Những điều bác sĩ sản khoa muốn mẹ bầu ghi nhớ để an toàn trong ngày nắng nóng

Theo Ths. Bs Nguyễn Hùng Sơn – Trưởng khoa D3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, những ngày nắng nóng, bà bầu cần hết sức chú ý đến việc cung cấp thêm nước, muối khoáng, vi chất vì cơ thể đào thải mất nhiều nước, nhiều muối khoáng.

Đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội những ngày nắng nóng đỉnh điểm trên 40 độ mới hiểu được nhiều hơn nỗi vất vả của các bà bầu. Hầu hết các chị em đến viện khám thai đều mang gương mặt mệt mỏi, khó chịu với thời tiết “nóng như thiêu như đốt”, nhất là những hơi nóng phả từ ngoài vào trong đến những chiếc quạt trần dường như cũng phải “bất lực”.

Nắng nóng là vậy, sự mệt mỏi, những nguy cơ của các bà bầu gặp phải còn tăng lên gấp bội bởi thân nhiệt bà bầu cao hơn những người bình thường, bên cạnh đó, họ còn đeo theo bụng bầu khệ nệ, nặng nhọc.

Ths. BS Nguyễn Hùng Sơn.

Theo Ths. Bs Nguyễn Hùng Sơn, Trưởng khoa D3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nắng nóng kéo dài khiến các mẹ bầu không những mệt mỏi mà còn có nguy cơ mất nước, cảm nắng… ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

“Trong những ngày nắng nóng trên 40 độ như thế này, việc cấp cứu cho những bà bầu say nắng tương đối phổ biến ở bệnh viện Phụ sản bởi cơ thể mẹ bầu rất dễ mất nước, mất điện giải, mất muối.

Nhiều bà bầu đi ra ngoài trời nóng bức, gặp điều kiện nắng nóng bị kiệt sức, bị đói dẫn đến tình trạng ngất xỉu, say nắng nóng vì cơ thể suy kiệt, mất muối, mất nước và mất điện giải”, bác sĩ Hùng cho biết.

nhung dieu bac si san khoa muon me bau ghi nho de an toan trong ngay nang nong - 2

Việc cấp cứu cho những bà bầu say nắng tương đối phổ biến ở Bệnh viện Phụ sản bởi cơ thể mẹ bầu mất nước, mất điện giải, mất muối. (Ảnh minh họa)

Dưới đây, bác sĩ Hùng sẽ đưa ra những lưu ý cho mẹ bầu để vượt qua ngày nắng nóng đỉnh điểm một cách an toàn:

Dinh dưỡng dành cho bà bầu ngày nắng nóng

Dinh dưỡng đối với bà bầu trong ngày nắng nóng cần phải tăng cường hơn người bình thường để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Ngoài tăng cường dinh dưỡng từ đạm, đường, gluxit, muối khoáng và nước cũng cần phải chú ý tăng cường nhiều hơn bởi cơ thể mẹ bầu dễ mất nước, mất điện giải. Việc phục hồi điện giải, muối khoáng và vi chất rất quan trọng cho mẹ bầu trong những ngày nắng nóng.

Lượng nước bổ sung cho cơ thể mẹ bầu trung bình là 2 lít/ngày nhưng những ngày nóng nắng cơ thể mất nhiều nước, mẹ bầu cần bổ sung nhiều hơn, tùy từng tình trạng để cơ thể bù nước. Ngoài ra, mẹ bầu có thể bổ sung thêm nước hoa quả như chanh, cam, dừa, dứa rất tốt. Những loại nước hoa quả này không chỉ tốt cho cơ thể con người nói chung mà đặc biệt tốt với bà bầu nói riêng.

Bà bầu cần phải giữ gìn sức khỏe nói chung, tránh nắng, tránh nóng tốt. Đồng thời phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh ra ngoài những lúc nhiệt độ cao.

nhung dieu bac si san khoa muon me bau ghi nho de an toan trong ngay nang nong - 3

Những ngày nóng nắng cơ thể mất nhiều nước, mẹ bầu cần bổ sung nhiều hơn, tùy từng tình trạng để cơ thể bù nước. (Ảnh minh họa)

Lưu ý khi tắm nắng

Việc tắm nắng để cung cấp vitamin D tự nhiên là một điều tốt đối với mọi người nói chung và với bà bầu nói riêng nhưng việc tắm nắng cũng phải đúng cách. Bà bầu chỉ nên tắm nắng vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối, không nên tắm nắng vào thời điểm giữa trưa hay đầu giờ chiều nắng như thiêu như đốt.

Tắm nhiều nhưng không ngâm mình

Theo Bác sĩ Nguyễn Hùng Sơn, nắng nóng khiến bà tắm nhiều, đây là điều tốt vì nó khiến cơ thể bà bầu sạch sẽ, sảng khoái. Tuy nhiên, bà bầu chú ý không được lạm dụng ngâm mình trong nước lâu quá, điều này cũng sẽ dẫn đến mất nhiệt. Nếu bà bầu tắm nhanh chóng để cơ thể sạch sẽ, mát mẻ, một ngày có thể tắm 3-4 lần, tránh ngâm mình dưới làn nước lạnh lâu quá.

nhung dieu bac si san khoa muon me bau ghi nho de an toan trong ngay nang nong - 4

Bà bầu không nên ngâm mình dưới làn nước lạnh quá lâu. (Ảnh minh họa)

Cách sử dụng điều hòa

Những ngày nắng nóng, bà bầu và sản phụ sau sinh phải chú ý chống nóng và chống nắng, không đi ra nắng. Đặc biệt, chống nóng là điều rất quan trọng, bà bầu cũng như sản phụ sau sinh nên ở phòng mát mẻ, thoáng khí nhiệt độ vừa phải, không nóng, có điều hòa với nhiệt độ xung quanh 26-27 độ là tốt nhất để chống nóng, chống nắng.

Theo Hồng Nhung (Khám Phá)

Leave a Reply

Or