Những dấu hiệu con thông minh từ tấm bé

Khi sinh con ra, điều mong muốn đầu tiên của các ông bố bà mẹ là con được lành lặn khỏe mạnh. Nhưng khi đã đón con trên tay được lành lặn, khỏe mạnh, bố mẹ lại mong ước nhiều hơn. Mong con thông minh hơn người, vượt trội ngay từ tấm bé.

Nhiều đứa trẻ ngay từ khi còn nhỏ đã bộc lộ những tố chất thông minh vượt trội. Biết được khả năng của con mình, không phải để khoe mẽ hay ganh đua, mà quan trọng hơn, bố mẹ cần biết để có hướng phát triển và tạo điều kiện giáp dục thích hợp cho trẻ.

Mẹ hãy tìm hiểu những dấu hiệu trẻ sơ sinh thông minh dưới đây và đối chiếu với bé nhà mình nhé.

Nhiều đứa trẻ ngay từ khi còn nhỏ đã bộc lộ những tố chất thông minh vượt trội. Ảnh minh họa: Internet

 

Những số liệu thực tế

Không phải tất cả những đứa trẻ biết nói sớm, biết đi sớm đều thông minh, nhưng có một sự thật không thể chối cãi, đó là trẻ nhận thức tốt và sớm hơn bạn bè cùng tuổi, đương nhiên thể hiện sự phát triển tốt hơn của não bộ. Một cuộc khảo sát gần đây được tiến hành trên 241 trẻ em có điểm IQ từ 160 đến 237 cho thấy hồi còn là trẻ sơ sinh:

– 94% các bé đều cực kỳ hiếu động.

– 94% có khả năng tập trung lâu.

– 91% có khả năng nói sớm.

– 60% đạt được các kỹ năng vận động như lẫy, bò, đứng, đi… sớm vượt tiêu chuẩn.

– 48,9% có khả năng thuận cả hai tay tại một số thời điểm phát triển.

– 37% có một người bạn tưởng tượng trong trí não.

– Thời điểm nói được từ đầu tiên thường vào lúc 9 tháng.

– Thời điểm biết đọc thường trước 4 tuổi.

Trẻ thông minh thường hay quấy khóc

Làm bố mẹ của những đứa trẻ hay khóc có thể khiến bạn bực mình, khó chịu, mệt mỏi, cảm thấy bản thân thật “đen đủi” khi sinh ra đứa con hay quấy khóc như thế. Tuy nhiên, sẽ rất an ủi nếu mẹ biết được rằng, khóc quấy cũng là một biểu hiện của trẻ thông minh. Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của trẻ sơ sinh thông minh đó là lúc nào cũng cần sự kích thích. Và nếu không nhận được đủ sự kích thích cần thiết, hậu quả là trẻ sẽ khóc liên tục.

Một đứa trẻ nếu đã được ăn no, thay bỉm sạch sẽ mà vẫn khóc, nhưng khi được kích thích, thay đổi hoạt cảnh lại nín, đó là biểu hiện của sự thông minh. Trẻ thông minh thường chán phải nhìn mãi một thứ. Vậy nên do trẻ sơ sinh chỉ biết nằm ngửa và nhìn mãi một khung cảnh, điều đó khiến bé cảm thấy buồn chán.

Muốn biết con khóc vì bệnh hay vì thông minh, mẹ có thể bế thử bé đi xung quanh nhà, cho bé xem những khung cảnh mới, những đồ vật mới, những khuôn mặt mới. Nếu con ngừng khóc, đó là dấu hiệu của trẻ thông minh. Bố mẹ của những em bé có IQ cao cũng thừa nhận, khi con còn bé, họ thường phải bế con đi loanh quanh 20 phút một lần để dỗ con nín khóc.

Khóc quấy cũng là một biểu hiện của trẻ thông minh. Ảnh minh họa: Getty Images

 

Trẻ thông minh rất “thù dai, nhớ lâu”

Dấu hiệu này nghe có vẻ mơ hồ, nhưng thực ra lại biểu hiện bằng những hành động rất đơn giản của bé.

Thông thường, trẻ sơ sinh thường ít nhớ lại được những gì mình đã trải qua. Vậy nhưng những bé thông minh, có não bộ phát triển sớm thường tỏ ra nhớ mặt người quen rất sớm. Điều này khiến bé sớm nảy sinh tâm lý bám mẹ, bám bà và sợ người lạ.

Thêm một cách nhận biết nữa, nếu bé đang cầm đồ vật mà mẹ lấy, bé khóc và biết đòi từ khi mới 5, 6 tháng. Và đến 10, 11 tháng thì thậm chí còn biết lật chăn tìm đồ mẹ giấu. Điều đó chứng tỏ con có trí nhớ rất tốt.

Trẻ thông minh “cả thèm chóng chán”

Theo một khảo sát, khi cho các bé từ 9 – 12 tháng tuổi lựa chọn giữa một món đồ chơi quen thuộc và một món đồ mới, chúng sẽ có xu hướng cầm đồ chơi lạ. Thông tin thú vị đúc kết được từ khảo sát này đó là: những đứa trẻ thông minh thường luôn cần những thông tin mới để tiếp nhận và nhanh chán những thông tin cũ được lặp lại ngày qua ngày. Nhu cầu học tập nảy sinh từ tấm bé chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ thông minh sáng dạ sau này.

 Theo ebe

7 thoughts on “Những dấu hiệu con thông minh từ tấm bé

Leave a Reply

Or