Những câu bố mẹ cần nói thường xuyên với con

7 câu nói dưới đây sẽ là nguồn động viên lớn từ bố mẹ để con bạn có một tinh thần tốt và hướng đi đúng trong những tình huống khó khăn nhất.

1. Bố mẹ tin ở con

Có một phụ nữ đã từng kể câu chuyện thú vị về chủ đề này. Chị rất thường nói với con rằng chị tin ở con. Và một ngày kia, niềm tin đó đã được chính con chị mang đến cho chị.

Một lần chị loay hoay mãi không thể nào mở được chiếc ổ khóa cửa, trong khi chị đã bị trễ giờ đi dạy. Chị thất vọng ngồi phịch xuống ghế và như sắp òa lên khóc hoặc tức giận đập một cái gì đó. Chợt chị thấy có ai đó giật nhẹ cánh tay áo mình: “Mẹ ơi, mẹ cố lên mẹ. Con tin mẹ làm được mà”. Đó chính là cậu con trai 5 tuổi của chị đang nhìn mẹ bằng đôi mắt động viên.

Những câu bố mẹ cần nói thường xuyên với con 1
(Ảnh minh họa: Internet)

Khi đó chị chợt bình tĩnh lại và cố gắng thêm một lần nữa. Chị đã mở được ổ khóa trước sự reo hò thích thú của con trai. Và chính khi đó, chị hiểu rõ hơn sức mạnh của câu nói: “Con tin vào mẹ”.

2. Đừng bao giờ chịu đầu hàng

Hãy nói với con câu này với một giọng cao hơn chút xíu và vui tươi chút xíu, khi con bạn đang gặp một khó khăn với một bài tập khó, một món đồ chơi lắp ráp phức tạp… Nó sẽ là nguồn cổ vũ cho con rất hiệu nghiệm. Con bạn sẽ cảm giác như được ai đó đẩy nhẹ để có đà tiến về phía trước.

Có thể lấy câu chuyện của một người mẹ với cậu con trai 7 tuổi làm ví dụ. Khi họ cùng nhau chơi trò chơi ghép hình, cậu bé tìm mãi không ra một miếng lắp ráp phù hợp. Cậu vớ hết miếng này tới miếng kia và tìm cách nhét chúng vào chỗ trống.

Vừa làm, cậu vừa nhắc lại lời khuyến khích của mẹ: “Không được đầu hàng, không được chịu thua khó khăn”. Khi đó, mẹ cậu bé liền sửa cho cậu bé: “Con không đầu hàng là giỏi lắm, nhưng có lẽ cách làm của con sai rồi. Con nên dừng lại một chút và suy nghĩ xem mình nên làm thế nào cho đúng. Khi mà con đã hết sức cố gắng làm một việc gì đó nhưng vẫn không có kết quả thì con cần phải tìm một cách khác chứ không phải là cứ nhất quyết làm theo cách đó”.

Bạn cần dạy con kiên trì với việc mình làm, nhưng cũng phải biết tìm ra con đường mới để có kết quả mong muốn.

3. Chúng ta học được những bài học trong thất bại

Con của bạn cần phải hiểu rằng khó khăn và sai lầm là những chuyện bình thường. Hãy dạy cho con biết là đừng quá thất vọng vì những sai lầm của mình. Hãy nhắc con bạn điều đó không phải chỉ khi nó thất bại mà cả trước những sự kiện và quyết định quan trọng của cuộc sống.

4. Tất cả những giáo sư đều từng là những học trò

Hãy nhắc nhở con bạn biết rằng không phải con người ta sinh ra đã là những người tài giỏi. Họ đã từng không biết gì hết vào giai đoạn đầu của cuộc sống.

Hãy để con bạn hiểu rằng làm sai không có gì là khủng khiếp. Thua cuộc cũng là chuyện bình thường. Chiến đấu là chuyện tất nhiên. Mọi điều ta bước qua, dù là thất bại, cũng là chiếc cầu bắc tới mục đích của chúng ta, tới sự hoàn hảo của chúng ta. Hãy để con bạn hiểu rằng sự chịu đựng, kiên trì và cố gắng quan trọng hơn cả sự hoàn hảo có sẵn.

Những câu bố mẹ cần nói thường xuyên với con 2

5. Thất bại không phải là sự lựa chọn

Hãy nói với con bạn điều này khi nó thất bại. Hãy giải thích cho con biết rằng cùng với điều đó, nó sẽ học được kinh nghiệm như những bài học cần thiết. Hãy nhìn vào điều đã trải qua không phải là như nhìn vào sự thất bại mà là nhìn vào những bài học mới cho mình.

Thất bại không phải là điều ta lựa chọn mà là sự học hỏi, lớn lên và tin vào bản thân mình hơn vì biết mình sẽ kiên trì, không đầu hàng và có sức mạnh riêng.

6. Con sẽ rút được kinh nghiệm trên từng vết bầm tím

Mỗi khi con bạn té ngã, cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, bạn hãy hỏi con xem nó học được điều gì từ cú vấp té đó. Hãy dạy cho con cách rút ra bài học kinh nghiệm từ những sai lầm.

7. Con luôn an toàn, bởi xung quanh con luôn có tình yêu và sự quan tâm của người thân, bạn bè

Bạn có nhớ được những khoảnh khắc mà bạn từng có cảm giác mình được an toàn trong vòng tay của người thân, cảm thấy tình yêu và sự quan tâm xung quanh mình? Đó là những khoảnh khắc bình yên, ấm áp, hòa hợp với tất cả những gì xung quanh của 1 đứa trẻ.

Những câu bố mẹ cần nói thường xuyên với con 3(Ảnh minh họa: Internet)

Bạn hoàn toàn có thể nuôi dưỡng trẻ trong một bầu không khí đầm ấm của tình yêu và sự quan tâm. Cảm xúc tích cực đó sẽ ảnh hưởng lên những quan điểm sống của con người khi trưởng thành, giúp họ trở thành người mạnh mẽ. Mỗi buổi tối, khi bạn đưa bé vào giường ngủ, hãy nói với con rằng con cứ an tâm ngủ ngon, sẽ có bố và mẹ luôn bên con, cả trong giấc mơ. Hãy nói với con một cách nhẹ nhàng và dịu dàng để bé ghi nhớ điều đó và mang theo chúng cả khi đã trưởng thành, khi khủng hoảng và khó khăn.

Tất nhiên, bạn đừng hiểu rằng bạn phải nói với con những câu này mỗi ngày mà cái chính là bạn biết lựa chọn đúng hoàn cảnh để nói với con. Điều quan trọng nữa là hãy làm gương cho con.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or