Những đồ uống giúp chữa bệnh chảy máu mũi, hen suyễn, viêm họng, buồn nôn, cảm lạnh ngay tại nhà

Mật ong, hạt tiêu, nước chanh, bột ớt… đều có sẵn trong bếp nhà bạn và giúp bạn chữa bệnh tại nhà.

Thông thường, bạn chỉ sử dụng muối, hạt tiêu như những loại gia vị thêm vào món ăn hàng ngày. Nhưng chúng cũng có thể sử dụng trong nhiều cách chữa bệnh tự nhiên, không dùng đến kháng sinh. Trong thực tế, hạt tiêu, chanh, mật ong và muối là những nguyên liệu cực hữu ích trong việc tạo ra những loại đồ uống chữa bệnh tại nhà.

Những nguyên liệu tự nhiên, có sẵn trong bếp nhà bạn có thể cực kì hữu ích trong việc điều trị bệnh, từ giảm cân đến điều trị hen suyễn. Chúng thậm chí còn chữa được cảm lạnh, buồn nôn, đau họng và đau răng.

Dưới đây là những công thức đồ uống chữa bệnh tại nhà sử dụng cho một số hoặc tất cả những chứng bệnh trên được chuyên gia Đông y công nhận:

Những đồ uống giúp chữa bệnh chảy máu mũi, hen suyễn, viêm họng, buồn nôn, cảm lạnh ngay tại nhà - Ảnh 1.

Chảy máu mũi

Màng mũi quá khô hoặc việc chọc ngoáy mũi thái quá có thể gây nên hiện tượng chảy máu mũi. Bạn có thể dùng miếng bông thấm đẫm nước cốt chanh và đặt vào lỗ mũi rồi nằm nghỉ ngơi. Điều này có thể làm chậm sự chảy máu.

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết, nước chanh có tính sát trùng và cầm máu, việc ngăn chặn chảy máu mũi là hoàn toàn có thể. Do đó, khi bị chảy máu cam, bạn hoàn toàn có thể bóp một vài giọt nước chanh vào mũi để cầm máu.

Những đồ uống giúp chữa bệnh chảy máu mũi, hen suyễn, viêm họng, buồn nôn, cảm lạnh ngay tại nhà - Ảnh 2.

Cảm lạnh

Lấy một ly nước ấm và thêm 2 thìa nước cốt chanh, 3 giọt mật ong vào cốc nước. Đồ uống này sẽ giúp bạn nhanh chóng hết cảm lạnh nếu uống đều đặn mỗi ngày 2 lần.

Với đặc tính sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn tự nhiên, mật ong và nước chanh được xem là phương thuốc có sẵn trong nhà hữu hiệu nhất trị bệnh cảm lạnh. Theo lương y Bùi Hồng Minh, nước chanh có tác dụng long đờm và mật ong giúp lấy đi các chất nhầy trong cổ họng. Do đó, uống một cốc nước chanh mật ong ấm khi bị cảm lạnh, cảm cúm, ho nhiều… là sự lựa chọn tuyệt vời không cần uống thuốc.

Những đồ uống giúp chữa bệnh chảy máu mũi, hen suyễn, viêm họng, buồn nôn, cảm lạnh ngay tại nhà - Ảnh 3.

Đau họng

Bạn chỉ cần sử dụng một chút bột hạt tiêu, 3 muỗng cà phê nước cốt chanh, vài hạt muối cho vào cốc, trộn đều, sau đó súc miệng bằng hỗn hợp này. Cơn đau họng sẽ nhanh chóng kết thúc. Viêm họng là hiện tượng viêm nhiễm do vi khuẩn, vi nấm gây ra.

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, trong Đông y, hạt tiêu dùng liều nhỏ làm tăng dịch vị, dịch tụy, kích thích tiêu hóa ăn ngon. Hồ tiêu có tác dụng sát trùng, tiêu diệt ký sinh trùng, gây hắt hơi, có thể dùng để điều trị viêm họng hạt. Trong khi đó, muối biển nguyên hạt có nhiều khoáng chất can-xi, ma-nhê, ka-li, lưu huỳnh, i-ốt, có tính sát khuẩn mạnh, có khả năng loại trừ vi khuẩn, virus. Hỗn hợp nước chanh, muối biển, hạt tiêu sẽ giúp bạn chữa đau họng hiệu quả. Tuy nhiên, một số đối tượng cần tránh dùng nếu không ưa hạt tiêu hoặc bị kích ứng khi dùng.

Những đồ uống giúp chữa bệnh chảy máu mũi, hen suyễn, viêm họng, buồn nôn, cảm lạnh ngay tại nhà - Ảnh 4.

Hen suyễn

Để đối phó với bệnh hen suyễn, bạn hãy thử áp dụng cách chữa bệnh này. Lấy một vài lá húng quế, một thìa cà phê hạt tiêu, 3-4 nhành đinh hương. Tất cả cho vào đun sôi trên lửa nhỏ trong 15 phút. Sau đó để hỗn hợp nguội, cho thêm một chút mật ong, mỗi ngày uống 3 muỗng sẽ giúp giảm hen suyễn.

Trong Đông y, húng quế có vị cay, tính nóng, giúp lợi tiểu, giảm đau, ra mồ hôi. Đinh hương có tác dụng kích thích tiêu hóa, chữa đau bụng, nấc cụt, kích thích tiêu hóa, chữa phong thấp, đau xương, chữa đầy hơi, rối loạn tiêu hóa… Hạt tiêu, húng quế và đinh hương khi kết hợp với nhau sẽ đem đến hỗn hợp mạnh giúp thở, hắt hơi dễ dàng hơn.

Hỗn hợp cũng có chức năng giúp long đờm, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Đồ uống có khả năng hỗ trợ chữa bệnh. Đối với bệnh nhân hen suyễn mãn tính, có biểu hiện bệnh suy hô hấp (tím môi), suy tim phải (gan to) cần những biện pháp chữa trị, can thiệp của y bác sĩ có chuyên môn chứ không phụ thuộc vào đồ uống để chữa khỏi bệnh.

Những đồ uống giúp chữa bệnh chảy máu mũi, hen suyễn, viêm họng, buồn nôn, cảm lạnh ngay tại nhà - Ảnh 5.

Buồn nôn

Thêm một thìa cà phê bột ớt trộn với nước cốt chanh, hòa tan hỗn hợp trong nước ấm và uống. Bạn có thể thoát khỏi cơn buồn nôn sau khi sử dụng hỗn hợp này.

“Chất capsaicin trong bột ớt giúp ngăn chặn cơn buồn nôn. Nước chanh có mùi hương dễ chịu, có khả năng ngăn chặn nôn mửa, cải thiện tâm trạng”, ông Minh khẳng định. Do đó, bột ớt kết hợp nước chanh có thể giúp bạn giảm nôn mửa ngay tức khắc. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi dùng với liều lượng nhỏ bột ớt. Dùng quá liều có thể gây phản tác dụng.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or