Những loại hải sản nào là tốt nhất cho bé trong giai đoạn ăn dặm

Hải sản là một trong những món quà từ biển thiên nhiên dành tặng cho bé yêu trong giai đoạn ăn dặm bởi hải sản là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Nhưng nhiều ba mẹ lại lo ngại không dám cho trẻ ăn vì sợ con mình sẽ bị ngộ độc hoặc dị ứng. Thực tế, các mẹ nên biết rằng trẻ bị những hiện tượng kia là do ba mẹ cho bé ăn không đúng cách hoặc không đúng với từng tháng ăn dặm của bé. Tùy vào từng tháng tuổi mà bé sẽ ăn được những loại hải sản khác nhau. Hải sản rất tốt thì ai cũng biết nhưng tốt thế nào thì đảm bảo không phải ai cũng biết nhé. Trong hải sản được tìm thấy rất nhiều axit béo, omega-3. Đây được coi là một trong những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của bé.

Ngoài ra, các chất này còn có công dụng tuyệt vời cho việc tăng cường hệ miễn dịch của bé. Đặc biệt tin vui cho những mẹ có con bị viêm da cơ địa hay viêm da dị ứng thì việc cho bé ăn hải sản như cá hồi, cá ngừ trắng trước 9 tháng tuổi thì sẽ giúp bé giảm chứng viêm ở tất cả các bộ phận trên cơ thể bao gồm cả da nữa nhé. Ngoài ra, trong tôm, cua rất giàu vitamin A rất tốt cho đôi mắt của bé. Hàm lượng canxi trong hải sản cũng tương đối cao, rất tốt cho độ chắc khỏe của xương. Vậy trong tất cả các loại hải sản này thì loại hải sản nào là tốt nhất cho bé trong giai đoạn ăn dặm???

nhung-loai-hai-san-nao-la-tot-nhat-cho-be-1

Trong số tất cả các loại hải sản thì cá biển là loại thực phẩm tuyệt vời nhất đối với sức khỏe của bé bởi trong cá biển chứa một lượng đạm có giá trị sinh học rất cao phù hợp với cơ thể con người. Trong cá biển rất giàu omega-3, chất béo không no cần có để tạo màng tế bào thần kinh và phòng chống các bệnh tim mạch. Tuy nhiên vì trong cá biển rất nhiều đạm nên gây ra dị ứng cho bé. Vì thế mà bạn nên cho bé ăn từ tháng thứ 7 trở đi và cho bé ăn từ từ, từng xíu một và tăng dần để bé thích nghi và mẹ dễ dàng phát hiện nếu con bị dị ứng. Những loại cá biển nên cho bé ăn trong giai đoạn này là cá hồi, cá thu, cá ngừ và các loại cá nhiều omaga-3 giúp phát triển thị giác và trí não giúp bé thông minh.

Còn với những bé mới bắt đầu trong giai đoạn ăn dặm thì mẹ có thể cho bé ăn cá đồng như cá quả, cá trê..Cá đồng cũng chứa rất nhiều đạm, dễ hấp thu và đặc biệt là rất ít gây dị ứng cho bé. Đặc biệt với cá đồng này thì mẹ có thể cho bé ăn 3 bữa/ tuần rất có lợi cho sức khỏe của bé đấy.

Cua

nhung-loai-hai-san-nao-la-tot-nhat-cho-be

Trong cua biển rất giàu vitamin đặc biệt là các loại vitamin nhóm B, folate, protein và các khoáng chất như chất sắt, kali, canxi, đồng… Hơn thế, trong các loại hải sản, cua lại chứa lượng thủy ngân ít hơn các các loại cá ngừ, cá biển.. Mẹ có thể cho bé ăn thịt cua mà chẳng ngại ngần gì. Trong 85g thịt cua cung cấp từ 300 – 500mg chất béo, cung cấp axit béo omega 3, rất bổ cho não bộ của bé. Hơn thế, ăn thịt cua lại chẳng ngán, không béo như ăn mỡ gà mỡ cá. Tuy nhiên có rất nhiều mẹ băn khoăn rằng, ăn thịt cua thì lo rằng bé sẽ hấp thụ quá nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe. Nhưng các mẹ không cần phải quá lo lắng bởi theo kết quả đã được nghiên cứu rằng thì hàm lượng cholesterol trong cua còn ít hơn trong thịt gà và thịt thăn đó mẹ ah`. Thịt cua rất bổ dưỡng vì vậy bạn nên cho bé ăn khi bé được 1 tuổi trở lên nhé bởi khi bé mới bắt đầu ăn dặm mà đã cho ăn cua thì rất dễ bị đầy
bụng, khó tiêu, không tốt đến sức khỏe của bé.

Tôm

nhung-loai-hai-san-nao-la-tot-nhat-cho-be-2

Trong tôm có nhiều vitamin B12, axit béo Omega 3 góp phần tạo nên sự bền vững của thành mạch máu. Tuy nhiên, cho bé ăn tôm quá nhiều và liên tục có thể làm tăng 7% Cholesterol xấu, 12% Cholesterol tốt và giảm 13% lượng chất béo có hại. Chính vì thế mà các mẹ nên cho bé ăn một lượng vừa đủ với từng tháng tuổi của bé thôi nhé. Axit béo Omega 3 giúp giảm 37 % nguy cơ ung thư ruột kết. 100g tôm cung cấp cho bé hơn 1/3 lượng selen cần thiết hàng ngày. Selen giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và giúp loại bỏ những tế bào bất thường trong cơ thể. Ngoài ra, tôm còn chứa DHA tăng cường sự phát triển trí tuệ và thị lực của bé. So với những loại cá có thể chứa lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá ngừ đại dương… tôm thật sự là thức ăn an toàn cho bé. 100g tôm cung cấp năng lượng cho cơ thể mỗi ngày, giúp não bộ bé xử lý thông tin nhanh và linh hoạt.

Ngao, sò, ốc, hến

nhung-loai-hai-san-nao-la-tot-nhat-cho-be-3

Ngoài những hải sản ở trên thì mẹ có thể bổ sung cho bé thêm ngao, sò, ốc, hến khi bé đã ngoài 1 tuổi nhé. Bởi trong những loài hải sản có vỏ này rất giàu kẽm (nhất là hàu), đây là thành phần của hơn 300 enzyme bên trong cơ thể nên vô cùng cần thiết để con tăng trưởng và phát triển hệ sinh dục. Cách chế biến chúng thì không mấy khó khăn. Mẹ chỉ cần đem luộc lấy nước nấu cháo. Vì phần lớn các loại hải sản có vỏ đều khá ‘dai”, nên mẹ lưu ý xay phần thịt bỏ vào cháo cho bé, hoặc băm thật nhỏ tùy vào độ ăn thô của bé nhé.

Tùy vào từng tháng tuổi mà mẹ nên cho bé ăn lượng hải sản khác nhau

Trẻ 7-12 tháng: Mỗi bữa có thể ăn 20-30g thịt của cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ nấu với bột, cháo, mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3-4 bữa/tuần.

Trẻ 1-3 tuổi: Mỗi ngày ăn 1 bữa hải sản nấu với cháo hoặc ăn mì, bún, súp… mỗi bữa ăn 30-40g thịt của hải sản.

Trẻ từ 4 tuổi trở lên: Có thể ăn 1-2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50-60g thịt của hải sản, nếu ăn ghẹ có thể ăn 1/2 con/bữa, tôm to có thể ăn 1-2 con/bữa (100g cả vỏ)

Nguồn: andamchobe.org

Leave a Reply

Or