Những giá trị mới của gia đình cha mẹ nên dạy con

Gần đây, một nhóm các chuyên gia đã tiến hành một cuộc khảo sát với hơn 1000 cha mẹ trên khắp đất nước để tìm ra những giá trị quan trọng nhất của gia đình trong thời đại mới.

Kết quả cho thấy cha mẹ ngày nay đang có những quan điểm mới, những xu hướng tích cực trong việc giáo dục con cái.

1. Chú trọng lễ nghĩa

Yếu tố đầu tiên được cha mẹ đề cao đó là phép tắc và lễ nghĩa trong gia đình. Đa số những người được hỏi cho rằng lễ nghĩa là điều tối quan trọng để thiết lập một nền tảng đạo đức. Họ nhấn mạnh vào việc dạy trẻ về những giá trị của gia đình qua những tác động và sự kiện hàng ngày: “Bạn cần chú ý làm gương tốt cho con trẻ trong cách mà xử lý những tình huống hàng ngày, những cam kết bạn đặt ra và thực hiện, cách ứng xử với gia đình và bè bạn, và đặc biệt là vị trí quan trọng của gia đình đối với bạn.”

2. Có những nguyên tắc trong bữa ăn

83% người tham gia đồng ý rằng phép tắc khi ăn uống là một trong những cách cư xử cha mẹ nào cũng phải dạy con ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Cần phải dạy con nói lời mời trước bữa ăn để bày tỏ tình cảm và sự tôn trọng, không vừa ăn và nói, không để cả nhà phải chờ khi đến giờ cơm, biết trân trọng công sức người nấu và không bỏ phí thức ăn…

gia-dinh

3. Chấp nhận sự đa dạng của con cái

95% cha mẹ dạy con không có thái độ phân biệt đối xử, kì thị người khác . Bên cạnh đó, 78% chia sẻ họ có xu hướng nói nhiều hơn về sự đa dạng về giới tính với con cái và sẵn sàng chấp nhận hôn nhân đồng tính. Họ khẳng định: “Dù con có khác biệt thế nào, cha mẹ vẫn luôn yêu thương con, sẵn sàng bảo vệ và che chở cho con”.

4. Dạy con trung thực

Nhóm nghiên cứu khá bất ngờ vì 59% người được hỏi trả lời đức tính mà họ muốn rèn cho con nhất đó là sống ngay thẳng trung thực. Ông cũng nói thêm: “Muốn làm được điều này, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ cần dạy trẻ không được nói dối, không được đổ lỗi khi mắc sai lầm. Cha mẹ cũng cần cẩn thận trong lời nói của mình để làm gương cho con. Ví dụ không nên bảo con nói “mẹ cháu đi vắng” khi có khách đến mà không muốn bị làm phiền. Từ những điều giản dị ấy sẽ làm cho bé lây tính không trung thực.”

gia-dinh1

5. Không quá nghiêm khắc với con

64% phụ huynh cho rằng việc quá khắt khe sẽ tạo ra khoảng cách lớn giữa cha mẹ và con cái, thậm chí gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong việc giáo dục con. Họ cũng cho rằng cần phối hợp cương nhu linh hoạt trên cơ sở tôn trọng ý kiến của con kết hợp với yêu cầu của cha mẹ trong từng tình huống cụ thể để đưa ra cách giải quyết phù hợp.

6. Bảo đảm sự an toàn cho con trên Internet

81% đồng ý cho con có một trang Facebook cá nhân, chơi game hay đọc báo trên Internet… Tuy vậy, cha mẹ cũng nhấn mạnh sẽ quản lý thời gian, theo dõi con sử dụng máy tính, giúp con tránh những nguy hiểm họa từ việc dùng internet và từ các trang web đen.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or