Những điều ít ai nói về sự giãn nở của “cánh cửa” nơi em bé chào đời

Khi cánh cửa cổ tử cung đang đóng mà dần mở ra đến 10cm thì em bé trong bụng mẹ mới có thể chào đời.

Trong quá trình sinh con, cơ thể người mẹ sẽ trải qua rất nhiều thay đổi và có thể nói cổ tử cung là bộ phận thay đổi nhiều nhất, đóng vai trò quan trọng trong việc chào đón một sinh linh bé nhỏ chào đời. Đây là bộ phận nằm sâu bên trong cơ thể mẹ nên chắc chắn chị em không có nhiều kiến thức về cổ tử cung. Dưới đây là những bí mật thú vị về “cánh cổng chào đời” của tất cả các em bé mà chính bác sĩ cũng không nói với mẹ.

#1.

Những người phụ nữ đã từng sinh em bé thì cổ tử cung thường có xu hướng giãn ra nhanh hơn những người sinh con lần đầu. Nguyên nhân là do cổ tử cung đã có sẵn “bộ nhớ” về những gì phải làm trong lần trước đó.

 nhung dieu it ai noi ve su gian no cua "canh cua" noi em be chao doi - 1

#2.

Gần tới ngày sinh nở, cổ tử cung thường mỏng vã bắt đầu giãn ra. Hiện tượng này có thể xuất hiện trước ngày sinh nở từ 1 đến vài tuần và cũng được coi là một trong những dấu hiệu báo mẹ sắp chuyển dạ.

#3.

Nút nhầy bám ở ngay đuầ cổ tử cung và thường bong ra trong quá trình sinh nở hoặc trước khi sinh con từ 3-5 ngày. Đây cũng là một trong những dấu hiệu báo mẹ sắp đón con yêu.

#4.

Có những bà bầu có thể thực sự cảm nhận được cổ tử cung đã giãn nở. Họ mô tả triệu chứng này khiến họ cảm thấy đau trong sâu phần xương chậu.

#5.

5cm đầu của sự giãn nở cổ tử cung khi sinh con có thể mất nhiều thời gian hơn nhiều so với 5cm sau.

 nhung dieu it ai noi ve su gian no cua "canh cua" noi em be chao doi - 2

Khi cổ tử cung mở 10cm, em bé sẽ chào đời ngay sau đó. (ảnh minh họa)

#6.

Một số phụ nữ trải qua quá trình giãn nở cổ tử cung rất nhanh nhưng có những chị em lại ngược lại. Không ai trong chúng ta có thể kiểm soát được quá trình giãn nở nhanh – chậm của cổ tử cung.

#7.

Một số bà mẹ có thể tự kiểm tra độ mở của cổ tử cung trong quá trình sinh con nhưng việc này khá khó khăn khi bụng bầu đã quá lớn.

#8.

Trên thực tế, có một số cách nhân tạo có thể làm giãn cổ tử cung như sử dụng gel prostaglandin hoặc sử dụng ống thông. Một cách tự nhiên hơn là quan hệ tình dục. Tinh dịch có chứa prostaglandin có thể giúp cổ tử cung mềm và giãn nở nhanh hơn. Đây cũng được coi là một trong những cách giúp phụ nữ dễ đẻ thường hơn.

#9.

Cổ tử cung của người đã từng sinh thường qua ngã âm đạo sẽ khác với người chưa từng sinh nở. Lối vào cổ tử cung của người đã từng sinh con thường mở rộng hơn một chút.

#10.

Việc cố gắng rặn đẻ trong quá trình sinh nở làm giãn nở cổ tử cung có thể khiến bộ phận này bị bầm tím, sưng cà thậm chí là chảy máu.

 Theo eva

Leave a Reply

Or