Những dấu hiệu bé đã sẵn sàng ngồi bô

Bạn đang băn khoăn không biết đâu là khoảng thời gian thích hợp cho con ngồi bô? Cũng giống những mốc phát triển khác ở trẻ, việc cho bé ngồi bô cũng nên được thực hiện theo đúng tiến trình.

Nếu thấy con có những dấu hiệu dưới đây, bạn có thể yên tâm tập cho bé ngồi bô rồi đấy!

Bạn phải thay ít tã ướt hơn

Tầm khoảng 20 tháng tuổi, mong đợi con kiểm soát được việc đi vệ sinh của mình có lẽ là không thể. Nhưng khi ngủ, trẻ có thể giữ người “khô ráo” trong 1, 2 tiếng liền và thỉnh thoảng tỉnh giấc mà không tè dầm thì chứng tỏ bé đó đã sẵn sàng cho việc đào tạo ngồi bô.

Bạn có thể dự đoán được khi nào con đi vệ sinh

Dù con có thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng, sau bữa ăn, hoặc trước giờ đi ngủ, thì “nhịp điệu” đều đặn ấy sẽ giúp bạn dự đoán được đâu là lúc thích hợp đưa bô cho con ngồi – từ đó tăng khả năng thành công cho việc dạy bé tập ngồi bô.

Bé thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể 

Một số trẻ vui vẻ thông báo khi muốn đi vệ sinh như kiểu tấn công: “Con muốn đi tiểu”, nhưng cũng có những trẻ lại nhút nhát “phát tín hiệu” qua ngôn ngữ cơ thể – ví dụ như, chui vào một góc nào đó hoặc tạo ra những tiếng kêu lạ lẫm. Dù cho các “tín hiệu” ấy là gì, nếu con bạn cho thấy bé nhận thức được chức năng cơ thể mình, chắc chắn lúc ấy bé đã sẵn sàng cho việc sử dụng bô.

Những dấu hiệu bé đã sẵn sàng ngồi bô 1

Bé không thích tã bẩn

Ở một số trẻ, chúng sẽ có giai đoạn không thích những bừa bộn cá nhân – như phát cáu khi ngón tay dính phải những mẩu vụn, hoặc mong muốn thoát khỏi tã bẩn của mình càng sớm càng tốt. Nếu bé nhà bạn có những biểu hiện như vậy thì đây chính là “cơ hội vàng” để bạn thực hiện việc dạy bé tập ngồi bô đấy.

Bé có thể cởi những đồ đơn giản

Khi bé buồn đi vệ sinh, bô sẽ không thể phát huy nhiều tác dụng trừ phi con bạn có thể nhanh chóng cởi được quần ra và kéo bô ngồi xuống. Tương tự như vậy, các bé gái chỉ có thể dùng bô đi vệ sinh khi biết kéo váy của mình lên trong nháy mắt.

Bé hiểu tiếng lóng ám chỉ việc đi vệ sinh

Dù bạn có dùng tiếng lóng thân thiện với trẻ như “đi hái hoa” hay “đi vũ trụ”, hoặc thuật ngữ chính thức như “đi cầu” và “đi tiểu”, chỉ khi bé hiểu và sử dụng những tiếng lóng ấy của gia đình cho việc đi vệ sinh của mình, đó mới là lúc bé sẵn sàng cho việc dạy ngồi bô.

Bé muốn được xem minh họa

Nếu con bạn muốn hiểu rõ việc vệ sinh đúng cách là như thế nào, bé sẽ muốn xem “các chuyên gia”  – tức cha mẹ của chúng làm điều đó. Vì vậy, không ngạc nhiên gì nếu bé yêu đi theo bạn vào nhà vệ sinh để có thể tận mắt “xem minh họa”.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or