – một loại homorne có nhiệm vụ ‘nhắc nhở’ cơ thể mẹ điều tiết sữa. Ngoài ra, mơ tươi thường có nhiều chất xơ hơn các loại mơ đóng hộp. Tuy nhiên, nếu mẹ gặp khó khăn khi tìm mơ tươi thì cũng có thể tạm thay bằng nước ép mơ tự nhiên.

Đậu

Đậu xơ, đậu đen, đậu pinto cũng như nhiều loại đậu khác đều rất tốt cho hệ thống tiêu hóa của mẹ và bé, đồng thời cũng là nguồn cung cấp sắt và protein tuyệt vời.

Theo khampha

Leave a Reply

Or