Những công dụng ít ai biết của củ đậu đối với bà bầu

Vị ngọt mát của củ đậu sẽ giúp bà bầu lấy lại năng lượng tức thì cùng nhiều công dụng bất ngờ khác trong suốt thời kỳ mang thai.

Củ đậu (miền Nam gọi là củ sắn) là cây dây leo thuộc chi Pachyrhizus của họ Đậu có nguồn gốc từ các quốc gia Trung Mỹ. Củ đậu vị ngọt nhẹ, thanh mát thường được dùng trong chế biến món ăn và là món tráng miệng phổ biến trong bữa ăn của người Việt.

Theo nghiên cứu, trong 100g củ đậu chứa đến 92g nước; 29kcalo; 6g gluxit; 2,4g tinh bột; 0,7g chất xơ cùng nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết khác như canxi, photpho, vitamin C. Các dưỡng chất trong củ đậu chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho bà bầu trong thời kỳ mang thai.  

nhung-cong-dung-it-ai-biet-cua-cu-dau-doi-voi-ba-bau3-2018-09-18-15-35_0_0 

Củ đậu vị ngọt mát rất tốt cho bà bầu và thai nhi – Ảnh minh họa: Internet 

Bà bầu ăn củ đậu có tốt không?

Trị ốm nghén

Bà bầu bị ốm nghén cảm thấy mệt mỏi, uể oải có thể ăn củ đậu để bổ sung dinh dưỡng kịp thời. Thành phần củ đậu chủ yếu là nước, đường glucoza, tinh bột sẽ cung cấp năng lượng tức thì cho chị em.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Củ đậu tính mát, thanh nhiệt, giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón thường gặp trong thai kỳ. Chất inulin trong củ đậu có đặc điểm như chất xơ giúp cải thiện chỉ số đường huyết, tăng khối lượng phân và tăng tuần sất đi vệ sinh ở bà bầu.

 
nhung-cong-dung-it-ai-biet-cua-cu-dau-doi-voi-ba-bau2_0_0
Ăn củ đậu thường xuyên giúp bà bầu trị hiệu quả chứng táo bón – Ảnh minh họa: Internet
Ngoài ra, tính kiềm trong củ đậu còn giúp làm mát, lượng axit dạ dày có điều kiện thẩm thấu nhanh chóng hơn. Do đó, những bà bầu có tiền sử đau dạ dày, viêm loét dạ dày ăn củ đậu sẽ giúp dạ dày hoạt động hiệu quả.

Giúp xương, răng bà bầu chắc khỏe

Ăn củ đậu là cách đơn giản bổ sung nguồn phốt pho và kali cho hệ xương và răng bà bầu. Hai dưỡng chất này cũng tạo nền tảng giúp thai nhi hình thành hệ xương, răng vững chắc ngay từ trong bụng mẹ.

Cải thiện làn da

nhung-cong-dung-it-ai-biet-cua-cu-dau-doi-voi-ba-bau4_0_0

Bà bầu ăn củ đậu sẽ giúp làn da giảm các vết thâm nám –  Ảnh minh họa: Internet

Các hắc sắc tố trong thời kỳ mang thai gia tăng sẽ khiến làn da bà bầu bị nám, tàn nhang. Lượng nước trong củ đậu sẽ giúp chị em giữ độ ẩm cho da, các vitamin trong củ đậu sẽ giúp làn da bà bầu đều màu, sáng khỏe.

Kháng khuẩn, chống viêm

Thành phần vitamin B6 trong củ đậu đóng vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh bà bầu và thai nhi. Bà bầu ăn củ đậu sẽ cung cấp nguồn vitamin B6 giúp não bộ hoạt động tốt, cơ thể bà bầu phá vỡ liên kết protein thành năng lượng có thể sử dụng được. Vitamin B6 cũng hỗ trợ chức năng thần kinh, hình thành các tế bào máu đỏ, từ đó hỗ trợ quá trình tổng hợp các kháng thể virus, vi khuẩn bên ngoài và bên trong cơ thể bà bầu.

Có thể thấy, bà bầu ăn củ đậu trong những bữa ăn phụ hoặc dùng làm món tráng miệng, chế biến các món ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích. Chị em chú ý chỉ nên chọn củ đậu tươi, nhẵn nhụi, không nhiều rễ. Những củ đậu bị dập, xuất hiền màu thâm tím, vàng sậm hoặc nhiều tì vết bên ngoài nên loại bỏ.

Theo Phunusuckhoe

Leave a Reply

Or