Những điều cần tránh khi trẻ ngủ

Đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng, ngủ sâu không những giúp trẻ khỏe mạnh mà còn giúp trí não của trẻ phát triển tốt. Và để giấc ngủ của trẻ sâu, có lợi cho sự phát triển cha mẹ trẻ cần tránh một số điều sau đây: 

Không nên để trẻ ngủ trên giường mềm

Giai đoạn trẻ 3 – 6 tuổi, các cơ quan trên cơ thể trẻ phát triển rất nhanh, đặc biệt là bộ xương. Lúc này, xương của trẻ có đặc điểm là mềm, nhất là xương cột sống tính đàn hồi của xương lớn và khó bị dập xương. Khi ngủ trên giường mềm hay giường sôpha dù nằm ngửa hay nằnm nghiêng thì cột sống vẫn luôn ở trạng thái cong không bình thường. Lâu dần, cột sống và xương tứ chi có thể phát triển biến hình, cong vẹo, hễ cột sống hay xương tứ chi phát triển biến hình thì sau này việc điều chỉnh sẽ rất phức tạp. Lời khuyên đưa ra là nên để cho trẻ ngủ trên giường gỗ, giường tre, hoặc chõng đều được. Ngủ loại giường này trẻ nhỏ hoàn toàn có thể tránh được các dị tật cột sống, bộ xương biến hình, có lợi cho sự phát triển của trẻ.

1353146518-tre-ngu1
Không nên để trẻ ngủ trên thảm nhiệt điện quá lâu

Thảm nhiệt điện là một trong những thiết bị được nhiều cha mẹ sử dụng để sưởi ấm cho trẻ vào mùa đông, làm như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ. Bởi vì, ban đêm quá trình trao đổi chất của trẻ diễn ra nhanh, trẻ lại hay ra mồ hôi, để trẻ ngủ trên thảm nhiệt điện có thể làm cho trẻ cảm thấy nóng lực, bất an, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, mồ hôi ra càng nhiều hơn. Sự chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài chăn làm cho trẻ khi ngủ nếu chân tay thò ra ngoài hoặc đạp chăn rất dễ bị cảm lạnh. Ngoài ra không khí lạnh ở bên ngoài sẽ kích thích rất mạnh lên niêm mạc đường hô hấp còn non của trẻ, làm cho niêm mạc bị khô lại, dẫn đến chảy máu mũi, miệng lưỡi khô khốc… còn gọi là trẻ bị nóng trong hoặc hay bị nhiệt. Để tránh cho trẻ ngủ trên thảm nhiệt điện lâu, tốt nhất vào những ngày giá rét bạn nên cắm điện cho thảm ấm trước khi trẻ vào ngủ, khi trẻ đã vào ngủ, nếu thấy đủ ấm bạn nên rút phích điện ra và quan trọng nhất là giữ cho phòng ngủ của trẻ được ấm áp vào mùa đông, tránh gió rét.

Không nên để trẻ thiếu ngủ 

Ngủ là trạng thái ức chế dàn trải của lớp vỏ đại não, nó có thể giúp đại não phục hồi chức năng sau khi được nghỉ ngơi. Với nhịp sống hiện nay, nhiều cha mẹ thường ngủ khá muộn để làm việc hay xem truyền hình và trẻ thường bắt chước điều này ở cha mẹ mình, điều đó dễ làm cho trẻ ngủ không đủ thời gian. Và khi trẻ không được ngủ đủ thời gian thì giấc ngủ của trẻ không sâu; trạng thái cơ thể không được nghỉ ngơi hoàn toàn; hay thức giấc vào giữa đêm, thường bị ác mộng hay mộng du; khó dậy vào sáng hôm sau, mệt mỏi cả ngày, ngủ gật, hay cáu gắt, không linh hoạt…

Vì vậy, cha mẹ nên chú ý để làm sao trẻ ngủ đủ giấc và có giấc ngủ ngon. Thời gian ngủ này có thể giao động tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi trẻ. Và dưới đây là thời gian ngủ nên có của trẻ ở những giai đoạn tuổi khác nhau.

Leave a Reply

Or