Những loại mỹ phẩm chị em cần tránh khi mang thai

Làm đẹp là nhu cầu chung của mọi phụ nữ bao gồm cả các mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ nên tích cực sử dụng các biện pháp làm đẹp tự nhiên, hạn chế dùng mỹ phẩm để đảm bảo an toàn cho thai nhi vì hầu hết các loại mỹ phẩm đều chứa hóa chất gây hại. Cùng điểm qua các loại mỹ phẩm cần tránh khi mang thai dưới đây nhé.

Sơn móng tay
Các chị em thích làm điệu chắc hẳn sẽ khá buồn khi phải nói tạm biệt với những lọ sơn móng tay đầy màu sắc của mình trong thời gian mang thai nhưng đây là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe con yêu. Lý do là trong sơn móng tay có chứa những thành phần hóa chất độc hại như: Phthalate có thể dẫn đến sinh non, sảy thai, trẻ sinh nhẹ cân, dị tật bẩm sinh hoặc Toluene gây nên các phát triển bất thường cho hệ thần kinh và các cơ quan chức năng của thai nhi.

Son môi
Loại mỹ phẩm quen thuộc số một của các chị em cũng nằm trong danh sách cần tránh khi mang thai đấy nhé. Son môi được tổng hợp từ nhiều loại chất liệu, trong đó có những chất có khả năng hấp thu kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh trong không khí. Bên cạnh đó, hầu hết các loại son môi đều chứa lượng chì nhất định gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển não bộ của thai nhi. Các vật chất có hại này sẽ xâm nhập vào cơ thể khi mẹ vô tình liếm môi hoặc ăn uống. Do đó, tốt nhất là mẹ nên dùng các sản phẩm dưỡng môi tự nhiên như sáp ong, mật ong, dầu oliu,… và bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B để có làn môi hồng hào, tươi tắn một cách tự nhiên nhé.

can tranh khi mang thai 5

Sản phẩm trị mụn
Mụn là một trong những vấn đề về da thường gặp nhất ở phụ nữ mang thai nhưng chị em cần chú ý không được tự ý uống thuốc hoặc bôi kem trị mụn theo ý mình vì khá nhiều sản phẩm trị mụn có chứa những thành phần có khả năng gây tổn thương cho thai nhi đấy nhé. Ví dụ điển hình là Isotretinoin (còn gọi là Accutane) bị chống chỉ định dùng trong lúc có thai do nguy cơ gây quái thai, sinh non và tử vong ở trẻ sơ sinh hoặc Tetracyclin cản trở quá trình phát triển của hệ xương và răng ở thai nhi cũng được khuyến cáo không sử dụng cho bà bầu. Bên cạnh đó còn có Axit Salicyclic và các chất nhóm Retinoids cũng có khả năng gây ra bất thường bào thai. Không chỉ phụ nữ mang thai mà cả các chị em đang cho con bú cũng cần tránh các sản phẩm trị mụn chứa những hoạt chất nói trên.

Thuốc nhuộm tóc
Bạn có để ý rằng khi nhuộm tóc sẽ có mùi amoniac khá nồng? Việc phụ nữ mang thai hít phải nhiều amoniac có thể gây co thắt tử cung dẫn đến động thai, sảy thai cũng như ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Một số loại thuốc nhuộm tóc còn chứa thành phần làm tăng nguy cơ biến dạng nhiểm sắc thể, ung thư da, ung thư vú và thai bị dị dạng. Chưa kể đến khả năng mẹ bầu bị ngứa ngáy và nổi mẩn vì dị ứng với thuốc nhuộm tóc do cơ thể trở nên nhạy cảm hơn so với trước khi mang thai. Tất cả những điều này đều không có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé. Trong trường hợp buộc phải nhuộm tóc khi mang thai, chị em nên cố gắng chờ qua hết 3 tháng đầu thai kỳ vì đây là giai đoạn bào thai mới thành hình nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân môi trường. Lưu ý là sau khi nhuộm tóc cần xả thật sạch da đầu vì hóa chất trong thuốc nhuộm được hấp thu vào cơ thể qua da chứ không phải tóc đâu các mẹ nhé.

Dĩ nhiên, những loại mỹ phẩm chất lượng và chiết xuất tự nhiên có thể có hàm lượng hóa chất độc hại ít hơn cũng như tùy cơ địa mà mỗi bà bầu lại có phản ứng khác nhau đối với các loại mỹ phẩm nói trên. Thế nhưng với phương châm “cẩn tắc vô áy náy” và tất cả vì con yêu, bà bầu hạn chế dùng mỹ phẩm ở mức tối thiểu vẫn luôn là sự lựa chọn an toàn nhất cho con phải không các mẹ?

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or