Những điều mẹ cần biết trước khi có bé thứ 2

Nhiều người đã làm mẹ lần hai nhận thấy “công việc” này của mình không hoàn toàn giống như lần đầu, có những khác biệt nho nhỏ thôi nhưng đồng thời cũng có những khác biệt rất lớn.

Hãy cùng lắng nghe, chia sẻ và chuẩn bị tinh thần trước khi bạn sinh em bé thứ hai để tránh được những thất vọng, buồn phiền hoàn-toàn-có-thể-tránh-được nhé:

1. Hãy tận hưởng những ngày cuối cùng của “Nhóm Bộ Ba”. Bé đầu lòng của bạn chẳng còn bao lâu nữa là mất vị trí độc tôn, phải chia sẻ tình thương yêu, sự tập trung chú ý của cả nhà với một đứa em nhỏ xíu rồi. Vậy nên bố mẹ hãy dành thời gian cho con, thủ thỉ tâm sự và giúp bé hiểu về việc có em này. Không chỉ vậy, đối với người lớn – là bố và mẹ – cũng vậy, hãy tận hưởng khoảng thời gian này trước khi mọi thứ thay đổi mãi mãi, các bạn sẽ có thêm niềm hạnh phúc mới nhưng đồng thời cũng vất vả hơn nhiều đấy.

Những điều mẹ cần biết trước khi có bé thứ 2Đừng trông đợi mọi người sẽ quan tâm đến bạn nhiều như lần trước. Điều này là bình thường, bạn hãy cố đừng vì thế mà phật lòng. Thay vào đó hãy gặp gỡ những người bạn đã có hai con (hoặc ba con) để tham khảo xem họ đã xoay xở ra sao, cũng như chia sẻ những mối quan tâm chung mà bạn sắp có đây, chẳng hạn như dành thời gian cho bé lớn thế nào khi bạn phải bận rộn với bé nhỏ, hay làm sao để anh chị em yêu thương nhường nhịn nhau…

3. Cho hai bé dành thời gian bên nhau. Thường thì đến khi mẹ sinh em, bé lớn cũng đã ở tuổi đi nhà trẻ chứ không ở nhà nhiều như trước. Bạn cần tập cho con độc lập dần, vì thật sự rất khó để xoay xở khi cả hai đứa kè kè hai bên, nhưng bên cạnh đó cũng nên cho bé dành thời gian bên em, để tình cảm anh chị em khăng khít hơn và con lớn của bạn cũng không cảm thấy thiệt thòi khi em thì cứ được mẹ ôm mà mình thì cứ bị mẹ bắt đi học hay sang ông bà…

4. Hãy mua đồ mới cho em bé. Bạn nghe rất nhiều người khuyên rằng đừng nên mua sắm thả cửa cho bé thứ hai giống như đã làm với bé đầu lòng của mình, và quả thật bạn có muốn cũng không thể vì trong nhà còn rất nhiều đồ con nít dễ thương và chất lượng. Nhưng cũng tội nghiệp phải không nào, nếu toàn bộ đồ bé dùng đều là đồ khính của anh chị mình, chưa kể chúng không phải lúc nào cũng còn tốt nguyên như bạn nghĩ đâu.

5. Chọn quần áo tiện dụng cho con, ít nhất là trong hầu hết thời gian. Trẻ con cần vận động để khám phá thế giới xung quanh. Và bạn đã có kinh nghiệm là bé chẳng thể thoải mái làm điều này với những bộ quần áo đẹp đẽ hay chiếc đầm cầu kỳ mà mẹ đã mê mẩn mang về từ cửa hàng.

6. Hãy xác định là bạn sẽ càng có ít thời gian riêng tư hơn. Có hai con là mơ ước của nhiều người, coi như bạn đã hoàn thành tiêu chuẩn một gia đình hạnh phúc, nhưng thế cũng có nghĩa là thời gian riêng cho bạn bị giảm xuống nhiều. Có khi đứa này chịu ăn thì đứa kia cứ nghịch, đứa này đã thiu thiu nhưng lại bị đứa còn thích chơi lôi kéo… và đó là chưa kể lúc còn nhỏ thế này, chúng lại còn thích rủ nhau ốm vặt nữa chứ.

7. Quen và chủ động với vai trò làm mẹ. Lần này đã có kinh nghiệm hơn, bạn sẽ không phải trải qua những cơn sốc khiến nhiều khi cảm thấy mình không còn là mình nữa. Có phải trước đây bạn đã có lúc muốn phát điên lên khi cuộc sống, cách sống của mình thay đổi, thiếu thời gian cho bản thân và cho những người khác, áp lực phải vừa là chính mình vừa là mẹ tốt… Hẳn rồi, bạn là một người mẹ, nhưng vẫn có thể là một người phụ nữ mỗi tuần có thể dành được 1-2 giờ đi chăm sóc tóc, đi mua sắm, hay gặp gỡ buôn chuyện với bạn bè.

8. Đừng quên bạn đời của mình. Bạn nghĩ cứ phải đặt con lên trên hết thảy, mọi thứ khác, kể cả người bạn đời yêu thương, đều trở thành thứ yếu, thì bạn mới là người mẹ tốt. Thế nhưng đó không hẳn là chuẩn mực mà bạn nên phấn đấu đạt được. Làm như vậy là bạn đang vô tình dạy con rằng bé là trung tâm của vũ trụ và mọi người còn lại đều kém quan trọng hơn bé, kể cả bố của bé. Hãy đừng quên yêu thương chồng, và lôi kéo anh ấy cùng chia sẻ trách nhiệm thiêng liêng và đầy hạnh phúc: chăm sóc con, bạn nhé!

9. Đối xử với bé thứ hai như một người độc lập. Con đầu lòng của chúng ta giống như khu vực bất khả xâm phạm, là thánh địa thiêng liêng nơi cặp vợ chồng trẻ con trở nên trưởng thành hơn, là biết bao nhiêu kỷ niệm nhớ đời của bố mẹ… Vì ý nghĩa và tầm quan trọng này, nhiều người rất dễ so sánh bé thứ hai với bé đầu lòng. Tuy vậy, hãy luôn nhớ bé thứ hai của bạn là một đứa trẻ độc lập chứ không phải một phiên bản ít hơn vài tuổi của bé đầu đâu nhé!

 

theo: mecon

4 thoughts on “Những điều mẹ cần biết trước khi có bé thứ 2

Leave a Reply

Or