Những điều bố cần hiểu để chăm mẹ bầu tốt hơn

Bình thường, hiểu được vợ đã khó, huống chi khi vợ mang thai, “trò chơi đoán ý” này lại càng khó hơn. Hãy cùng làm rõ những ý muốn của mẹ bầu để thấy rằng mọi vấn đề bầu bí đều có cách giải quyết của nó!

Bố nghĩ: Ngủ riêng sẽ giúp mẹ ngủ ngon hơn

Nhưng mẹ muốn… bố luôn luôn bên cạnh để chăm sóc và hỏi han. Sự thật, chính những thay đổi trong thai kỳ khiến mẹ bầu trong thời gian đầu chưa kịp thích ứng nên dễ dẫn đến thức giấc vào buổi tối. Tuy nhiên quyết định ngủ riêng của bố dễ khiến mẹ bầu cảm thấy mình không được chăm sóc và thông cảm. Tốt nhất là thay vì quyết định chọn ghế sofa làm giường ngủ, các ông bố có thể giúp vợ mát-xa tay chân, vùng lưng một cách nhẹ nhàng để vợ ngủ ngon hơn, đồng thời giúp bố lấy thêm điểm cộng trước vợ và thiên thần nhỏ trong bụng nữa!

Bố nghĩ: Mẹ cần tránh tập thể dục thay vào đó nghỉ ngơi thật nhiều

Nhưng mẹ muốn… kết hợp các bài luyện tập nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe cũng như độ dẻo dai. Trên thực tế đúng như vậy, các mẹ bầu luôn được bác sĩ khuyến khích vận động nhẹ thường xuyên. Bởi trong trường hợp thai phụ nằm nhiều có thể làm tăng nguy cơ phát triển các cục huyết khối ở tĩnh mạch chân, khi các cục huyết khối này di chuyển lên phổi sẽ gây thuyên tắc phổi, vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, mẹ bầu thiếu vận động dễ làm gia tăng mức đường huyết, vốn là tác nhân gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ. Bố có thể yên tâm nếu mẹ duy trì được thói quen vận động nhẹ nhàng. Các hình thức luyện tập thích hợp mà bố có thể cân nhắc tham gia cùng mẹ chính là yoga và bơi lội.

Bố nghĩ: Xoa bụng mẹ bầu là cách tương tác tốt nhất

Nhưng mẹ muốn… bố thỉnh thoảng dành thời gian trò chuyện với con, đọc truyện cho con nghe nhưng đừng phấn khích mà thường xuyên đòi xoa bụng mẹ. Trên thực tế, việc xoa bụng bầu thường xuyên không mang lại kết quả tương tác tốt như bố nghĩ. Bởi vì, nếu không biết cách xoa thì sẽ có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, làm tử cung xuất hiện các cơn co, dẫn đến sẩy thai, động thai, sinh con thiếu tháng. Càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, nguy cơ từ việc xoa bụng càng lớn. Cả bố và mẹ nên nhớ là không xoa bụng quá 4 lần trong ngày, mỗi lần không quá 5 phút; khi xoa bụng cần nhẹ nhàng, chậm chạp, không siết mạnh tay vào bụng; không nên xoa bụng trong 3 tháng đầu và 2 tháng cuối của thai kỳ. Hãy tương tác với con một cách khoa học để giúp con phát triển từ bên trong nhé!

Bố nghĩ: Mẹ cần ăn càng nhiều càng tốt để con có đủ chất

Nhưng mẹ muốn… ăn cho đến khi cảm thấy đúng và đủ, bởi cảm giác chướng bụng khi bị “ép” ăn không dễ chịu chút nào. Và trên thực tế thì chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu rất dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Do đó để đảm bảo con được hấp thu đủ chất và phát triển toàn diện ngay từ bên trong, bố và mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học kết hợp sản phẩm dinh dưỡng phù hợp. Chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất là tiền đề để trí não của bé phát triển tốt. Có 3 dưỡng chất quan trọng bố cần bổ sung cho sức khỏe của mẹ bầu và cho thai nhi phát triển tối ưu não bộ gồm: 150 – 200 mg DHA (có nhiều trong cá hồi, trứng, thịt…), 450 mg Choline (có trong các loại rau xanh thẫm…), và 600 mcg Axit Folic (có trong ngũ cốc nguyên cám, bột mỳ, cam, bưởi…).
Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or