Những biểu hiện của dậy thì sớm ở trẻ em

Những trẻ dậy thì sớm thường có nguy cơ bị quấy rối và lạm dụng tình dục nếu gia đình không có sự quan tâm đứng mức.

Theo kết quả điều tra trong thanh thiếu niên ở Anh, 95% bắt đầu có dấu hiệu dậy thì từ 8,5 đến 13 tuổi. Do vậy, nếu trước 8 tuổi, trẻ gái đã có dấu hiệu đặc trung của giới tính, trước 13 tuổi đã thấy kinh lần đầu thì đó là hiện tượng dậy thì sớm.

Đối với trẻ nam, được gọi là dậy thì sớm khi trẻ có hiện tượng đặc trưng giới tính và những đặc trưng của nam giới như râu, yết hầu lớn lên, tiếng nói trầm khản trước 10 tuổi. Đặc điểm dậy thì sớm của cả hai giới là đỉnh tăng trưởng xuất hiện và kết thúc sớm. Tuổi xương lớn hơn tuổi thực.

Dưới đây là các biểu hiện dậy thì sớm

1. Dậy thì sớm thực

Thường do nguyên nhân u trung ương, (70% trường hợp là do u não) liên quan đến trục dưới đồi yên – sinh dục, có sự chín của cơ quan sinh dục. Hoóc-môn RnGH vùng hạ đồi bị kích thích, buồng trứng sinh ra những thay đổi có chu kỳ. Theo quy luật, lúc này trẻ nữ đã có khả năng mang thai.

Biểu hiện lâm sàng ở trẻ gái là phát triển vú sớm trước 8 tuổi, mọc lông sinh dục sớm, âm hộ lớn lên, và xuất hiện kinh nguyệt sớm. Trẻ trai phát triển dương vật, thể tích tinh hoàn tăng cả 2 bên (hơn 4cm3) kèm với các đặc tính sinh dục nam, lông mu phát triển sớm, xuất tinh sớm, có trứng cá và giọng nói ồm. Trẻ có thể có các triệu chứng thần kinh của khối u. Có thể có các rối loạn nội tiết khác như đái tháo nhạt.

những biểu hiện của dậy thì sớm ở trẻ

Các xét nghiệm cho thấy các hooc-môn sinh dục FSH, LH tăng. Hooc-môn testosteron (chịu trách nhiệm phát triển cơ quan sinh dục nam) tăng ở trẻ trai, estradiol (phát triển cơ quan sinh dục nữ) tăng ở trẻ gái. Tuổi xương của trẻ tăng hơn tuổi tầm vóc và tuổi thực.

Siêu âm tử cung thấy có sự tăng kích thước thấy rõ của nang trứng. Cần soi đáy mắt, X-Quang sọ, hố yên, CT Scanner ( tìm nguyên nhân dậy thì sớm).

2. Dậy thì sớm giả

Là loại dậy thì do một bộ phận nào đó của cơ xuất hiện những khối u hay nang có thể tiết ra hóc-môn sinh dục. Hoặc do trẻ uống nhầm thuốc hay ăn thức ăn, thuốc bổ, thậm chí dùng nhầm đồ trang điểm có chứa hooc-mon sinh dục. Từ đó, trẻ xuất hiện những dấu hiệu dậy thì hoặc thấy kinh sớm nhưng không có sự rụng trứng, không có sự chín của cơ quan sinh dục.

Trong trường hợp này trẻ chưa có khả năng tình dục và sinh sản. Dậy thì sớm giả bao gồm:

Dậy thì sớm giả đồng giới: Là sự phát triển dậy thì theo chiều hướng giới tính của bệnh nhân. Ở một số trẻ gái, trong buồng trứng hoặc tuyến thượng thận xuất hiện khối u hay nang có thể tiết ra ostrogen. Hooc-môn này làm vú, quầng vú phát triển, quầng vú sẫm màu, và trẻ có kinh nguyệt. Trường hợp này bác sĩ sẽ xét nghiệm phát hiện u ở bụng, thăm trực tràng. Chụp Xquang, siêu âm, thấy ostrogen tăng, nhưng FSH, LH giảm.

Ở trẻ trai, dậy thì sớm giả đồng giới biểu hiện dương vật to, lông mu phát triển, tinh hoàn nhỏ hoặc không đều. Trẻ tăng tầm vóc, nổi mụn trứng cá, tăng tuổi xương… Các xét nghiệm cho thấy Testosteron tăng, FSH, LH giảm. Nguyên nhân có thể là do u tinh hoàn (u tế bào Leydig lành hoặc ác) một tinh hoàn to, u thượng thận.

Dậy thì sớm giả khác giới: Trẻ gái, do tăng tiết androgen (kích thích tố nam) khác thường, trẻ có thể phát triển lông mu, âm vật to, cơ bắp lớn. Ở trẻ trai, sự tăng tiết ostrogen (kích thích tố nữ) bất thường là trẻ có biểu hiện vú to.

Dậy thì sớm không hoàn toàn: Điều này có nghĩa là chỉ có một phần đặc tính sinh dục phụ phát triển, không có sự tăng tiết gonadotropin, không có sự chín của cơ quan sinh dục. Trẻ không có khả năng sinh sản. Triệu chứng của bệnh là phát triển lông mu. Trẻ nữ 5-7 tuổi, trẻ nam 7-9 tuổi thấy lông mu kèm lông nách hoặc đơn độc, có thể có trứng cá, tầm vóc tăng nhanh, tăng tuổi xương. Nguyên nhân do cơ thể trẻ bài tiết adrogen sớm, hoặc cơ thể tăng nhạy cảm với adrogen.

Trẻ gái 1-3 tuổi có thể phát triển vú, vú to đơn độc, không kèm theo triệu chứng khác. Nguyên nhân do tăng nhạy cảm của tế bào tuyến vú với ostrogen. Ngoài ra trường hợp rất hiếm gặp, trẻ cũng có thể xuất hiện kinh nguyệt sớm đơn độc. Nguyên nhân do u âm đạo, viêm dị vật…

Việc dậy thì sớm sẽ làm bản thân các bé bất an, thấy lạc lõng và ngại ngùng vì sự khác biệt so với bạn bè. Bên cạnh đó trẻ cao hơn hẳng bạn bè cùng trang lứa. Nhưng sau này, những trẻ này lại có xu hướng bị thấp lùn do thời điểm bắt đầu và kết thúc phát triển chiều cao của trẻ sớm hơn.

Điều nghiêm trọng là mặc dù cơ thể phát triển nhưng tâm lý và nhận thức của trẻ lại chưa lớn tương xứng. Cho nên những trẻ này có nguy cơ bị quấy rối và lạm dụng tình dục nếu gia đình không có sự quan tâm đứng mức.

Leave a Reply

Or