Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể

Giúp con hiểu về cơ thể và những kiến thức cơ bản nhất về sức khỏe của mình là một trong những việc quan trọng và ý nghĩa để các bố mẹ có thể nuôi dưỡng một em bé khỏe mạnh và hạnh phúc. Cha mẹ Nhật cũng rất chú trọng điều này và họ dạy con qua những cuốn sách vô cùng gần gũi, dễ hiểu.

Các bố mẹ có thể dễ dàng nhận ra, trẻ nhỏ từ khi chào đời đều đã có nhu cầu tìm hiểu và khám phá về cơ thể mình một cách rất mạnh mẽ, trẻ sẽ mút tay, gặm chân, ngắm bản thân mình ở trong gương, lặp đi lặp lại một chuyển động cơ thể nào đó để nắm được quy luật hoạt động của nó rồi nhanh chóng thực hiện một cách thành thục. Khi trẻ lớn dần lên, các thói quen chăm sóc sức khỏe đầu tiên của trẻ như đánh răng, đi tiểu tiện, đại tiện, bảo vệ các bộ phận trên cơ thể mình… cũng sẽ gắn liền với sự tò mò và những hiểu biết của trẻ về cơ thể và cách mà các bộ phận của cơ thể hoạt động.

Vì thế, nếu từ nhỏ, trẻ đã được bố mẹ hướng dẫn tìm hiểu một cách vui vẻ, gần gũi nhưng vẫn chính xác, khoa học về sức khỏe và cơ thể mình, trẻ sẽ tránh được những nỗi sợ mơ hồ khi đánh răng, đi đại tiện hay khi gặp phải các tai nạn thường ngày (như chảy máu, ngã, va đập…). Một trong những cách được cha mẹ Nhật tin cậy đó là các cuốn E-hon có nội dung về chăm sóc sức khỏe và tìm hiểu cơ thể dành riêng cho trẻ từ 0 – 6 tuổi. Bộ 6 cuốn sách “Câu chuyện về lỗ mũi”, “Chiếc hộp cứu thương”, “Câu chuyện về bàn chân”, “Chuyện những chiếc răng”, “Chuyện xì hơi”, “Tất cả đều đi ị” của các tác giả, trong đó có cả những bác sĩ nổi tiếng của Nhật là một trong những bộ sách đó.

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 1.

Bộ sách E-hon gồm 6 cuốn về chủ đề tìm hiểu và chăm sóc sức khỏe, cơ thể dành cho các bạn nhỏ từ 0-6 tuổi rất được cha mẹ Nhật yêu thích. (Ảnh: HM)

Nếu đang nuôi con nhỏ, hẳn là các bố mẹ cũng sẽ gặp phải những vấn đề “nhạy cảm” nhỏ xíu nhưng lại lúng túng vô cùng khi phải trò chuyện với con để cho con “hiểu đúng bản chất của vấn đề” theo một cách đơn giản và thú vị nhất như “vì sao con phải đi ị?”, “xì hơi có xấu không?”, “bàn chân của mình có gì thú vị nhỉ?” hay “tại sao con không được ngoáy mũi”, “tại sao ăn nhiều kẹo thì sẽ bị sâu răng?”…. Và những cuốn sách trong bộ sách này chính là một trong những cách đơn giản nhất giúp các bố mẹ vượt qua thử thách đó. Qua từng trang sách đọc cùng bố mẹ, dần dần trẻ sẽ tự khám phá và tìm ra câu trả lời để có những “bài học khoa học” đầu tiên cho riêng mình, theo cách mà mình hào hứng nhất.

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 2.

“Bởi vì mọi loài đều ăn…. Nên tất cả cùng đi ị”….

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 3.

Những thông điệp ngắn gọn và đáng yêu như thế này trong cuốn sách “Tất cả đều đi ị” của tác giả nổi tiếng Taro Gomi khiến cho tất cả các bạn nhỏ đều thích thú khi đọc sách. (Ảnh: HM)

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 4.

Cách giải thích về những điều bình thường, gần gũi với trẻ một cách đầy đủ – đúng bản chất nhưng vẫn thú vị và dễ diểu sẽ giúp trẻ yêu thích khám phá và chịu khó đặt câu hỏi với những gì mình còn chưa hiểu… (Ảnh: HM)

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 5.

Hình vẽ của E-hon luôn dễ hiểu, rõ ràng và đáng yêu giúp các bạn nhỏ dễ dàng yêu thích câu chuyện hơn. (Ảnh: HM)

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 6.

Cuốn sách “Câu chuyện về bàn chân” là một câu chuyện vô cùng thú vị về đôi bàn chân của chúng ta…

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 7.

… và cực kì nhiều những thông tin hướng dẫn cha mẹ vô cùng bổ ích như cách bàn chân hoạt động khi thực hiện việc chạy bộ như này. (Ảnh: HM)

Một trong những điều khiến hầu hết bố mẹ có con nhỏ “đau tim”, đó là những tai nạn lặt vặt mà trẻ thường gặp hàng ngày như chảy máu cam, kẹp tay vào cửa, ngã bươu đầu sứt trán, bị bỏng, bị dao kéo cắt đứt tay… Khi phải đối diện với những tình huống như vậy, thì phần lớn bố mẹ sẽ hay mất bình tĩnh, luống cuống, thậm chí quát mắng con và điều này sẽ khiến trẻ càng thêm sợ hãi và hoảng loạn thì cuốn sách “Chiếc hộp cứu thương” của tác giả Makoto Yamada – một bác sĩ Nhi khoa thực sự là một món quà tuyệt vời. Cuốn sách giúp bố mẹ và trẻ trước hết là bĩnh tĩnh với những tai nạn mà trẻ có thể gặp phải, vì đó là điều cũng “bình thường thôi mà”, khi giữ được bình tĩnh thì mới có thể biết cách xử lý đúng các vết thương mà mình gặp phải. Đây cũng có thể coi là những kiến thức về sơ cấp cứu cơ bản, cần thiết nhất mà bố mẹ và trẻ cần biết để xử trí đúng cách khi gặp phải.

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 8.

Mọi vấn đề về các tai nạn thương tích mà trẻ có thể gặp phải hàng ngày đều được giới thiệu rất ngắn gọn trong cuốn sách “Chiếc hộp cứu thương”…

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 9.
Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 10.

Mỗi tình huống xảy ra đều có thông tin các bước xử lý cơ bản nhất giúp các bố mẹ và chính bản thân trẻ có thể dễ dàng thực hiện và thao tác sơ cứu cho bản thân mình. (Ảnh: HM)

Đối với mỗi vết thương thường gặp, bố mẹ và trẻ sẽ nhận biết được các dấu hiệu cơ bản nhất của tình trạng vết thương, sau đó là từng bước xử lý đúng và đơn giản nhất. Theo lời khuyên của bác sĩ Nhi khoa Makoto Yamada, tác giả cuốn sách thì “không nên làm khô miệng vết thương. Miệng vết thương khi được điều trị bằng làm ẩm sẽ được giữ ở trạng thái tự nhiên. Chất lỏng chảy ra từ miệng vết thương có chứa yếu tố tăng trưởng tế bào, giúp làm tăng các tế bào cần thiết để chữa lành vết thương. Khi không hút chất lỏng mà giữ ẩm, vết thương sẽ được chữa lành một cách tự nhiên”, đây là một phương pháp chữa lành vết thương mới mẻ mà không phải bố mẹ nào cũng biết. Vì thế, các tác giả đều có một lời nhắn nhủ quan trọng tới bố mẹ, đó là hãy đọc sách cùng con. Đọc sách cùng bố mẹ sẽ giúp trẻ được giải thích cặn kẽ và kịp thời những điều còn khó hiểu và là cách tốt nhất để bố mẹ lắng nghe và thấu hiểu những tò mò và nỗi sợ mơ hồ của con.

Những cuốn sách “gối đầu giường” của cha mẹ Nhật khi dạy con về sức khỏe và cơ thể - Ảnh 11.

“Điểm cộng” của bộ sách chính là những thông tin bổ ích dành cho cha mẹ như thế này hoặc các phần tương tác với sách dành cho các con, giúp cuốn sách càng trở nên thú vị và lôi cuốn.

Giúp con hiểu đúng về cơ thể và những kiến thức cơ bản nhất về sức khỏe của mình là một trong những việc quan trọng và ý nghĩa mà các bố mẹ nên làm từ sớm để có thể nuôi dưỡng con trở thành một em bé khỏe mạnh và hạnh phúc, vì thế, những cuốn sách trong bộ E-hon đáng yêu này xứng đáng có một góc nho nhỏ trên giá sách của mỗi gia đình.

Hà Mi / Theo Helino

Leave a Reply

Or