Những đặc điểm của bé dễ được bố mẹ di truyền sang nhất

Sự di truyền từ bố mẹ sang con cái không chỉ đơn thuần nằm ở màu mắt hay màu tóc…

Ngay từ khoảnh khắc con chào đời, thậm chí chưa chào đời, cha mẹ nào cũng mong ngóng, sốt ruột muốn biết, rốt cục con sẽ có ngoại hình ra sao, giống bố nhiều hơn hay giống mẹ nhiều hơn, hoặc giống thành viên nào nhất trong gia đình.

Khoảnh khắc cha mẹ nhận ra con có cái cằm chẻ giống mẹ, hay cái má lúm đồng tiền giống ba, hẳn sẽ là khoảnh khắc tràn đầy yêu thương và tự hào. Nhìn thấy hình ảnh của mình hoặc hình ảnh người bạn đời của mình trong hình hài của con yêu khiến cha mẹ cảm nhận được sự kết nối kì diệu và thiêng liêng ở một gia đình.

Con có thể… không giống bố cũng không giống mẹ

Thế nhưng, sự di truyền không chỉ đơn thuần nằm ở màu mắt, màu tóc. Một nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, các thành viên trong gia đình thường có xu hướng biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt giống nhau khi họ vui, buồn, ngạc nhiên, bực bội hoặc suy tư,…

Ngoài ra, không thể nói đứa trẻ không phải do bố mẹ chúng sinh ra nếu thấy đứa trẻ ấy không có nét giống bố hoặc giống mẹ. Gen di truyền từ bố mẹ thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính cách, tâm lí của con cái. Như vậy, có đứa trẻ có thể không giống bố mẹ về ngoại hình, nhưng lại có nét giống về tính cách.

Bên cạnh đó, ngoài yếu tố di truyền thì ngoại hình và tính cách của trẻ còn chịu ảnh hưởng của những yếu tố phi di truyền khác nữa, chẳng hạn như môi trường.

Những đặc điểm dễ được di truyền nhất từ bố mẹ sang con

– Những gen di truyền mạnh:

Những đặc điểm dưới đây, nếu có ở bố mẹ như thế nào thì cũng rất dễ di truyền sang con như vậy vì chúng đều là gen di truyền mạnh:

 nhung dac diem cua be de duoc bo me di truyen sang nhat - 1

 Đứa trẻ có thể không giống bố mẹ về ngoại hình, nhưng lại có nét giống về tính cách. (Ảnh minh họa)

+ Chiều cao

+ Tình trạng béo phì

+ Số lượng vân tay

+ Chứng sa sút tinh thần

+ Một số loại động kinh

+ Bệnh xơ nang

+ Bệnh tiểu đường type 2

 nhung dac diem cua be de duoc bo me di truyen sang nhat - 2

Ngoài yếu tố di truyền thì ngoại hình và tính cách của trẻ còn chịu ảnh hưởng của những yếu tố phi di truyền khác nữa, chẳng hạn như môi trường. (Ảnh minh họa)

– Những gen di truyền tương đối:

Những đặc điểm dưới đây cũng có khả năng được di truyền từ bố mẹ sang con vì chúng là gen di truyền tương đối:

+ Huyết áp

+ Nhịp tim tối đa

+ Hở hàm ếch

+ IQ (Chỉ số thông minh)

+ Tính dè dặt, ngại ngùng

+ Tính khí

+ Trí nhớ

+ Sở thích ăn uống

+ Bệnh tiểu đường type 1

Theo Khám Phá

Leave a Reply

Or