1. Cân nặng và chiều cao của bé

Dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh lần đầu tiên là khi con chào đời. Dấu hiệu này được thể hiện qua chiều cao và cân nặng của bé. Những bé sinh ra đủ ngày, đủ tháng thường sẽ có cân nặng từ 2,9 – 4kg. Đây là mức cân hợp lý, trẻ sinh ra nằm trong số kí này dự đoán sẽ có một thể chất và trí thông minh tốt. 

dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh 1
Chiều cao và cân nặng của con nằm trong mức tiêu chuẩn cũng là một dấu hiệu để nhận biết con thông minh – Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra tướng trẻ em thông minh còn được thể hiện ở chiều cao sau khi sinh của trẻ. Cùng với cân nặng, chiều cao của trẻ nếu nằm trong phạm vi tốt nhất cũng là dấu hiệu con thông minh.

Điều này chứng tỏ rằng  bé có một thể chất ưu thế trong việc phát triển trí thông minh về sau. Đồng nghĩa với việc, những trẻ có cân nặng và chiều cao lý tưởng sẽ thông minh và khỏe mạnh hơn những em bé có thể trọng thấp kém.

2. Bé thường hay cười và rất thích cười

Nếu bạn bắt gặp bé sơ sinh nhà mình rất hay cười thì chúc mừng bạn, đây là một trong những dấu hiệu của trẻ thông minh. Có một số em bé cười từ tháng đầu tiên sau khi chào đời, một số khác muộn hơn, có thể đến tháng thứ 4.

 
dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh 2
Những em bé hay cười và cười thường là những em bé có khả năng tương tác tốt, não bộ phát triển từ sớm – Ảnh minh họa: Internet

Biểu hiện cười sớm của trẻ sơ sinh chứng tỏ rằng các kỹ năng vận động cấp cao trong bé phát triển sớm. Khoa học đã chứng minh, những trẻ bị thiểu năng thường cười rất muộn, nụ cười không bình thường, có khi còn không biết cười.

Dấu hiệu một đứa trẻ biết cười và thường xuyên cười từ khi còn là một em bé sơ sinh chứng tỏ sau này bé sẽ là một đứa trẻ thông minh, hoạt bát, lanh lợi.

3. Trẻ thường ngủ ít hơn những em bé khác

Trẻ sơ sinh mỗi ngày thường ngủ từ 10 – 18 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên nếu bé nhà bạn ngủ ít hơn những em bé khác thì bạn đừng quá lo lắng. Khoa học đã chứng minh rằng những em bé thông minh thường hay ít ngủ.

dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh 3
Bé ngủ ít nhiều khi không phải do khó chịu, mệt mỏi mà do não bộ của con phát triển, bé khó đi vào giấc ngủ hơn – Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Ruf nói với tờ The Huffington Post: “Trẻ có năng khiếu thường rất khó ngủ, vì não của trẻ được kích thích liên tục làm trẻ không dễ gì rơi vào giấc ngủ”. Vì vậy mẹ đừng quá lo lắng, điều này cho thấy đây là dấu hiệu trẻ thông minh bẩm sinh.

4. Bé tích cực phát triển nhanh theo từng mốc thời gian

Đặc điểm của những đứa trẻ thông minh thể hiện ở khả năng kiểm soát cơ thể của mình. Với những bé có một não bộ phát triển tốt sẽ có khả năng bắt chước tốt. Nếu ở tháng đầu tiên, bé đã có thể cười, ngẩng đầu.. thì đây là dấu hiệu của một em bé thông minh.

dấu hiệu trẻ thông minh 4
Cha mẹ nên tương tác với con khi nhận ra dấu hiệu con thông minh. Ví dụ như khi bé bắt đầu tập nói, cha mẹ hãy đáp lại nhiệt tình để tăng thêm sự tương tác cho bé – Ảnh minh họa: Internet

Ở các giai đoạn tiếp theo, nếu bé sớm biết lẫy, biết bò, biết đi… nhanh hơn các bạn cùng tuổi cũng chứng tỏ em bé này có chỉ số IQ cao. Đây là dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh các bậc cha mẹ nên phát hiện từ sớm để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con phát triển.

5. Bé có khả năng ngôn ngữ phát triển từ sớm

Theo Viện Davidson, một nền tảng giáo dục cho trẻ em chuyên biệt đã nhận định: “Sử dụng sớm và nhiều ngôn ngữ là điển hình ở trẻ em sâu sắc và tài năng”. Đối với những trẻ có trí thông minh phát triển thường sẽ biết nói từ rất sớm.

Từ 2 – 3 tháng tuổi bé đã có thể bắt chước người lớn phát ra những âm thanh dễ như “a”, “ba”… Cứ thế, bé bập bẹ tập nói từ những từ đơn giản nhất cho đến những câu phức tạp.

Đây là những dấu hiệu trẻ sơ sinh thông minh hơn người. Những bé thông minh đến khoảng 2 – 3 tuổi đã có thể giao tiếp với mọi người xung quanh bằng những câu đơn giản.

dấu hiệu trẻ thông minh 5
Những bé nói sớm, nói nhanh và rõ từng chữ một là dấu hiệu nhận biết của một em bé thông minh – Ảnh minh họa: Internet

Những em bé nhạy cảm với ngôn ngữ sẽ thể hiện sự thích thú và phấn khích cao khi sống trong điều kiện đa ngôn ngữ. Bé sẽ tìm đủ mọi cách để diễn đạt ngôn ngữ của mình đến với mọi người.

Điều này sẽ giúp bé phát huy được hết khả năng tiềm ẩn trong con người mình. Ngôn ngữ là một trong những dấu hiệu phát triển trí thông minh tuyệt vời mà ba mẹ nên nắm rõ.

6. Bé có một trí nhớ tốt và khả năng tập trung cao

Thông thường trẻ em thường hay quên những khuôn mặt, những sự việc đã diễn ra. Tuy nhiên lại có một số trẻ có trí nhớ siêu tốt, chỉ cần nói qua một lần là lần sau bé có thể nhớ và lặp lại được. Điều này cho thấy đây là biểu hiện của một đứa trẻ có trí tuệ phát triển.

Theo các chuyên gia tại New Kid Center: “Nếu em bé của bạn có thể ghi nhớ các sự kiện trong quá khứ, giống như nơi một món đồ chơi đã được ẩn, hoặc họ có thể nhanh chóng nhận diện khuôn mặt và địa điểm, đó là những dấu hiệu cho thấy con bạn có năng khiếu. Trong thực tế, có một trí nhớ tốt được coi như một kỹ năng hữu dụng ở hầu như mọi lứa tuổi”.

dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh 6
Các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới cũng đã có một trí nhớ rất tốt từ khi còn là một đứa trẻ – Ảnh minh họa: Internet

Đối với những em bé có khả năng tập trung cao, tiếp thu và lưu giữ kiến thức nhanh, chính xác, trong một khoảng thời gian dài thì ba mẹ nên rèn luyện ưu điểm này của con. Trí nhớ tốt, khả năng tập trung cao là nhân tố quan trọng quyết định thành công sau này của bé.

Việc rèn luyện cho con có một trí nhớ tốt là một ưu thế để con có thể phát triển thuận lợi về sau. Cha mẹ có thể rèn luyện cho con khả năng tập trung và trí nhớ tốt bằng cách cho con chơi các trò chơi luyện trí nhớ, dạy con chỉ mặt đặt tên các đồ vật trong nhà, tên của ông bà, cha mẹ…

7. Trẻ có một đôi mắt linh hoạt với cái nhìn sâu sắc

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh khi nhìn chăm chú vào một đồ vật gì đó trong một khoảng thời gian thường sẽ rất thông minh.

Nhìn chăm chú một món đồ vật là bé đang quan sát, nghiên cứu những điều mới lạ từ đồ vật đó. Những em bé này thường hay quan sát đồ vật một cách tập trung, và biết chú ý vào thế giới quanh bé từ rất sớm.

dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh 7
Tiến sĩ Deborah L. Ruf, một nhà tư vấn giáo dục, nói với The Huffington Post rằng: “Trẻ em sáng dạ bắt đầu nhìn nhận và tập trung vào quan điểm của mình sớm trong cuộc sống” – Ảnh minh họa: Internet

Những em bé này thường thích giao tiếp bằng ánh mắt với mọi người để bộc lộ cảm xúc của mình. Ánh mắt này cũng thể hiện sự nhanh nhạy và dễ tiếp thu của bé. Bé thích “hóng chuyện” và thể hiện mình “thấu hiểu” những điều người lớn nói qua ánh mắt của mình.

8. Giác quan nhạy bén

Từ khi vừa chào đời, bé đã có bản năng tự tìm đến ti của mẹ để bú. Bé biết phân biệt được đâu là sữa mẹ, đâu là sữa ngoài. Ngoài ra bé còn biết phân biệt được màu sắc, phản ứng nhanh nhạy với môi trường xung quanh… Những dấu hiệu này cho thấy bé có một giác quan thật nhạy bén, hứa hẹn sẽ là một em bé thông minh.

dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh 8
Giác quan của bé nhanh nhạy từ khi còn là một em bé sơ sinh – Ảnh minh họa: Internet

9. Bé hiếu động, thích chơi cả ngày

Tiến sĩ Hillary hettinger Steiner và Tiến sĩ Martha Carr nói với Tờ Very Well rằng: “Một nhu cầu để kích thích tinh thần và thể chất là một dấu hiệu của trí thông minh”. Những em bé không chịu ngồi yên một chỗ, thích bò khắp nơi để khám phá xung quanh căn phòng là một em bé hiếu động, thông minh.

Sự khám phá, tìm tòi của trẻ chứng tỏ con đang tò mò và muốn tìm hiểu thể giới quanh mình. Đây là dấu hiệu nhận biết một em bé thông minh. Tò mò càng nhiều càng khiến cho trẻ hoạt động nhiều hơn, con như một quả bóng nhiều năng lượng. Vì thế con sẽ rất nhanh đói và thèm ăn cả ngày.

dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh 9
Não phát triển tốt thì sự hiếu kỳ đối với thế giới xung quanh càng mạnh mẽ – Ảnh minh họa: Internet

Con hiếu động sẽ khiến trí não phát triển hơn là những em bé ngoan, hay nằm ngủ. Nếu bé có dấu hiệu này chứng tỏ con bạn sẽ là một đứa trẻ thông minh và lanh lợi. Bé sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức nhanh và khả năng sáng tạo rất tốt.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết trẻ thông minh mà các cha mẹ cần nên nắm. Muốn con thông minh trước hết cần phải phát hiện kịp thời khả năng của con.

Không dừng lại ở đó, trí thông minh cũng cần được rèn luyện, mài dũa như viên ngọc thì mới sáng được. Nếu biết cách rèn luyện và tạo điều kiện phù hợp trẻ sẽ phát triển được khả năng của mình và thành công trong tương lai.

Theo Phunusuckhoe