Những đồ sơ sinh mẹ không cần lãng phí tiền để mua (P2)

Lần đầu làm mẹ, bạn nghĩ rằng có hàng ngàn thứ cần mua cho con và thật khó để tìm ra sản phẩm nào là cần thiết và sản phẩm nào sẽ bị bỏ xó khi mua về.

Giờ chúng ta sẽ cùng tìm ra những sản phẩm khiến bạn tốn tiền nhất nhưng lại ít được sử dụng nhất.

1. Xe đẩy cỡ to

Ai cũng muốn thiên thần nhỏ của mình cảm thấy thoải mái và an toàn trong một chiếc xe đẩy rộng rãi và chắc chắn. Trước khi bé ra đời thì một chiếc xe đẩy to, đẹp như một chiếc xe buýt hai tầng dường như là một ý tưởng thật tuyệt.

Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu cần sử dụng nó, bạn nhận ra rằng chỉ có các đô vật mới đủ khả năng nâng và cất được chiếc xe vào cốp xe ô tô. Chị Mai (Định Công, HN) đã hối hận về việc mua một chiếc xe đẩy cỡ lớn cho con trai (hiện đã được 3 tháng tuổi): “Tôi chọn một cái xe đẩy khá lớn vì nó trông khá tiện nghi, thoải mái cho con và dễ dàng gấp lại. Tuy nhiên, sau khi gấp thì nó lại quá lớn để để vừa chiếc Ford của tôi trừ khi tôi tháo rời bánh xe. Khi chiếc xe đã ở trong cốp, tôi cũng không thể để đồ mua ở siêu thị vào nữa. Và nó cũng quá nặng để mẹ tôi có thể cất đi hoặc lấy ra khi bà trông cháu”.

mua-do-so-sinh

Lời khuyên dành cho các mẹ: Hiện có một số các loại xe đẩy nhẹ, tương đối nhỏ gọn vừa có thể tách ra làm nôi nằm cho bé vừa có thể ghép thành xe đẩy tiện dụng. Hãy tìm một chiếc xe nhẹ dưới 9kg và bạn sẽ cảm thấy không còn phải đánh vật với chiếc xe nữa.

2. Máy hâm sữa

Máy hâm sữa là một sản phẩm khá tiện dụng khi bạn chỉ cần đặt bình sữa vào khoang hâm nóng, vặn nút điều khiển ở nhiệt độ mong muốn và chờ vài phút là đã có một bình sữa ấm hoàn hảo cho bé yêu.

Nhưng thật ra nó cũng không tuyệt vời như bạn tưởng. Một số loại máy hâm sữa chất lượng không tốt làm sữa không nóng đều, ở bên ngoài thì quá nóng (có thể gây bỏng cho bé) trong khi bên trong vẫn nguội. Cô Hoa, một bà mẹ đã có 2 con chia sẻ: “ Máy hâm sữa là cả một sự phí phạm. Nó mất quá nhiều thời gian và khi xong việc, sữa nóng đến mức tôi phải vất vả tìm cách làm mát trong tiếng thét của con. Với tôi, đó còn là hai đứa trẻ”.

mua-do-so-sinh1

Lời khuyên dành cho các mẹ: Khi cần làm ấm bình sữa cho bé, bạn chỉ cần đặt bình dưới vòi nước ấm từ 2-3 phút là sữa đã ấm đều. Vì sữa dành cho bé có yêu cầu rất cao trong việc bảo quản và sử dụng (nước quá nóng trên 40 độC sẽ làm sữa mất chất, sữa để lâu quá 45 phút thì không nên cho bé dùng vì có thể sữa đó đã bị lên men..), các mẹ nên cần nhắc khi cho con dùng sữa hâm lại hay pha sữa mới cho con.

3. Mua nhiều đồ chơi cho bé

Mua đồ chơi cho con là điều mà bất cứ bà mẹ nào cũng háo hức. Với tâm lý muốn thể hiện tình yêu với con, lại nghĩ “hồi xưa mình đã thiếu thốn đủ rồi”, rất nhiều chị em lao vào cuộc chiến mua những loại đồ chơi đắt nhất và đẹp nhất dành cho con mình.

Vậy nhưng thế không có nghĩ ta nên mua đồ chơi vô tội vạ cho con. Có quá nhiều đồ chơi khiến trẻ gặp khó khăn trong việc tập trung vào chúng. Mặt khác, nếu có 10 món đồ chơi, con sẽ nhanh chóng chán cả 10. Nếu có 100 món đồ chơi, con cũng sẽ chán cả 100.

mua-do-so-sinh2

Lời khuyên dành cho các mẹ: Bạn chỉ nên mua khoảng 3-5 món đồ chơi cho con tại một thời điểm, khi chúng đã cũ hỏng hay bé đã chán thì mới mua mới. Nếu bạn đã lỡ mua nhiều thì hãy lựa ra vài món để con chơi, vài tháng sau hãy thay món mới. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tự làm những món đồ chơi đơn giản cho trẻ như những chiếc hộp dán giấy nhiều màu, con số. Khi chơi thì hỏi bé đây là màu gì, hình gì, số mấy… Trò chơi này vừa không tốn kém, vừa giúp trẻ “vừa học vừa chơi”.

4. Bình sữa dung tích nhỏ

Một số bình sữa kiểu mới được thiết kế cỡ nhỏ dành riêng cho trẻ sơ sinh nhưng sau một thời gian sẽ trở thành quá nhỏ khi mà các bé cần nhiều sữa hơn và bạn lại phải tốn một khoản tiền để thay mới những bình có dung tích lớn hơn. Lợi ích duy nhất là chúng sẽ chiếm ít không gian hơn trong túi của bạn.

mua-do-so-sinh3

Lời khuyên dành cho các mẹ: Bạn nên mua bình cỡ vừa (khoảng 250ml đến 260ml) kể cả khi bé mới sinh. Chúng thường đi kèm với núm vú giả có lỗ thoát sữa lớn dành cho các bé lớn hơn. Bạn nên mua thêm núm vú có lỗ thoát sữa nhỏ dùng khi bé còn nhỏ, khi bé lớn hơn thì mới dùng núm vú có sẵn ban đầu. Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bình có thêm hệ thống chống sặc sữa. Nó giúp điều tiết lượng sữa thoát ra, không gây tình trạng sữa bơm ra quá nhiều, gây sặc cho trẻ. Hệ thống này có thể tháo rời khỏi bình sữa nên khi bé lớn hơn, có thể uống lượng sữa lớn hơn thì bạn có thể không cần dùng chúng nữa.

5. Đồ nội thất dành riêng cho bé

Thật tuyệt vời khi tự tay sắm cho phòng của bé con những món đồ đồ nội thất (tủ, bàn ghế…) nhỏ xinh, đáng yêu và nhìn con học cách sử dụng chúng. Nhưng liệu chúng có “đáng tiền” như bạn tưởng tượng?

Đồ nội thất dành riêng cho bé có yêu cầu cao về sự phù hợp của kích thước và mức độ an toàn nên thường có giá thành khá cao. Liệu có đáng không khi các mẹ chi ra một món tiền lớn để mua chúng mà chỉ có thể sử dụng trong một thời gian ngắn vì trẻ con lớn rất nhanh và bé còn quá nhỏ để nhận xét chiếc tủ quần áo của mình có đẹp hay không, có phù hợp với mình hay không.

Chị Yến (Thanh Xuân, HN) hiện là mẹ của 2 đứa trẻ, hối hận vì đã mua đồ nội thất dành cho trẻ khi có đứa con đầu lòng: “Dường như  thật sáng suốt khi mua một chiếc tủ quần áo cỡ nhỏ đáng yêu giúp cho bé con có thể chạm đến giá và kệ để sắp xếp đồ của mình. Nhưng khi con đủ lớn để tự chọn quần áo cho mình, bé không còn muốn cái tủ “trẻ con” ấy trong phòng  nữa, một chiếc tủ bình thường sẽ tốt hơn và dùng được lâu hơn”.

Lời khuyên dành cho các mẹ: Các mẹ nên mua vật dụng cỡ thường cho phòng bé. Ngoài ra, bạn nên chú ý hơn vào chi tiết của các món đồ này. Ví dụ: Đồ dùng không được có góc cạnh và các thành phải được làm bo tròn; Vật liệu nên dùng vật liệu tự nhiên, sơn không gây dị ứng; Sàn dành cho trẻ phải có thảm, gỗ hoặc bằng loại gạch không trơn trợt…

Theo Afamily

Leave a Reply

Or