Những bộ phận của gà tuyệt đối không nên cho trẻ ăn

Trong khi phần thịt gà trắng ở ức và lườn cực kì tốt cho trẻ thì những bộ phận như cổ, đùi,… lại cần hạn chế cho trẻ ăn, thậm chí có những bộ phận không nên cho trẻ ăn.

Trẻ 6 tháng tuổi trở lên cần bắt đầu ăn dặm và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Khi đó, trẻ sẽ được làm quen với các loại thịt: lợn, gà, bò,…Bởi, thịt là nguồn dinh dưỡng chứa nhiều protein vô cùng quan trọng cho bé. Tuy nhiên, không phải loại thịt nào cũng có thể cho trẻ ăn để bổ sung chất dinh dưỡng. Tiến sĩ- Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế- Viện dinh dưỡng Quốc gia sẽ tư vấn các vẫn đề liên quan tới thịt gà dành cho trẻ.

Thịt gà có nhiều chất dinh dưỡng

Thịt gà rất giàu protein và chất sắt. Đó là nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ ở độ tuổi ăn dặm. Trong đó, phần ức và lườn gà giàu chất đạm nhất và ít chất béo nên các mẹ hoàn toàn yên tâm cho trẻ ăn mà không lo béo phì.

Khi cho trẻ ăn thịt gà, các mẹ nên chọn loại thịt trắng ở ức và lườn. Bởi, chúng rất tốt cho sức khỏe và cung cấp lượng đạm, vitamin giúp cơ thể trẻ phát triển. Rất nhiều mẹ cho trẻ ăn phần thịt đùi nhưng theo tôi không nên cho trẻ ăn nhiều vì đó là thịt đen, chứa rất nhiều chất béo. Chỉ cho trẻ ăn phần thịt đùi 1 lần/tuần”, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng chỉ rõ.

 Những bộ phận của gà tuyệt đối không nên cho trẻ ăn - 1

Tiến sĩ- Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, các mẹ nên đa dạng thực phẩm trong những bữa ăn hằng ngày của trẻ. Tùy thuộc vào độ tuổi mà cho trẻ ăn với mức độ tương ứng. Khi trẻ từ 7-8 tháng tuổi trở lên có thể cho trẻ ăn dặm thịt gà. Lúc này, hệ tiêu hóa của trẻ đã khá hoàn chỉnh hơn, trẻ có thể làm quen và hấp thụ protein dễ dàng. Tuy nhiên, khi trẻ ăn được cá, tôm thì phải giảm lượng thịt xuống.

Bộ phận tuyệt đối không nên

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng đã chỉ rõ những bộ phận của gà tuyệt đối không cho trẻ ăn:

– Cổ gà

Cổ gà có ít thịt nhưng tập trung rất nhiều mạch máu và tuyến dịch bạch huyết. Một số tuyến bạch huyết giải độc đều tập trung ở lớp mỡ dưới da của cổ gà. Trong những tuyến này có các độc tố gây bệnh và chất tăng trọng trong chăn nuôi tồn tại. Vì vậy, khi ăn thịt cổ gà nên bóc bỏ lớp da và không nên ăn nhiều. Đặc biệt, tuyệt đối không cho trẻ nhỏ ngậm hay ăn thịt cổ gà sẽ gây độc cho cơ thể.

– Nội tạng

Hàm lượng cholesterol trong nội tạng gà rất cao. Đồng thời, nội tạng cũng là bộ phận dễ nhiễm virus, ký sinh trùng và vi khuẩn.

Gan gà là bộ phận có nhiều dinh dưỡng nhất trong nội tạng nhưng đây cũng là nơi chứa mầm bệnh, tích lũy nhiều kim loại nặng. Do vậy, phụ nữ đang cho con bú, trẻ nhỏ không nên ăn nội tạng của gà”, bác sĩ Hưng khuyến cáo.

 Những bộ phận của gà tuyệt đối không nên cho trẻ ăn - 2

Nội tạng là bộ phận dễ nhiễm virus, ký sinh trùng và vi khuẩn. (Ảnh minh họa)

– Phao câu

Nhiều người thích ăn phao câu chỉ vì nó béo ngậy. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, chính chất béo này là mầm mống gây nhiều bệnh như béo phì, rối loạn mỡ máu, thậm chí phao câu gà có chứa tế bào ung thư. Bác sĩ Hưng khuyến cáo, tuyệt đối không cho trẻ ăn phao câu gà để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Chuyên mục Làm Mẹ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về nuôi dưỡng, chăm sóc Sức Khỏe Trẻ Em cập nhật hàng ngày.

Theo Khám Phá

Leave a Reply

Or