Những kiến thức tối quan trọng khi chọn sữa cho con

Trên thị trường có rất nhiều loại sữa dành cho trẻ em. Nhưng sữa nào cũng được quảng cáo là “sữa tốt nhất cho bé” nên khiến các mẹ có thể bị mất phương hướng và chọn nhầm sữa cho con.

Tác dụng của sữa đối với sự phát triển của trẻ
Sữa là nguồn thực phẩm không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là đối với sự phát triển toàn diện của bé. Sữa cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết bao gồm chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất giúp cho cơ thể trẻ tăng trưởng, phát triển và khỏe mạnh.
Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại sữa mà các mẹ có thể lựa chọn cho con, sữa nào cũng được quảng cáo là “tốt nhất cho bé”. Điều này  có thể làm cho các mẹ mất phương hướng trong việc chọn sữa cho con vì  khó có thước đo chuẩn để đánh giá như thế nào là “tốt nhất”. Thay vì chỉ chú tâm chọn loại sữa tốt nhất cho con, các mẹ hãy chọn những loại sữa tốt và phù hợp với sự phát triển của con mình.
nhung-kien-thuc-toi-quan-trong-khi-chon-sua-cho-con
Cách chọn sữa thông minh cho bé
Việc chọn sữa cho bé phải dựa trên tiêu chí an toàn, phù hợp với lứa tuổi, cung cấp được các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé… chứ không phải chỉ theo sở thích hoặc vì nhiều người lựa chọn. Khi chọn sữa cho con mình, các mẹ tuyệt đối đừng bỏ qua những lưu ý sau đây nhé:
– Lựa chọn sữa phải phù hợp với lứa tuổi phát triển của con: Từ khi sinh ra, cơ thể trẻ chưa hoàn thiện ngay mà phát triển theo từng giai đoạn. Vì vậy, việc lựa chọn sữa cho trẻ phải phụ thuộc vào việc trẻ đang ở giai đoạn phát triển nào.
Dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên trẻ chưa thể  hấp thụ được sữa tươi. Do có hàm lượng đạm, can-xi và phốt-pho cao nên sữa tươi sẽ khiến cho thận của trẻ hoạt động quá tải và vì vậy không được khuyến khích dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Bên cạnh đó, hàm lượng đạm trong sữa tươi cao, hàm lượng sắt  thấp, nên trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ có nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt, đầy bụng và chán ăn.
Khoảng từ 1 tuổi trở lên, hệ tiêu hóa của trẻ đã được hoàn thiện thì sữa tươi là loại thực phẩm rất quý giá. Với hàm lượng canxi, vitamin D phong phú, sữa tươi được coi là thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển cơ xương, răng của trẻ, nhất là trong giai đoạn tập đi. Đặc biệt, sữa tươi còn cung cấp chất béo tốt cho sự phát triển trí não và kích thích sự tăng trưởng cơ thể của trẻ.
Đối với trẻ dưới 2 tuổi, nên cho trẻ sử dụng sữa tươi nguyên kem (khoảng 3,2-3,9% chất béo), không nên chọn sữa tách béo vì lúc này não của bé cần chất béo để phát triển. Trừ  trường hợp trẻ bị thừa cân, béo phì mới phải dùng sữa tách béo (khoảng 1-1,8% chất béo) một phần hoặc toàn phần.
nhung-kien-thuc-toi-quan-trong-khi-chon-sua-cho-con2
– Khi mua sữa phải đọc kỹ thông tin trên nhãn sữa, nếu có thể, hãy xem kĩ  nguồn gốc nguyên liệu sữa và so sánh thành phần dinh dưỡng của từng loại sữa. Thị trường sữa phong phú với các chủng loại đa dạng đôi khi cũng làm các mẹ bối rối, ví dụ cùng là sản phẩm sữa nước nhưng có loại làm từ sữa tươi, có loại làm từ sữa bột pha với nước. Mặc dù loại sữa nào cũng có những thành phần dinh dưỡng nhất định, nhưng nguồn gốc sữa cũng quyết định chất lượng của mỗi loại sữa.
Ngoài ra, việc tìm hiểu các thành phần của sữa và so sánh các loại sữa với nhau sẽ giúp các mẹ lựa chọn được loại sữa thích hợp với thể trạng và nhu cầu của con mình hơn.
Ví dụ, nếu con được bác sĩ chỉ định cần bổ sung canxi thì mẹ nên chọn loại sữa tươi có hàm lượng canxi cao. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhu cầu canxi của trẻ khác nhau theo từng độ tuổi cụ thể:
nhung-kien-thuc-toi-quan-trong-khi-chon-sua-cho-con3
Nhu cầu canxi của trẻ theo từng độ tuổi.
Trong 100ml sữa bò tươi sẽ chứa khoảng 100-120 mg canxi. Tùy theo lứa tuổi, mỗi ngày uống khoảng 2-3 ly sữa, kết hợp cùng nguồn canxi từ các loại thực phẩm khác sẽ cung cấp đầy đủ lượng canxi theo nhu cầu.
– Tham khảo tư vấn của các bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ dinh dưỡng: Một điều mà mẹ nào cũng lo lắng khi chọn mua sữa cho con là sữa không tốt cho hệ tiêu hóa và bài tiết của con, khiến con bị táo bón hoặc tiêu chảy… Để tránh điều này, các mẹ nên tham khảo tư vấn của các bác sĩ dinh dưỡng. Bởi các bác sĩ dinh dưỡng là người nắm được rõ nhất các chất dinh dưỡng có tác dụng thế nào đối với thể trạng của từng trẻ và các chất dinh dưỡng nào khi kết hợp với nhau sẽ phát huy tác dụng tối đa.
 Theo trithuctre

Leave a Reply

Or