Nhìn bụng bà bầu đoán 5 bệnh nguy hiểm trong thai kỳ

Sức khỏe thai kỳ lúc nào cũng nên là mối quan tâm hàng đầu của mẹ bầu trong thai kỳ.

 

Thường mẹ sẽ có lịch khám thai định kỳ trong 9 tháng mang thai. Thế nhưng có những dấu hiệu bệnh lý thai kỳ mẹ có thể tự chẩn đoán để đến bệnh viện sớm hơn khám và điều trị nhằm tránh chậm trễ có thể gây ra nguy hiểm. Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo bệnh lý cho mẹ bầu qua kích cỡ vòng bụng nhé.

Bụng mẹ to hơn bình thường

Nếu bụng mẹ bầu to hơn bình thường thì mẹ có thể đang gặp các vấn đề sau đây:

Đa ối

2

Bụng bầu to bất thường tiềm ẩn nguy cơ đa ối hoặc tiểu đường thai kỳ

Khi cơ thể mẹ bầu hấp thu quá nhiều nước sẽ khiến cho lượng nước ối tăng lên và làm cho bụng của mẹ có vẻ lớn hơn bình thường. Hiện tượng này được gọi là đa ối.

Một số trường hợp khác nếu mẹ bầu mang đa thai thì vòng bụng cũng lớn hơn. Ngoài ra, trong trường hợp không may có thể do thai có những bất thường bẩm sinh khiến cho vòng bụng có kích cỡ khác lạ.

Dù là trường hợp nào mẹ cũng nên đi khám sớm nhé.

Tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ cũng khiến cho vòng 2 của mẹ bầu to hơn bình thường. Chúng thường khiến mẹ dễ béo phì và tăng kích cỡ vòng bụng nhanh chóng. Lúc này mẹ nên đi khám chính xác và thực hiện chế độ ăn uống kiểm soát nghiêm ngặt theo yêu cầu của bác sĩ để khống chế bệnh.

Bụng mẹ nhỏ hơn bình thường

Thiểu ối

Ngược lại với đa ối, nếu mẹ bầu bị thiểu ối tức là thiếu chất lỏng trong dạ con thì bụng của mẹ sẽ trông khá nhỏ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của thai nhi, mẹ nên nhanh chóng đi khám để xác định nguyên nhân gây thiểu ối để bổ sung và điều trị kịp thời.

3

Bụng bầu nhỏ  bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy mẹ bị thiểu ối hoặc cao huyết áp.

Hút thuốc

Việc mẹ bầu hút thuốc sẽ làm giả lượng oxy đến thai nhi và khiến cho bé phát triển không khỏe mạnh bình thường. Các theo dõi cho thấy nếu mẹ bầu hút thuốc 3 lần trong ngày thì khi sinh ra bé sẽ nhẹ cân hơn so với mức trung bình là 200g và tăng các biến chứng sau sinh cho cả mẹ và bé. Chính vì vậy mà mẹ bầu hút thuốc bụng trông sẽ nhỏ hơn bình thường.

Cao huyết áp

Bụng bầu nhỏ hơn bình thường còn có thể là do chứng cao huyết áp gây ra. Cao huyết áp khiến cho mạch máu trong nhau thai bị teo đi hay nghẽn mạch và khiến cho lượng oxy cần thiết cho bé bị cắt giảm. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của bé, dẫn đến suy dinh dưỡng bào thai và dĩ nhiên lúc này bụng mẹ bầu trông sẽ nhỏ đi.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or