Nhiều sữa công thức, thức ăn cho trẻ nhỏ nhiễm asen, chì và BPA

NY Daily News đưa tin, kết quả của cuộc nghiên cứu được công bố vào ngày 24/10 mới đây cho thấy rất nhiều sữa công thức, thức ăn dành cho trẻ nhỏ có chứa asen (thạch tín), chì và hóa chất độc hại BPA.

Trong suốt 5 tháng qua, Dự án Nhãn Sạch (Clean Label Project), một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ đã thử nghiệm 530 sản phẩm sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và thực phẩm dành cho trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên của 60 nhãn hiệu nổi tiếng ở Mỹ. Các sản phẩm sữa công thức được kiểm tra đều là các sản phẩm bán chạy nhất, trong khi đó thực phẩm dành cho trẻ nhỏ cũng thuộc thương hiệu có tiếng.

Nhiều sữa công thức, thức ăn cho trẻ nhỏ nhiễm asen, chì và BPA. (Ảnh: NY Daily News)

Kết quả, các nhà nghiên cứu của Dự án Nhãn Sạch đã phát hiện ra 65% sản phẩm được kiểm tra dương tính có chứa asen, 36% sản phẩm có chứa chì, 58% sản phẩm có chứa cadmium và 10% sản phẩm có chứa acrylamide. Tất cả các hóa chất này đều chứa nguy cơ gây hại cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Jennifer Lowry, bác sĩ nhi khoa và chuyên gia về độc tính học tại Bệnh viện Nhi đồng Mercy ở Kansas City, Missouri, người không liên quan đến nghiên cứu cho biết các hóa chất trên có thể ảnh hưởng đến kỹ năng vận động và nhận thức của trẻ.

Các thương hiệu đình đám bị phát hiện chứa chất độc hại gồm có Gerber, Enfamil, Plum Organics và Sprout. Đây cũng là các sản phẩm có mức độ độc hại tồi tệ nhất. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện 60% sản phẩm dán nhãn là “không có BPA” nhưng vẫn chứa hóa chất độc hại này.

Các thương hiệu đình đám bị phát hiện chứa chất độc hại gồm có Gerber, Enfamil, Plum Organics và Sprout. (Ảnh: Outdonews)

Asen là chất ô nhiễm phổ biến nhất được phát hiện trong nghiên cứu của Dự án Nhãn Sạch. Đặc biệt, gần 80% sữa công thức cho trẻ sơ sinh được kiểm tra có chứa asen. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, các độc tố này có liên quan đến các chứng bệnh chậm phát triển, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, đái tháo đường và thậm chí là ung thư.

Bà Jaclyn Bowen, Giám đốc điều hành Dự án Nhãn Sạch cho biết thực phẩm dành cho trẻ nhỏ có nguồn gốc từ gạo như bánh snack chứa lượng asen cao nhất. USA Today dẫn lời bà Bowen, cho hay: “Ngành sản xuất thực phẩm cho trẻ sơ sinh cần làm tốt hơn trong việc bảo vệ nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất của nước Mỹ”.

Năm 2016, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đề nghị giới hạn mức asen tối đa là 100 phần/1 tỷ trong các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt cho trẻ nhỏ, nhưng không thực thi giới hạn đó. Gạo thường hấp thụ asen từ đất bị ô nhiễm.

Peter Cassell phát ngôn viên của FDA cho hay, “Quan trọng hơn cả là người tiêu dùng cần hiểu rằng một số chất gây ô nhiễm, như kim loại nặng như chì hoặc asen, có nhiều trong môi trường và khó có thể bị loại bỏ khỏi thực phẩm”.

Hy vọng cha mẹ sẽ sáng suốt hơn trong việc lựa chọn thực phẩm cho con. (Ảnh: What to Expect)

Trước đây, Dự án Nhãn Sạch cũng tìm thấy chì, một chất độc hại khác trong sữa công thức và thức ăn cho trẻ nhỏ. Chỉ vài tháng trước, Quỹ Bảo vệ Môi trường đã phát hiện 20% trong số 2,164 mẫu thức ăn trẻ em được thử nghiệm có chì. Không có mức giới hạn chì nào được coi là an toàn với sức khỏe, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có quy định về điều này.

Theo Cục Bảo vệ Môi trường, chỉ cần một lượng chì nhỏ có trong máu đều có thể dẫn đến nguy cơ trẻ bị phát triển chậm, chỉ số IQ thấp hơn, xuất hiện các vấn đề về hành vì, ảnh hưởng thính lực và liên quan đến bệnh thiếu máu.

Dự án Nhãn Sạch công bố danh sách các sản phẩm đã được thử nghiệm trên trang web chính thức của dự án. Jaclyn Bowen nói bà hy vọng danh sách này sẽ giúp cha mẹ sáng suốt hơn trong việc lựa chọn thực phẩm cho con, và tạo ra sự thay đổi trong ngành kinh doanh thực phẩm trẻ em.

Nguồn: ngonkhoedep.com

Leave a Reply

Or