Những kỹ năng cần thiết bố mẹ nên dạy trẻ trước khi học mẫu giáo

Học mẫu giáo là thời điểm trẻ bắt đầu tiếp xúc với thế giới xung quanh một cách đầy đủ nhất. Để giúp con bị không bỡ ngỡ, bố mẹ nên dạy trẻ những kỹ năng cần thiết sau.

Nhớ thông tin cá nhân cơ bản

Khi bước ra vòng tay yêu thương của cha mẹ có nghĩa là con bạn phải đối mặt với nhiều thứ phức tạp. Ngay cả khi đi học, dù sát sao đến đâu thì cô giáo cũng không thể để ý và trông coi hết hơn 20 đứa trẻ cùng một lúc để đảm bảo tất cả chúng đều an toàn.

Vì vậy, trước khi ra khỏi nhà, con bạn nhất thiết phải ghi nhớ những thông tin cơ bản như tên đầy đủ, địa chỉ nhà hay số điện thoại của cha mẹ. Nếu trẻ không thể nhớ được, hãy ghi tất cả vào một mẩu giấy nhỏ và nhét chúng trong tất, giày hay cặp của con. Cách này cũng nên áp dụng khi bạn dẫn con đi chơi những nơi công cộng để tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

chuan_bi_cho_be_di_nha_tre
Ảnh minh họa

Biết lên tiếng khi đi vệ sinh và tự cài cúc quần

Nhiều trẻ muốn đi vệ sinh nhưng e ngại hay không biết nói với cô giáo như thế nào nên xảy ra tình trạng đái dầm trong lớp học. Vì vậy, bạn nên dạy trẻ cách lên tiếng khi có nhu cầu và biết cách sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, bởi lúc này trẻ sẽ không còn được tự do như ở nhà nữa.

Và việc cài cúc quần bạn cũng nên hướng dẫn trẻ thực hành tại nhà. Phần lớn trẻ không muốn đứng lên, trước mặt nhiều bạn trong lớp để nhờ sự giúp đỡ của cô giáo. Hướng dẫn cho trẻ tự làm điều này sẽ giúp trẻ không cảm thấy xấu hổ, bối rối khi có “sự cố” xảy ra.

Cách tự giải quyết các nhu cầu của bản thân

Không chỉ vấn đề đi vệ sinh mà mọi nhu cầu nhỏ nhặt khác, hãy dạy trẻ cách tự lên tiếng để giải quyết nhu cầu của mình.

Bạn hãy tưởng tượng xem con bạn sẽ làm gì khi không có hộp tô màu trong giờ vẽ trong khi các trẻ khác đều có. Nếu thụ động, chắc chắn con bạn chỉ biết ngồi đó mà không biết làm gì, thậm chí ngồi khóc. Bạn cần giải thích cho con hiểu rằng nếu chỉ im lặng, sẽ không ai làm giúp mình. Con có thể giơ tay hỏi cô giáo hay mượn bút tô màu của bạn bên cạnh.

Từ những thứ nhỏ nhặt ấy, trẻ sẽ sớm độc lập và trưởng thành hơn rất nhiều so với lối sống thụ động trong vòng tay của cha mẹ.

tre hoc mau giao
Ảnh minh họa

Tự mở hộp sữa, hộp nước hoa quả

Nhưng ông bố, bà mẹ thường chuẩn bị sữa và các loại nước hoa quả cho con uống mỗi ngày đến lớp. Cũng vì thế mà bạn nên dạy con cách mở chúng mà đừng mong đợi sự trợ giúp của cô giáo.

Tập cho trẻ từng bước một à lặp lại nhiều lần cho trẻ nhớ: Lấy ống hút ra khỏi bình, mở túi đựng ống hút, cắm vào miệng hộp, uống xong và tìm sọt rác để vứt.

Tuy đơn giản nhưng thực tế có không ít đứa trẻ 5,6 tuổi không biết làm việc này chỉ vì không có ai dạy chúng. Việc nhỏ nhưng sẽ khiến trẻ cảm thấy có ích và tự tin hơn rất nhiều so với những đứa trẻ khác.

 Theo suckhoe

Leave a Reply

Or