Những cách chế biến thực phẩm gây hại sức khỏe

Theo tiến sĩ Mary Chuckey, giáo sư dinh dưỡng của Trường Đại học bang Oregon (Mỹ), sức nóng, nước, cách bảo quản và tiếp xúc không khí có thể làm giảm dưỡng chất của một số thực phẩm như rau củ, dâu tây, rượu, cà chua và đồ đông lạnh.

 nhung cach che bien thuc pham gay hai suc khoe - 1

Một số cách chế biến thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Rau củ: Hãy hấp thay vì luộc hoặc dùng lò vi sóng

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign (Mỹ), bông cải xanh hấp giữ lại các chất dinh dưỡng kháng ung thư. Sulforaphane – một hợp chất thực vật có đặc tính kháng ung thư mạnh, tìm thấy trong bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn và cải xoong.

Tiến sĩ Eliabeth Jeffery, tác giả nghiên cứu, giải thích enzym myrosinase bị tiêu hủy trong hầu hết các phương pháp nấu. Enzym myrosinase này là chất xúc tác chịu trách nhiệm cho quá trình thủy phân của glucosinolates, nhóm hóa chất chuyển hóa tự nhiên của thực vật cần thiết để phóng thích các hợp chất có lợi cho sức khỏe. Nhà khoa học khuyến cáo hấp bông cải xanh trong một cái rổ từ 3 – 4 phút là cách tốt nhất để tăng hiệu quả kháng ung thư.

Dâu tây: Nên ăn cả quả thay vì cắt mỏng

 nhung cach che bien thuc pham gay hai suc khoe - 2

Ăn cả quả dâu giữ lại nhiều vitamin hơn cắt mỏng

Nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil cho thấy dâu còn nguyên chứa 8 – 12% vitamin C nhiều hơn cắt sẵn bởi vitamin bắt đầu bị phân hủy khi tiếp xúc với ánh sáng và khí oxy. Theo nhiều nghiêu cứu tương tự, để tăng lợi ích của vitamin C, hãy bảo quản dâu trong tủ lạnh vì nhiệt độ mát giúp giữ lại vitamin.

Rượu: Tốt nhất là nhắp vang đỏ vừa mới khui

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, sau khi được rót hơn 12 giờ đồng hồ, các axit hữu cơ và polyphenols (vi chất) trong rượu bắt đầu phân hủy. Chai rượu vang mở qua đêm sẽ bị mất đi những lợi ích như giảm trầm cảm, tăng testosterone (hormone nội tiết tố nam) và tốt cho tim.

Cà chua: Nấu chín tốt hơn ăn sống

 nhung cach che bien thuc pham gay hai suc khoe - 3

Cà chua nấu tốt cho sức khỏe

Cà chua giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở đàn ông, loại trừ ung thư tuyến tiền liệt và bảo tồn năng lượng não ở người lớn tuổi. Nấu cà chua giúp tăng đáng kể lượng lycopene – hóa chất gia tăng các chất kháng oxy hóa. Nghiên cứu đăng trên The British Journal of Nutrition (Tạp chí Dinh dưỡng Anh Quốc) cho thấy những người chủ yếu ăn rau củ sống thường thiếu hụt lycopene. Cà chua nấu với dầu ô liu giúp tăng cường chất dinh dưỡng. Lycopene là chất béo hòa tan cần thiết trong khẩu phần để cơ thể hấp thu đúng cách.

Theo các nhà khoa học Anh, có hai trong ba trường hợp trái cây và rau củ lạnh đóng gói chứa nhiều chất kháng oxy hóa như polyphenols, vitamine C và beta-carotene (sắc tố đỏ, cam trong một số trái cây) hơn loại tươi.

 Theo eva

Leave a Reply

Or