Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia!

Nếu chị em nào được sử dụng ít nhất 3 vật dụng này cách đây 50 năm, bố mẹ bạn ắt hẳn thuộc hàng đại phú ở thời ấy.

Nếu như ngày nay người ta thường tặng cho cô dâu trang sức, đá quý, tặng hai vợ chồng đồ dùng gia dụng đắt tiền, ga gối, tranh thêu thì ngày xưa, những món đồ cho vợ chồng trẻ lại mang tính ứng dụng đời thường nhiều hơn. Đặc biệt những vật dụng thuộc về căn bếp và phòng ngủ được ưu ái hơn cả. Cho đến ba bốn mươi năm sau, rất nhiều gia đình vẫn giữ lại những kỷ vật ngày cưới năm nào, thậm chí chúng vẫn được sử dụng rất tốt. Chị em mình liệu có còn nhớ những hình ảnh này không?

Sốc với những kỷ vật ngày cưới thời xưa - Ảnh 1.

Áo cưới Liên Xô có kèm cả dế đội đầu và găng tay, thời xưa gọi là hàng tuyển CCCP (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 2.

Quạt con cóc hay còn gọi là quạt 35, nghĩa là giá 35 đồng – một tài sản lớn thời bao cấp khi mà đồng lương công chức là 60 đồng/tháng. Quạt do Xí nghiệp Điện cơ Thống Nhất sản xuất (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 3.

Chiếc gối này có giá 50 đồng, là loại gối đôi dùng cho vợ chồng mới cưới. Gối được thêu ren bằng tay, xưa chỉ nhà có điều kiện mới dám tặng cho con cái chiếc vỏ gối đài các như thế này (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 4.

Bộ cốc bằng nhôm từ thời chiến, đặc biệt thích hợp khi gia đình có con nhỏ (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 5.

Chiếc TV đen trắng có 2 chiếc râu, muốn xem thật nét thì buộc phải quay râu để dò sóng. Gia đình nào có TV này thì ngang với có cả gia tài, thể hiện đẳng cấp phong lưu khá giả (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 6.

Bàn là Liên Xô Jauza được mệnh danh nồi đồng cối đá, thậm chí cho đến ngày nay nó vẫn được một số gia đình tin dùng (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 7.

Nồi áp suất được mang từ Liên Xô về trở thành ngôi sao sáng chói trong tất cả những vật dụng gia đình thời bao cấp (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 8.

Máy khâu Cokima – Hàng Việt Nam do Hợp tác xã cơ khí máy may sản xuất (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 9.

Chạn bát gỗ một thời với thiết kế phổ biến 3 tầng, 2 tầng mở 1 tầng đóng, có thể biến tấu tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 10.

Cặp lồng giữ nhiệt bằng nhôm (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 11.

Mâm đồng họa tiết (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 12.

Bộ ấm chén tráng men xanh 5 chiếc đời cổ, ngày ấy bộ ấm chén đẹp như thế này chỉ được trưng ra vào ngày Tết mà thôi (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 13.

Ống đựng đũa bằng nhôm có phần gắn hình hoa sen, chỉ một ô duy nhất và không chia ngăn như bây giờ (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 14.

Máy sấy tóc có cả túi da để đựng (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 15.

Nhiệt kế cỡ lớn chuyên dùng để đo nhiệt độ phòng, gồm cả độ C và độ F (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 16.

Các chị em có còn nhớ bộ đôi trường tồn cùng năm tháng này không? (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 17.

Nồi quân dụng chuyên dùng để nấu bánh chưng mỗi dịp Tết đến (Ảnh: Internet).

Những kỷ vật tuổi đời ngót nghét 50 năm lừng lẫy một thời với các cặp vợ chồng mới cưới, ai có 3 thứ chắc chắn là đại gia! - Ảnh 18.

Chiếc thau nhôm có tuổi thọ ba bốn chục năm là chuyện bình thường. Hoặc nếu có thủng đáy nó vẫn được vá lại ngon ơ (Ảnh: Internet).

Còn nhiều lắm những đài cát xét, chiếc đèn pin, bộ mài củ và đánh trứng, đèn ngủ, vali da được truyền qua nhiều thế hệ. Những thứ con cháu chẳng bao giờ biết đến hóa ra đã từng là cả gia tài với các cụ xưa kia cơ đấy! Nhân ngày đầu xuân năm mới, chúng mình tiếc gì một ấm trà ngồi bên bố mẹ chị em nhỉ? Biết đâu trong những khung hình cũ, ta sẽ được trở lại cuộc sống hôn nhân của các cụ năm nào…

Nguồn: afamily

Phụ nữ là phải thế

Leave a Reply

Or