NHỮNG CÁCH CHĂM SÓC CHO TRẺ SƠ SINH VÀO MÙA ĐÔNG

Trẻ sơ sinh thường mắc bệnh vào mùa đông khi tiết trời thay đổi và khí hậu lạnh hơn bình thường. Vì vậy, ba mẹ luôn phải nắm được những cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông để bảo vệ sức khỏe con yêu của bạn.

1. Giữ ấm cơ thể con yêu

Vào mùa đông, thời tiết thường hay mưa, nhiệt độ đặc biệt thấp về đêm nên việc giữ ấm cơ thể cho bé là điều vô cùng quan trọng. Bố mẹ cần nhớ đặc biệt giữ ấm đôi bàn chân, tay, cổ và đầu là nơi rất dễ nhiễm lạnh.

Bố mẹ có thể mặc thêm áo cho bé vào mùa này để tránh bé bị cảm lạnh rồi sinh bệnh. Tuy nhiên, bố mẹ phải để ý kiểm tra xem bé có bị ra mồ hôi nhiều hay không để thay đồ cho bé. Việc giữ ấm cơ thể là quan trọng nhưng khi mặc nhiều áo, bé rất dễ ra mồ hôi. Vì vậy, nếu bố mẹ không để ý thay đồ cho bé thường xuyên thì mồ hôi thấm vào cơ thể cũng là một nguyên nhân gây bệnh cho trẻ.

Nhiệt độ thích hợp cho bé là 25-28 độ. Bố mẹ có thể sử dụng máy điều hòa, lò sưởi để giữ ấm cho bé nhưng tuyệt đối không dùng bếp than vì khí CO2 rất độc sẽ ảnh hưởng đến bé. Ngoài ra, bố mẹ cần để ý để tránh gió lùa vào dễ gây nhiễm lạnh cho bé.

Luôn giữ ấm cơ thể của bé vào mùa Đông là điều quan trọng.

2. Vệ sinh cơ thể cho bé

Một trong những kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông là luôn nhớ vệ sinh cơ thể bé. Nhiều bố mẹ vào mùa đông, vì sợ con lạnh nên đã không tắm cho con. Tuy nhiên, việc tắm cho bé là điều cần thiết cho sức khỏe vì nó giúp loại bỏ những bụi bẩn gây bệnh trên cơ thể bé.

Bé nhất thiết phải được tắm bằng nước ấm trong phòng không có gió lùa vào. Nếu bật máy điều hòa, cần bật trước khi tắm cho bé 20 phút. Tuyệt đối không tắm cho bé quá 15 phút làm bé bị nhiễm lạnh.

Đối với trẻ sơ sinh một tuần tuổi, cần tắm cho bé mỗi ngày vì cơ thể bé còn nhiều chất gây bám và chất dịch ở rốn dễ gây nhiễm trùng. Nhưng đối với bé từ 15 ngày tuổi thì chỉ cần tắm cho bé 2 ngày 1 lần là đủ vì cơ thể bé không dễ bị nhiễm bẩn như người lớn.

Tắm cho bé vào mùa Đông cũng là điều quan trọng cần cân nhắc.

3. Dưỡng ẩm cho bé

Bố mẹ đừng quên dưỡng ẩm da bé vào mùa đông vì mùa này da bé rất dễ thay đổi. Cần thoa kem dưỡng ẩm cho bé ngay sau khi tắm để giữ cho da bé không bị khô. Đặc biệt, bố mẹ nên thoa dầu dưỡng cho bé trước khi tắm, dầu sẽ làm mềm da và giữ bé được ấm áp.

Dùng kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh để bảo vệ da cho bé nhé.

4. Giữ cho bé luôn khô thoáng

Vào thời tiết lạnh, da bé trở nên khô hơn bình thường. Bố mẹ cần lưu ý để bé luôn khô thoáng. Không nên mặc tã cho bé vào mùa đông hoặc nếu có mặc phải nhớ thay tã thường xuyên để nước ướt không thấm vào cơ thể bé.

Mẹ nên dùng phấn rôm ở phần lưng và bộ phận sinh dục của bé để tránh phát rôm vào mùa này.

5. Hạn chế ra ngoài

Vào mùa đông, cả bố mẹ lẫn bé đều rất dễ nhiễm bệnh khi mắc phải những cơn gió lạnh. Vì vậy, cần hạn chế ra ngoài khi không cần thiết để đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt, nếu mẹ bị bệnh hoặc ăn, uống những thức ăn lạnh cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe bé khi cho bé bú. Thế nên bố mẹ không chỉ chú ý giữ ấm cho bé mà còn cần giữ ấm cho chính mình.

Nếu chỉ để bé ở nhà thôi dễ khiến bé thiếu đi không khí trong lành, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thỉnh thoảng, bố mẹ nên đưa bé ra ngoài để hít thở không khí trong lành.

6. Tắm nắng mùa lạnh

Vitamin D trong ánh nắng mặt trời không chỉ giúp xương bé mạnh khỏe mà còn có thể duy trì hệ miễn dịch của bé. Bố mẹ cần tranh thủ những ngày có nắng để bé có thể tắm nắng ngay cả trong mùa lạnh.

Thời điểm thích hợp để tắm nắng cho bé là vào lúc sáng sớm và buổi chiều muộn. Cần tránh để bé tiếp xúc với ánh nắng buổi trưa vì tia cực tím rất có hại cho sức khỏe bé.

Đừng quên tắm nắng cho con kể cả vào mùa lạnh.

7. Ăn uống tốt

Quan tâm đến chế độ ăn uống của bé là điều quan trọng để bảo đảm sức khỏe. Vào mùa đông, bé cần nhiều vitamin hơn bình thường nên bố mẹ cần cho bé ăn nhiều rau quả hơn bình thường.

Lưu ý, bố mẹ không được quên việc cho bé uống nước thường xuyên vào mùa đông vì khi này cơ thể bé rất cần được tiếp nước.

Đặc biệt, bố mẹ cũng cần quan tâm mỗi khi cho bé bú vào mùa đông. Nên đắp khăn cho bé khi cho bú và chú ý tránh để bé bị đói. Thường thì một trẻ sơ sinh mất 20 phút để no khi bú sữa mẹ. Nếu bé chỉ sau 10 phút đã nhất định không chịu bú nữa thì cần cân nhắc cho bé ăn thêm những sữa công thức khác.

8. Ngủ ngon và thư giãn

Chú ý giấc ngủ của bé vào mùa đông là điều quan trọng vì việc ngủ đủ giấc, ngủ đủ ngon có lợi cho sự phát triển của bé. Bố mẹ cần tránh làm ồn, tránh xem tivi trước lúc đi ngủ để đảm bảo cho bé một giấc ngủ ngon.

Chú ý chăm sóc giấc ngủ của bé để bé luôn khỏe mạnh.

Các ông bố bà mẹ hãy cùng trang bị những kỹ năng cần thiết để chăm sóc con yêu vào mùa đông nhé.

Linh Tú (tổng hợp)

Leave a Reply

Or