Những công dụng thần kỳ từ vỏ chanh

Sau khi vắt lấy nước cốt chanh, chớ bỏ vỏ đi, hãy tận dụng nó để làm sạch và thơm mát các vật dụng trong gia đình hoặc tẩy tế bào chết cho cơ thể.

Chanh là một loại trái cây tự nhiên có tác dụng chữa nhiều bệnh từ tất cả các phần của cây chanh, quả chanh, đặc biệt là vỏ chanh.

vo-chanh-1-3913-1438854672.jpg

Gội đầu

Tinh dầu có trong vỏ chanh có nhiều tinh chất, giúp tóc bóng, mượt, chắc hơn, giảm rụng. Chỉ cần cho loại vỏ này vào nồi nước đun, để nguội bớt và dùng để gội đầu, tóc bạn không chỉ đẹp mà còn thơm. Hoặc bạn xay nhuyễn vỏ chanh, hòa với nước cốt chanh để massage da đầu trước khi gội sẽ giúp loại bỏ gàu và ngăn rụng tóc hiệu quả.

Tẩy tế bào chết

Bạn băm nhỏ vỏ chanh, trộn với khoảng 1/2 cốc đường, thêm vừa đủ dầu ôliu. Làm ẩm người trước khi tắm, sau đó massage toàn thân bằng hỗn hợp này, tắm lại sạch sẽ và thưởng thức làn da mịn màng thơm mát của mình.

Làm sáng bình cà phê

Một mẹo cũ để làm sạch và sáng bóng bình đựng cà phê bằng thủy tinh đó là: bạn hãy cho muối, đá viên và vỏ chanh vào cái bình cà phê không, lắc tròn cho những thứ trong bình cuộn lên khoảng 1-2 phút, sau đó đổ ra và súc sạch.

Làm sạch ấm trà

Để làm sạch cặn khoáng bám lại bên trong ấm, bạn hãy cho nước và một nắm vỏ chanh vào, đun sôi lên. Sau đó bạn tắt bếp, để nguyên khoảng 1 giờ rồi súc rửa sạch.

Làm thơm mát nhà cửa

Vỏ chanh cũng có thể góp phần làm sạch và thơm không khí, với cách làm rất đơn giản: chỉ cần cho vào nồi và đun liu riu; hoặc bạn bỏ vỏ chanh vào tủ lạnh, bồn rửa, thùng rác… để làm mất những mùi khó chịu.

Giữ đường nâu không bị vón cục

Cho một ít vỏ chanh vào chung với đường nâu để giúp giữ đường đủ ẩm, không bị đóng thành cục và đường cũng sẽ mùi thơm đặc biệt hơn.

vo-chanh-2-6627-1438854672.jpg

Vỏ chanh có rất nhiều tác dụng chữa bệnh. Ảnh: abeautifultimes.

Làm giảm nồng độ cholesterol

Tiêu thụ của vỏ chanh giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, thúc đẩy sức khỏe tim mạch tốt hơn. Kali trong vỏ chanh thực sự giúp trong việc duy trì huyết áp. Polyphenol flavonoid làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu). Các vitamin C và vitamin P cũng giúp đỡ trong thanh toán bù trừ các mạch máu, từ đó sẽ ngăn chặn hoặc giảm thiểu những rủi ro phát triển các bệnh như huyết áp cao, bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Chống ung thư

Vỏ chanh bao gồm các thành phần được gọi là salvestrol Q40 và limonene, được biết đến có tác dụng chiến đấu chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong vỏ chanh có hiệu quả kiềm chế sự phân chia của tế bào ung thư, nên nó được coi là một biện pháp ngăn chặn sự phát triển của các loại bệnh ung thư bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trà nóng với vỏ chanh đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Cải thiện sức khỏe của xương

Để xương mạnh mẽ và khỏe mạnh cần một lượng canxi, và chanh vỏ lại có nhiều canxi và vitamin C. Tiêu thụ vỏ chanh được chứng minh là hữu ích trong việc ngăn ngừa các rối loạn khác nhau như loãng xương, viêm khớp dạng thấp, gãy trong xương, viêm đa khớp và viêm xương khớp.

Tăng cường miễn dịch và tiêu hóa mạnh hơn

Điểm mấu chốt của việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh và bảo vệ chính mình khỏi bị nhiễm trùng và các bệnh là phát triển một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Vỏ chanh chắc chắn có thể giúp bạn làm điều đó. Vỏ chanh có thể chống lại nhiễm trùng, điều trị cảm lạnh, cúm, đau họng, và nhiễm trùng có tính chất tương tự. Không chỉ vậy, tiêu thụ vỏ chanh cũng rất hữu ích để thúc đẩy một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh vì nó bao gồm chất xơ thúc đẩy ruột khỏe mạnh.

Tốt cho sức khỏe răng miệng và vệ sinh

Thiếu vitamin C sẽ dẫn đến các vấn đề răng miệng, chảy máu nướu răng và viêm nướu… Vỏ chanh giàu axit citric nên có thể ngăn chặn răng và nướu vấn đề liên quan. Đó là lý do tại sao, thay vì ném vỏ chanh đi, bạn nên ăn nó.

Cho làn da khoẻ mạnh

Hầu hết các vấn đề về da như nếp nhăn, sắc tố da, mụn trứng cá… được coi là những dấu hiệu nổi bật của lão hóa. Vỏ chanh là một nguồn tự nhiên của vitamin C và axit citric, giúp làm sạch các mạch máu trong cơ thể và loại bỏ tất cả các tạp chất có mặt trong các tế bào da. Điều này thực sự thúc đẩy một làn da khỏe mạnh, giảm mụn trứng cá và giải độc cho da.

Tăng cường trao đổi chất và khuyến khích giảm cân

Vỏ chanh bao gồm một thành phần được gọi là pectin, giúp giảm cân. Pectin thực sự có tác dụng giảm hấp thụ quá nhiều đường, do đó, giúp duy trì cân nặng của bạn.

Đồng thời, theo nghiên cứu, vỏ chanh chứa rất nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ… nên nó còn có công dụng làm tăng hương vị cho món ăn.

vo-chanh-3-8566-1438854672.jpg

Thạch thơm mát đựng bằng vỏ chanh tươi cũng là một cách làm sáng tạo mà bạn có thể dễ dàng thực hiện. Ảnh: abeautifultimes.

Làm vỏ chanh bào

Nếu thích ăn các món Tây, bánh ngọt, có lẽ bạn cũng đã để ý thấy trong công thức chế biến của họ thỉnh thoảng lại có thứ gọi là “lemon zest” – được dùng để tăng hương vị của món ăn. “Zest” chính là phần vỏ ngoài cùng của cam, chanh… và không khó để bạn có được một hộp zest để có thể thỏa sức thử nghiệm những món ăn ngon lành thấy ở trên mạng bằng cách sau:

– Rửa thật sạch quả, để khô trước khi nạo vỏ. Để cho thao tác được dễ dàng hơn, hãy để chanh vào tủ lạnh cho lạnh

– Dùng bàn bào, dao nạo.

– Vừa nạo vừa xoay tròn quả, nhớ là hãy dừng tay khi chạm đến phần vỏ trắng để món ăn sau này không bị lẫn vị đắng, bớt ngon.

– Sau khi bào xong, bạn có thể tiếp tục băm cho nhỏ hơn hoặc để nguyên sợi và cất vào hộp kín, cất trong ngăn đá để trữ được lâu.

Làm bột chanh

Gọt hoặc tách lấy vỏ chanh sao cho sạch sẽ, chỉ có lớp vỏ màu, không lấy phần vỏ trắng, để phơi khô khoảng 3-4 ngày, sau đó cho vào máy và xay ra thành bột. Nếu muốn tăng thêm hương vị, bạn có thể cho phần vỏ này vào lò nướng, để nhiệt độ thấp trong khoảng 5-10 phút trước khi xay ra. Giữ số bột này trong một cái hũ sạch, cất trong tủ lạnh và để dùng dần.

Bạn còn có thể trộn chung bột này với đường, hoặc đơn giản là dùng vỏ chanh tươi bỏ vào hũ đường, để cho tinh dầu từ vỏ thấm vào đường rồi bỏ vỏ ra. Hoặc bạn trộn bột này (cũng có thể dùng vỏ chanh đã được nạo) với tiêu, muối… để tạo thành loại gia vị tủ, tiện dụng khi cần tẩm ướp thực phẩm.

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or